Niềm vui của người dân xã an toàn khu

23/04/2024 | 07:14 GMT+7

Người dân tại xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí và hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh. Đây là nội dung được Chính phủ bổ sung tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19-10-2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17-10-2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Gia đình ông Phạm Huỳnh Bảo được cán bộ địa phương thông tin về quyền lợi BHYT được thụ hưởng đối với người dân sinh sống tại xã an toàn khu.

Theo đó, người dân thường trú tại các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ được cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú, không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3, Điều 12 Luật BHYT được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí và hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh.

Thạnh Xuân là một trong hai xã thuộc huyện Châu Thành A được công nhận là xã an toàn khu. Việc công nhận xã an toàn khu, vùng an toàn khu là cơ sở quan trọng để Đảng, Nhà nước triển khai thực hiện chính sách nhằm tri ân đối với vùng căn cứ cách mạng, ghi nhận công lao, đóng góp to lớn của quân và dân nơi đây trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; nâng cao chất lượng đời sống người dân ở các xã an toàn khu bằng hoặc cao hơn mức trung bình chung của cả nước, từng địa phương.

Để cấp thẻ BHYT kịp thời, đảm bảo quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT cho người dân, xã Thạnh Xuân đã phối hợp các phòng chuyên môn rà soát, lập danh sách, triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế, chuyển đổi mã mức hưởng cho người dân. Theo UBND xã Thạnh Xuân, 100% người dân thường trú trên địa bàn xã, trừ nhóm đối tượng được hưởng chính sách bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành được ngân sách nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí. Trong đó, tổng số BHYT đã cấp là 9.115 thẻ. Các hộ thuộc diện bị cắt giảm BHYT là 2.858 thẻ gồm những hộ dân mua BHYT bên ngoài tỉnh, người lao động có thẻ BHYT của công ty, doanh nghiệp, các đối tượng được bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được cấp BHYT, người dân đã mất, thân nhân của công an hoạc quân nhân, người dân bỏ đi làm ăn xa.

Ý thức trách nhiệm và quyền lợi tham gia BHYT, mặc dù kinh tế gia đình khó khăn nhưng nhiều năm qua, chị Trần Thị Thu Hiền, ở ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân, đều tham gia bảo hiểm y tế đầy đủ cho 4 thành viên trong gia đình theo hình thức bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chị Hiền chia sẻ: “Gia đình tôi rất vui vì được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí, tiết kiệm tiền mua BHYT hàng năm. Việc có thẻ BHYT, được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh theo quy định giúp tôi có điều kiện chăm sóc sức khỏe, yên tâm phát triển kinh tế gia đình”.

Cũng là một trong số các người dân được hưởng chế độ cấp thẻ BHYT miễn phí trên địa bàn, ông Phạm Huỳnh Bảo, ở ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân, bộc bạch: “Mọi năm đóng tiền BHYT cho gia đình cũng tốn một khoản chi phí khá cao nên dù biết là gia đình mình được hưởng quyền lợi, phòng khi bị bệnh thì tôi cũng khá đắn đo. May mắn năm nay được Nhà nước cấp thẻ BHYT, còn được chữa bệnh miễn phí nên tôi đỡ tốn phần nào, từ nay gia đình tôi giảm được gánh nặng chi phí tham gia BHYT hàng năm và yên tâm đi khám, chữa bệnh mỗi khi bị ốm đau, bệnh tật”.

Đón nhận chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc được cấp thẻ BHYT miễn phí, hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh, người dân xã Thạnh Xuân rất phấn khởi và tích cực phối hợp với ngành chức năng để đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ BHYT, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân.

Ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, cho biết: Việc Nhà nước công nhận Thạnh Xuân là xã an toàn khu, triển khai nhiều chính sách, nhất là cấp thẻ BHYT miễn phí mang ý nghĩa thiết thực đối với người dân trên địa bàn. Để triển khai, giúp người dân hiểu hơn những quyền lợi được hưởng từ chế độ trên, UBND xã Thạnh Xuân đã thành lập nhiều đoàn đến từng nhà để hướng dẫn, phổ biến rõ những quy định và quyền lợi cho người dân, giúp nâng cao nhận thức, hiểu được trách nhiệm và quyền lợi của bản thân, từ đó đời sống người dân trên địa bàn ngày được nâng cao.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>