Công tác Mặt trận đạt nhiều kết quả tích cực

12/04/2023 | 08:00 GMT+7

Với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ đạt nhiều kết quả trong quý I.

Trong quý I, công tác chăm lo đời sống người dân được Mặt trận các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện.

Vào đầu tháng 3, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nhơn Nghĩa A và đơn vị tài trợ tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Bùi Văn Vũ Em, ở ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A. Căn nhà trị giá 80 triệu đồng, trong đó Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Chi nhánh Hậu Giang (HDBank Hậu Giang) tài trợ 50 triệu đồng, số còn lại do người thân của ông Vũ Em và mạnh thường quân ở địa phương đóng góp.

Ông Vũ Em cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo vì không có đất đai canh tác. Hàng ngày, tôi đi làm hồ để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt. Được hỗ trợ về nhà ở giúp gia đình tôi giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống”.

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, cho biết, chăm lo đời sống người dân là việc làm nghĩa tình và trách nhiệm. Vì vậy, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện luôn nỗ lực vận động, kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay chăm lo cho dân. Trong quý I, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện vận động mạnh thường hỗ trợ xây dựng và bàn giao 6 căn nhà đại đoàn kết, trị giá hơn 310 triệu đồng, nâng tổng số nhà vận động và tỉnh phân bổ được 32 căn, trị giá hơn 1,6 tỉ đồng. Chưa kể, từ ngân sách nhà nước và nguồn vận động, huyện còn trao tặng hơn 17.300 phần quà với số tiền hơn 7,4 tỉ đồng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Theo ông Trần Văn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong quý I, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ động phối hợp cùng các tổ chức thành viên và các ngành tổ chức vận động “Tết vì người nghèo” nhằm giúp đỡ, hỗ trợ chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam... Kết quả, đã vận động hỗ trợ khởi công xây dựng 230 căn nhà đại đoàn kết và hơn 58.500 phần quà, tổng trị giá hơn 36,2 tỉ đồng.

Song song đó, công tác tuyên truyền cũng được Mặt trận các cấp tập trung thực hiện. Cụ thể là phối hợp cùng các tổ chức thành viên và các ngành tuyên truyền, vận động, triển khai đến các tầng lớp nhân dân về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; tổ chức triển khai các văn bản của Trung ương và của tỉnh về việc đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023... Kết quả, đã tuyên truyền được hơn 3.400 cuộc, có hơn 134.000 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự.

Ông Trần Văn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đánh giá, trong quý I, Mặt trận các cấp đã tổ chức tốt các hoạt động phối hợp tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh. Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động “Tết vì người nghèo” góp phần thực hiện công tác chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Mặt trận, các tổ chức thành viên và các ngành được tăng cường hơn, lồng ghép tuyên truyền, triển khai các đề án của tỉnh, gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào do MTTQ và các đoàn thể chủ trì.

Về phương hướng, nhiệm vụ quý II, Mặt trận các cấp triển khai kế hoạch thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đề ra trong năm nay; các nội dung kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh; chú trọng thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp liên tịch trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đoàn kết sáng tạo”.

“Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tăng cường huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp xúc, đối thoại, nắm bắt, tổng hợp, phản ảnh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, nhất là trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài…”, ông Trần Văn Chính cho biết thêm.

3 nhiệm vụ đột phá mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra trong năm nay gồm: nhiệm vụ thứ nhất: “Nâng cao chất lượng các kiến nghị và theo dõi, giám sát việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc các cấp” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Nhiệm vụ thứ hai: “Vận động các nguồn lực xã hội phối hợp với địa phương thực hiện nhiệm vụ “Xóa trắng nhà tạm” cho 2 đơn vị cấp huyện, đề xuất Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cấp bằng công nhận đã hoàn thành việc xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa xong nhà dột nát cho người nghèo tại thành phố Ngã Bảy và thành phố Vị Thanh. Nhiệm vụ thứ ba: “Vận động 100% cơ sở thờ tự của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh xây dựng mô hình tham gia thực hiện Đề án Hậu Giang xanh”.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>