Lắng nghe và giải quyết nhiều kiến nghị của cán bộ, hội viên, phụ nữ

08/03/2022 | 06:30 GMT+7

25 ý kiến, kiến nghị với hơn 30 nhóm vấn đề liên quan đến 16 cơ quan, đơn vị, ban, ngành của tỉnh được cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh nêu ra tại buổi tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo tỉnh vừa qua đã phần nào giúp cho cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở trực tiếp nắm được tâm tư, nguyện vọng của chị em. Đây là cơ sở để cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra giải pháp, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành, nâng cao trách nhiệm cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác phụ nữ tỉnh nhà.

Nhiều ý kiến được cán bộ, hội viên, phụ nữ tại buổi tiếp xúc, đối thoại.

Thiết thực hoạt động chào mừng kỷ niệm 112 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và 1982 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và cán bộ, hội viên, phụ nữ. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của chị em. Nhiều vấn đề liên quan đến công tác phụ nữ, công tác bình đẳng giới, việc làm… đã được chị em quan tâm kiến nghị với lãnh đạo tỉnh.

Ý kiến thiết thực

Quan tâm đến vấn đề phụ nữ di cư hồi hương, bà Đỗ Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cho biết, thời gian qua, tỉnh ta có tỷ lệ phụ nữ kết hôn có yếu tố nước ngoài khá cao. Trong số đó, nhiều phụ nữ bất hạnh, hôn nhân đổ vỡ trở về địa phương sinh sống. Những trường hợp này các chị em thường sống khép kín, khó tiếp cận, đời sống kinh tế khó khăn.

Bà Đỗ Thị Kim Liên nói thêm, thời gian qua, các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương đã xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả lâu dài. Với vấn đề này, bà Liên kiến nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo một số ngành như công an, y tế, giáo dục, tư pháp… phối hợp cùng các hội, đoàn thể thực hiện hoạt động hỗ trợ về nhiều mặt để phụ nữ di cư hồi hương hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống tốt đẹp.

Còn bà Thị Bình, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, kiến nghị: “Hiện nay, Đảng, Nhà nước có rất nhiều chính sách hỗ trợ người dân xuất khẩu lao động, tuy nhiên vấn đề này vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Hàng năm, chỉ tiêu về xuất khẩu lao động ở địa phương rất khó đạt, do đó người dân còn e ngại khi đăng ký xuất khẩu lao động, lãnh đạo tỉnh có giải pháp như thế nào để việc xuất khẩu lao động được dễ dàng hơn, đạt chỉ tiêu đề ra”.

Cũng có ý kiến cho rằng thời gian qua, công tác đào tạo nghề của tỉnh thực hiện khá tốt, tuy nhiên đào tạo nghề chưa gắn với giải quyết việc làm. Một số chị em đi làm ở công ty tại địa phương tiền lương thấp, không đảm bảo cuộc sống, chính vì thế chị em phải đi làm xa ở các tỉnh, thành phố khác. Điều này gây khó khăn cho việc tập hợp hội viên. Kiến nghị lãnh đạo các cấp có chính sách điều chỉnh mức hỗ trợ giúp chị em có nguồn thu nhập đảm bảo nhu cầu cuộc sống.

Còn bà Huỳnh Kim Thúy, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, cho biết, qua nắm tình hình thực tế ở các địa phương, hiện nay cán bộ hội không chuyên trách cấp xã, ấp, khu vực hưởng chế độ trợ cấp rất thấp nhưng yêu cầu công việc rất thường xuyên, liên tục. Theo chỉ đạo của cấp ủy các cấp trên địa bàn hiện nay phải thực hiện nâng cao chất lượng tổ chức chính trị - xã hội, do đó nhiệm vụ của cán bộ hội rất lớn, cán bộ hội rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ nhưng chế độ trợ cấp không đảm bảo nhu cầu cuộc sống. Kiến nghị lãnh đạo tỉnh có giải pháp nâng mức phụ cấp để cán bộ an tâm công tác.

