Chung tay xây dựng quê hương

30/11/2023 | 09:04 GMT+7

Năm 2023, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, về đích với danh hiệu “Xã nông thôn mới kiểu mẫu” đầu tiên của tỉnh. Để đạt được kết quả đó, phải kể đến sự đóng góp tích cực của cộng đồng tôn giáo thông qua mô hình “Cộng đồng tôn giáo chung tay góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM)”.

Từ khi ra mắt đến nay, mô hình “Cộng đồng tôn giáo chung tay góp phần xây dựng nông thôn mới” ở xã Đại Thành, đã và đang đóng góp tích cực vào tiến trình xây dựng NTM ở địa phương.

Là xã có thế mạnh về nông nghiệp, kể từ khi có “luồng gió” của chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn ở xã Đại Thành đã “thay da đổi thịt”, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Ông Nguyễn Hoàng Hơn, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, cho biết: “Trước đây, cộng đồng tôn giáo trên địa bàn luôn thực hiện tốt phương châm “Tốt đời, đẹp đạo”, sẵn sàng góp sức cùng chính quyền thực hiện công tác xây dựng NTM, an sinh xã hội ở địa phương. Từ khi mô hình được phát động thì đóng góp nhiều hơn, tích cực hơn. Chính quyền địa phương cũng luôn làm cầu nối để những đóng góp của các tôn giáo đến được với nơi đang cần được hỗ trợ”.

Nhờ sự đóng góp tích cực của các tín đồ tôn giáo trên địa bàn và các mạnh thường quân gần xa nên từ khi thành lập đến nay, thành viên tham gia mô hình xây dựng mới 40 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng; vận động tín đồ xây dựng 2 cây cầu bê tông. Cụ thể là cầu Mái Dầm, ngang 3m, dài 30m, tổng số tiền là 1 tỉ đồng và cầu ở ấp Ba Ngàn A, tổng kinh phí 450 triệu đồng, đã tạo điều kiện thuận lợi đi lại, giao thương cho người dân. Ngoài ra, sửa chữa cây 3 cầu ở ấp Mang Cá, 2 cầu ấp Ba Ngàn và 2 cầu ở ấp Ba Ngàn A.    

Cùng với đó, bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Đại Thành đã kịp thời động viên cộng đồng tôn giáo khơi dậy và phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư, tạo động lực để thực hiện có hiệu quả và giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM, hưởng ứng bằng các việc làm thiết thực. Cụ thể như tự nguyện hiến đất để cải tạo, làm đường giao thông nông thôn...

Ông Dương Văn Trí, hộ dân có nhà ở tuyến lộ Bảy Chánh, ấp Cái Côn, xã Đại Thành, bộc bạch: “Mấy năm trước, mỗi khi mùa mưa tới là con đường này sình lầy rất khó đi. Con em chúng tôi đi đến trường cũng dơ hết quần áo, cặp sách. Chưa hết, bà con ở đây chủ yếu là trồng trọt, mà đường đi như vậy thì thương lái không thể vào tới vườn, từ đó mới có tình trạng mất giá. Từ ngày con đường này được hoàn thành, người dân ở ấp này ai cũng phấn khởi vì giao thương được thuận tiện, đi lại cũng dễ dàng”. Ông Trí còn cho biết thêm, cá nhân ông không chỉ tự nguyện hiến đất để làm đường, mà còn vận động những hộ xung quanh cùng hiến đất, tham gia ngày công lao động xây dựng các tuyến đường khang trang, sạch đẹp.

Tuyến lộ Bảy Chánh, chạy qua ấp Cái Côn dài 1.300m, rộng 3,5m là một trong những tuyến lộ được thực hiện từ nguồn kinh phí của cộng đồng tôn giáo xã. Ngoài ra, một số tuyến đường của địa bàn 5 ấp, trong đó có tuyến Bảy Chánh được hỗ trợ gắn 200 bóng đèn năng lượng mặt trời, kinh phí khoảng 132 triệu đồng.

Nhìn nhận việc giúp đỡ người khác cũng là cách giúp bản thân mình phát triển, Hòa thượng Thích Giác Hiệp, trụ trì Tịnh thất An Lạc, ở ấp Mang Cá, xã Đại Thành, chia sẻ: Những người theo đường tu hành cần hiểu rằng cuộc sống của họ cần được sống có ý nghĩa, tuân theo nguyên tắc đạo lý, tràn đầy lòng từ bi. Sống tốt đời, đẹp đạo, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hướng phật tử đến lời hay ý đẹp của Phật.

Ông Nguyễn Hoàng Hơn, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, thông tin thêm: Tín đồ tôn giáo đóng góp rất hiệu quả trong xây dựng cầu, đường, góp phần giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM. Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã luôn tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào tôn giáo tại địa phương tự do tín ngưỡng, sinh hoạt tôn giáo. Các phong trào của địa phương phát động nhận được sự hưởng ứng tích cực của bà con, góp phần giúp địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, đời sống của bà con cũng được cải thiện về vật chất lẫn tinh thần và ngày càng được nâng lên, bà con an tâm, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc đoàn kết giúp nhau cùng vươn lên, xây dựng nếp sống lành mạnh, tiến bộ góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh; thực hiện tốt và hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>