Chăm lo an sinh xã hội

12/07/2023 | 10:18 GMT+7

Dấu ấn nổi bật trong hoạt động của hệ thống Mặt trận trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm là có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội, qua đó góp phần san sẻ, chăm lo tốt hơn cuộc sống người dân.

Bà Nguyễn Thị Dung nhận quà hỗ trợ.

Mang đến niềm vui cho người dân

Đôi chân bà Nguyễn Thị Dung, ở ấp 6, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, bị tật nguyền, hàng ngày bà mưu sinh bằng nghề bán vé số. Cầm trên tay món quà gồm gạo, mì tôm do Mặt trận địa phương trao tặng, bà Dung chia sẻ: “Món quà dù giá trị không nhiều nhưng giúp tôi giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống. Sự chăm lo ấy khiến tôi ấm lòng, bởi cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc ở địa phương luôn đồng hành chăm lo cho những cảnh đời bất hạnh”.

Tháng 3 năm nay, gia đình ông Bùi Văn Vũ Em, ở ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, vui mừng nhận bàn giao nhà đại đoàn kết. Căn nhà trị giá 80 triệu đồng, trong đó Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Chi nhánh Hậu Giang (HDBank Hậu Giang) tài trợ 50 triệu đồng, số còn lại do người thân của ông Vũ Em và mạnh thường quân ở địa phương đóng góp.

Gia đình ông Vũ Em thuộc diện hộ nghèo vì không có đất đai canh tác. Hàng ngày, ông Vũ Em đi làm hồ để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt. Được hỗ trợ về nhà ở giúp gia đình này giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Còn gia đình bà Trương Hồng Yến, ở ấp 4, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cũng được hưởng niềm vui nhà mới vào đầu năm nay. “Niềm mơ ước về một ngôi nhà kiên cố của gia đình tôi đã trở thành hiện thực”, bà Yến xúc động cho biết.

Gia đình bà Yến thuộc diện hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Hàng ngày, chồng bà làm hồ, còn bà làm nghề may đồ tại nhà. Cuộc sống bấp bênh nên họ chưa có điều kiện xây dựng lại căn nhà cũ bị xuống cấp. Thấy vậy, Mặt trận phối hợp vận động xã hội hóa hỗ trợ căn nhà đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng, giúp gia đình bà Yến có điều kiện an cư, cuộc sống ổn định.

Quả thật, sự quan tâm, chăm lo thiết thực của Mặt trận các cấp góp phần giảm bớt khó khăn trong cuộc sống và mang lại niềm vui cho nhiều người dân. Đó cũng chính là “chất xúc tác” làm tăng thêm niềm tin, sự đồng lòng, ủng hộ của người dân đối với hoạt động của cấp ủy, chính quyền và tổ chức Mặt trận ở địa phương.

Thiết thực các hoạt động chăm lo

Theo ông Nguyễn Công Bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, chăm lo đời sống người dân là việc làm nghĩa tình và trách nhiệm. Vì vậy, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện luôn nỗ lực vận động, kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay chăm lo cho dân. Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn huyện xây dựng được 105 căn nhà, tổng trị giá hơn 4 tỉ đồng; đồng thời tặng hơn 17.300 phần quà cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật trị giá trên 7,4 tỉ đồng.

Tương tự, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và hành động tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; vận động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân nhằm tăng thêm nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai.

Nhờ đó, qua 6 tháng đầu năm nay, huyện xây dựng 122 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 6,1 tỉ đồng (tỉnh phân bổ 76 căn, huyện vận động 46 căn). Chưa kể, huyện còn nhân rộng mô hình sinh kế “Hỗ trợ vốn mua bán nhỏ, chăn nuôi, sản xuất, trồng trọt” tại xã Tân Bình và xã Tân Phước Hưng, có 24 hộ được hỗ trợ với tổng kinh phí 275 triệu đồng.

Có thể thấy, với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng xã hội, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân. Thống kê trong 6 tháng đầu năm nay, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được hơn 112 tỉ đồng. Đặc biệt là toàn tỉnh xây dựng 449 căn nhà, trị giá hơn 22 tỉ đồng hỗ trợ người dân.

Phát huy kết quả đạt được, từ đây đến cuối năm, hệ thống Mặt trận nói chung, từng cán bộ làm công tác Mặt trận nói riêng tiếp tục kêu gọi, vận động, tập hợp cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, để không một ai bị bỏ lại phía sau, để mỗi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>