Trường học đã thật sự an toàn ?

24/04/2024 | 08:09 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều vụ việc mất an toàn đã xảy ra trong trường học - nơi vẫn được coi là an toàn đối với học sinh. Bảo đảm an ninh, an toàn trường học đang là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm.

Điểm trường xảy ra vụ người ngoài vào trường chém phó hiệu trưởng, gióng lên hồi chuông cảnh báo về đảm bảo an ninh, an toàn trường học.

Có đang lơ là, buông lỏng ?

Những ngày gần đây, dư luận quan tâm đến vụ một người đàn ông mang theo dao vào trường học chém nhiều nhát một phó hiệu trưởng trường tiểu học ở huyện Phụng Hiệp. Nguyên nhân cụ thể, trách nhiệm từng cá nhân, tập thể đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Hiện công tác dạy học ở điểm trường xảy ra vụ việc đã trở lại bình thường, nhưng những người chứng kiến vụ việc vẫn chưa hết bàng hoàng.

Đáng nói hơn, vụ việc xảy ra ngay trong khuôn viên Trường Tiểu học P.B 2, huyện Phụng Hiệp, trong thời gian các lớp vẫn còn đang học, trường này có khá đông học sinh. Sau vụ việc xảy ra, các cấp, các ngành đều chỉ đạo khẩn trương rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh… nhưng vấn đề an toàn trường học đang là nỗi lo của thầy cô, gia đình khi đưa con em đến trường.

Một phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học P.B 2, cho hay: “Hôm đó đến đón con sớm hơn thường ngày, nên tôi và một số phụ huynh đã chứng kiến được phần nào vụ việc diễn ra tại trường giữa phó hiệu trưởng và người đàn ông lạ mặt kia. Vì chưa đến giờ ra về, trường vẫn đóng cửa, cổng phụ huynh không vào được, nhưng đứng bên ngoài ai cũng thấy sự việc kinh hoàng xảy ra. Lúc đó, phụ huynh chúng tôi sợ không biết người đàn ông lạ mặt kia sau khi chém thầy ở trường rồi có làm gì đến học sinh không, lòng ai cũng như lửa đốt lo sợ cho con em mình”.

Những phụ huynh khác cũng chia sẻ: Có thể là do mâu thuẫn cá nhân nhưng nếu lúc đó đông đúc học sinh ra chơi thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Đa phần các trường đều có những quy định về an ninh, an toàn trường học. Vào giờ học, các trường học đóng cổng, không cho người lạ vào trường và luôn có bảo vệ túc trực tại cổng. Tuy nhiên, ở vụ việc vừa xảy ra, người đàn ông mang dao vào trường là người thân của giáo viên trong trường, lại quen với một số thầy cô ở trường nên được bảo vệ cho vào khuôn viên trường trong giờ học. Điều này đặt ra cho việc đảm bảo an ninh, an toàn trường học những vấn đề mới phát sinh cần quan tâm, để kịp thời ứng phó khi có những vụ việc mất an toàn xảy ra.

Sau sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học P.B 2, đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp lưu ý đối với bảo vệ của trường cố gắng rút kinh nghiệm, trong giờ học phải đóng cửa rào, khi có người cần tìm cán bộ, giáo viên nào của trường phải hỏi rõ và nên mời ra ngoài gặp riêng.

Chủ động sẽ không thừa

Không chỉ có sự việc đáng tiếc vừa xảy ra trong trường học nói trên, thời gian qua một số trường học lại trở nên mất an toàn khi nhiều vụ việc để người lạ vào được khuôn viên trường giải quyết mâu thuẫn cá nhân cho con, dùng lời lẽ xúc phạm thầy cô… đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn trường học đang có dấu hiệu bị buông lỏng.

Qua quan sát thực tế ở một số trường học, việc phụ huynh dễ dàng ra vào khuôn viên ở các trường mầm non, mẫu giáo, trường tiểu học rất phổ biến, vậy các trường đã và đang có những cách làm như thế nào để đảm bảo an toàn cho học sinh?

