Thí sinh phải lưu ý những gì sau khi thi tốt nghiệp THPT ?

29/06/2023 | 20:23 GMT+7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại tỉnh Hậu Giang đã cơ bản hoàn tất. Xoay quanh công tác tổ chức, phối hợp liên ngành vì một kỳ thi đảm bảo an toàn, đúng quy chế, bảo mật để thi, thi chất lượng, phóng viên Báo Hậu Giang có buổi trao đổi với bà Trần Thị Huyền (ảnh), Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Hậu Giang.

Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về công tác tổ chức cũng như chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay của tỉnh ?

- Từ ngày 27-6, cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hậu Giang đã đến 20/20 điểm thi làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Kỳ thi diễn ra chính thức trong 2 ngày 28 và 29-6. Để hoàn thành kỳ thi như hôm nay, chúng tôi được sự quan tâm, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở sâu sát, hiệu quả của Ban Chỉ đạo thi tỉnh và Đoàn thanh tra công tác chuẩn bị thi của Sở Giáo dục và Đào tạo đã thanh tra, kiểm tra tất cả các điểm thi, về công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Sau 2 ngày thi tập trung nghiêm túc, an toàn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã hoàn thành.

Hội đồng thi tỉnh quan tâm công tác tổ chức tập huấn, hội nghị triển khai quy chế thi, công tác coi thi, chỉ đạo cho các đơn vị, điểm thi tập huấn kỹ quy chế thi cho tất cả những thành viên tham gia công tác. Không để bất kỳ một thành viên nào không được tập huấn mà tham gia làm nhiệm vụ trong kỳ thi; quán triệt đầy đủ các nội dung mà ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến, tập trung thực hiện theo nguyên tắc “4 đúng”: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ một quy trình nào; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường và “3 không”: không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng áp lực quá mức.

Chúng tôi được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan sở, ngành và các tổ chức xã hội, sự đồng thuận của toàn xã hội và ngành giáo dục. Đặc biệt, được sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ đạo thi, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Hậu Giang đã thành công với tinh thần nghiêm túc, đảm bảo các bước thực hiện đúng quy chế thi, tạo niềm tin trong toàn xã hội.

Trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã có những cách làm mới, chủ động nào để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi ?

- Trong nhiều năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn đã có phối hợp thực hiện Chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Năm 2023 với tổng số 545 đoàn viên tham gia để hỗ trợ thí sinh. Lãnh đạo Hội đồng thi chủ động chỉ đạo, quán triệt hiệu trưởng các trường phân công đơn vị sở tại phối hợp giáo viên chủ nhiệm cập nhật số điện thoại của học sinh, phụ huynh học sinh để liên hệ khi cần thiết. Giao đầu mối là Phó Trưởng Điểm cơ sở vật chất và Thư ký điểm thi phối hợp với Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ khi cần thiết, khi gặp những tình huống phát sinh (như mưa bão, điều kiện giao thông, đi lại khó khăn)… Không để một thí sinh nào vì điều kiện mưa bão, đi lại khó khăn mà không thể tham dự kỳ thi. Phối hợp thành viên Ban chỉ đạo thi tỉnh ở các địa phương kịp thời động viên tinh thần các em thí sinh gặp tình huống không may khi tham dự kỳ thi.

Chúng tôi đặc biệt quan tâm chọn và bố trí nơi để vật dụng thí sinh đảm bảo khoảng cách tối thiểu đến phòng thi 25m, phối hợp cùng Công an tỉnh tổ chức chuyên đề chia sẻ cách quan sát, tâm lý thí sinh để nhận diện sớm thiết bị công nghệ hiện đại. Nâng cao năng lực, vai trò của cán bộ coi thi, để ngăn chặn và nhận diện sớm các trường hợp bất thường, đảm bảo an toàn, bí mật tuyệt đối đề thi đến khi hoàn thành kỳ thi.

So với kỳ thi năm trước, đề thi của các môn thi năm nay khó hơn và có độ phân hóa cao, vậy bà nghĩ sao về chất lượng thí sinh năm nay ?

- Việc hoàn thành các bài thi trong kỳ thi xem như là một sự thành công bước đầu của các em, đó cũng là sự cố gắng, nỗ lực, phấn đấu mà các em đã dày công 12 năm đèn, sách. Còn chất lượng như thế nào thì chúng ta phải chờ sau khi có kết quả của các Ban chấm thi làm việc, đồng thời được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép công bố kết quả. Tuy nhiên, với tâm lý dự thi tự tin, tập trung làm bài thi nghiêm túc, quá trình ôn tập trước kỳ thi khẩn trương, chất lượng, giáo viên tận tâm hỗ trợ, tôi tin các thí sinh đã nỗ lực hết sức mình để hoàn thành bài thi của mình một cách tốt nhất. Kết quả thi sẽ phản ánh đúng năng lực của từng thí sinh. Đề thi năm nay đáp ứng tốt mục tiêu tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để thí sinh xét tuyển đại học cao đẳng.

Sau khi kết thúc kỳ thi, thí sinh cần chú ý những gì khi sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng, thưa bà ?

- Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin đào tạo, các chính sách của trường đại học, cao đẳng đặt biệt là tham khảo điểm sàn, điểm chuẩn của ngành và trường mình chọn trong 2-3 năm liên tục để chọn nguyện vọng phù hợp với điểm xét tuyển của mình. Khi đã xác định đủ điều kiện trúng tuyển ngành yêu thích có thể đặt nguyện vọng đã trúng tuyển này vào vị trí nguyện vọng 1 để chắc chắn trúng tuyển chính thức.

Trong thời gian đăng ký xét tuyển: diễn ra từ ngày 10-7 đến 17 giờ ngày 30-7. Thí sinh nên thực hiện đăng ký sớm, không đợi đến ngày cuối cùng để tránh tình trạng nhiều tài khoản thực hiện đăng ký cùng một lúc có thể khiến hệ thống bị nghẽn, dễ xảy ra lỗi kỹ thuật. Sau khi đăng ký, thí sinh có thể thoát khỏi hệ thống rồi đăng nhập lại để kiểm tra thêm một lần nữa về thông tin mình đăng ký có chính xác hay chưa.

Riêng đối với thí sinh chưa có số tài khoản đăng ký xét tuyển trên hệ thống, các em đến các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện, thị, thành phố gần nhất hoặc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh để làm thủ tục cấp tài khoản…

Xin cảm ơn bà !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>