Giải quyết nhiều kiến nghị của chị em

Giải trình ý kiến, kiến nghị của cán bộ, hội viên, phụ nữ, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho biết, đối với nhóm kiến nghị về công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên phụ nữ; mức phụ cấp cho cán bộ hội ở cơ sở (cán bộ không chuyên trách cấp xã, ấp, khu vực) còn thấp, không đảm bảo cuộc sống, đề nghị Hội LHPN tỉnh phối hợp cùng các ngành liên quan nghiên cứu đề xuất trên cơ sở đó tỉnh quan tâm cân đối nguồn ngân sách, tìm giải pháp hỗ trợ cho chị em. Thời gian qua, tỉnh đã có chính sách nâng mức hỗ trợ cán bộ ấp, khu vực, tuy nhiên vẫn chưa đảm bảo nhu cầu cuộc sống thực tế. Về vấn đề này, đề nghị Sở Nội vụ tỉnh nghiên cứu đề xuất theo hướng có thể giải quyết được trong phạm vi cơ chế, chính sách ở mức tối đa.

Về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ông Nghiêm Xuân Thành cho rằng, thời gian qua tỉnh đã ban hành nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực, trong đó có lĩnh vực đào tạo nghề. Do đó, thời gian tới, vấn đề này sẽ được tỉnh quan tâm huy động các nguồn lực thực hiện. Đồng thời, ông cũng giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp tăng cường đào tạo nghề gắn với việc làm của người lao động, nhất là việc làm của phụ nữ. 

Qua tổng hợp ý kiến của cán bộ, hội viên phụ nữ trước khi tổ chức tiếp xúc, đối thoại, có nhiều ý kiến đề nghị thành lập điểm thu mua nông sản, hàng hóa cho chị em trong tình hình dịch bệnh để chị em an tâm sản xuất.

Trả lời tại đây, Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Công thương làm đầu mối phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác hỗ trợ, hướng dẫn thành lập các điểm bán hàng trực tiếp, trực tuyến, tiêu thụ các sản phẩm cho hợp tác xã, cho người dân; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cập nhật số liệu ngành nông nghiệp đưa lên ứng dụng mua bán nông sản của tỉnh và kết nối với các doanh nghiệp có kho phục vụ nhu cầu tạm trữ.

Về vấn đề giá cả hàng hóa, nông sản thấp, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, người dân không có lợi nhuận đây là thực tế chung nông nghiệp của cả nước. Bí thư Tỉnh ủy cho biết, tỉnh đang tiến hành quy hoạch đất nông nghiệp, nghiên cứu vùng cây trồng và vật nuôi với mục tiêu vừa nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trên một đơn vị diện tích. Cùng với đó tỉnh dành một phần ngân sách khuyến khích cho các hợp tác xã thu mua lúa, chế biến nông sản cho người dân. Dành kinh phí cho quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường nông sản; bố trí kinh phí cho phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực tỉnh nhà.

Ngoài các ý kiến được trả lời tại hội nghị, ông Nghiêm Xuân Thành giao Tổ giúp việc tiếp tục tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cán bộ, hội viên, phụ nữ và chuyển đến các cơ quan, ban, ngành, các đơn vị liên quan giải đáp và đề ra kế hoạch thực hiện hoàn thành trong tháng 3. Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh, các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho phụ nữ trong tỉnh phát huy tối đa vai trò của hội viên, nâng cao hiệu quả hoạt động góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh và định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Hậu Giang giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng, trong những năm qua, công tác hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp hội đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh triển khai các phong trào, cuộc vận động và các chương trình trọng tâm của Hội.

Các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh đã phát huy truyền thống không ngừng nỗ lực vươn lên đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp phát triển tỉnh nhà. Thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã góp phần lan tỏa sự sáng tạo của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực.

Xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương phụ nữ năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh, học tập, nghiên cứu khoa học và giúp nhau vốn, kinh nghiệm sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo. Vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội, tham gia hội LHPN các cấp tăng cả về số lượng và chất lượng. Những kết quả quan trọng đã đạt được trong các phong trào và hoạt động của Hội LHPN các cấp đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>