Nhiều trường đã chủ động được vấn đề này, có những cách làm phù hợp, giúp công tác quản lý nhiều thuận lợi. Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi, huyện Vị Thủy, cho biết: “Học sinh ở cấp học mầm non, mẫu giáo còn khá nhỏ, việc đưa các cháu đến trường vào lớp đều do phụ huynh thực hiện, không cho phụ huynh vào khuôn viên trường là vấn đề không thể. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, an ninh trường học, trong giờ quy định đưa và đón trẻ ngay cổng trường luôn có bảo vệ túc trực. Sau thời gian đó, cổng trường sẽ khóa, nếu phụ huynh có nhu cầu đón trẻ sớm phải gọi điện cho giáo viên, để các cô đưa trẻ ra cổng chứ phụ huynh không được vào để tránh ảnh hưởng đến các bé đang học. Ngoài ra, trường còn gắn 9 camera xung quanh khuôn viên trường để thuận tiện cho việc quản lý và quan sát”.

Với quy mô hơn 1.000 học sinh theo học, mỗi ngày Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, có khá nhiều phụ huynh đưa đón con đi học. Nhận thấy việc để phụ huynh ra vào khuôn viên trường sẽ gây khó trong công tác quản lý, nhất là khi có người lạ giả dạng phụ huynh trà trộn vào trường thực hiện ý đồ xấu. Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Rút kinh nghiệm từ sự việc người lạ giả làm phụ huynh rồi lột vàng của học sinh, phụ huynh bênh vực con đánh học sinh trong lớp… mấy năm nay, nhà trường đã thực hiện rào chắn sau cổng trường để hạn chế phụ huynh vào khuôn viên các lớp học. Chúng tôi phân công bảo vệ trực trước rào chắn, phụ huynh chỉ đưa con tới rào không được bước vào sân trường, nếu vào sẽ có bảo vệ nhắc nhở ngay. Cách làm này lúc đầu phụ huynh phản đối lắm, nhưng chúng tôi phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền, giải thích lý do, nói rõ nguyên nhân, nên giờ hầu như ai cũng ý thức, đồng thuận. Riêng trong giờ học cổng trường sẽ khóa lại, phụ huynh có nhu cầu gặp ai, làm gì… sẽ liên hệ bảo vệ trực ngay cổng để thông báo lại”.

Với cách làm này, thời gian qua đã giúp Trường Tiểu học Kim Đồng thuận lợi trong công tác quản lý cũng như ngăn chặn được những trường hợp ứng xử không phù hợp của phụ huynh với giáo viên.

Toàn tỉnh có 320 trường từ mầm non, mẫu giáo đến THPT, quy mô hơn 156.190 học sinh. Để bảo đảm an ninh trường học, an toàn cho học sinh, thời gian qua các trường trên địa bàn tỉnh đã phối hợp triển khai một số mô hình như Mô hình “3 phòng, 3 tích” (phòng ngừa trẻ em học đường vi phạm pháp luật; phòng ngừa trẻ em học đường bị xâm hại; phòng ngừa trẻ em học đường tham gia môi trường mạng internet không chính thống; tích cực quản lý; tích cực giáo dục; tích cực rèn luyện thể chất, kỹ năng sống) đã được triển khai tại Trường THCS Ngô Quốc Trị (huyện Vị Thủy) hiện đang được nhân rộng tại một số trường; triển khai xây dựng trường học an toàn theo hướng dẫn của ngành…

Bên cạnh mặt được, thực tế hiện nay phải nhìn nhận vẫn còn tình trạng lơ là, chủ quan trong bảo vệ an toàn, đảm bảo an ninh ở không ít trường học. Rất mong các trường chủ động hơn vấn đề này, đừng để khi có vụ việc phức tạp xảy ra thì mới quan tâm, “nước ướt chân mới nhảy” thì đã muộn...

Ngày 26-10-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 18, Hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

Nội dung xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích gồm bảo đảm an toàn về cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện, tài liệu, học liệu dạy học phục vụ hoạt động giáo dục của nhà trường.

Thông tư cũng nêu rõ: Bảo đảm an ninh, trật tự trường học; phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội; hướng dẫn người học tham gia môi trường mạng an toàn, lành mạnh, đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện quy tắc ứng xử, quy chế dân chủ trong nhà trường; giáo dục sức khỏe tâm thần; thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho người học và công tác xã hội trong nhà trường...

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>