Điểm sáng ứng dụng mô hình trồng rau khí canh

06/12/2023 | 08:27 GMT+7

Trong những năm gần đây, mô hình trồng rau khí canh đang được nhiều nông dân ứng dụng để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Mô hình trồng rau khí canh của ông Lượm đang thu được mức lợi nhuận đạt khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Một trong những người tiên phong trong việc áp dụng mô hình này tại xã Phú Tân, huyện Châu Thành, là ông Nguyễn Văn Bé Lượm, ở ấp Phú Lễ. Với sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng, ông Lượm đã từng bước xây dựng một mô hình trồng rau khí canh mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực và được xem xét sẽ trở thành sản phẩm OCOP nổi bật tại địa phương.

Bắt đầu thực hiện từ năm 2018, mô hình trồng rau khí canh của ông Lượm không chỉ là sự nỗ lực cá nhân mà còn là điểm sáng cho nền kinh tế vùng quê, đem lại cơ hội và triển vọng mới cho người dân nông thôn. Với phương pháp trồng rau sạch, không sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu tác động môi trường, mô hình này không chỉ tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, mà còn mang lại giá trị kinh tế cao.

Ông Lượm chia sẻ: “Mô hình trồng rau khí canh không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình mình, mà còn giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe của cộng đồng. Tôi cảm thấy tự hào khi sản phẩm của mình đem lại giá trị và nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng”.

Trước đó là tận dụng khoảng sân trống trước nhà, đến hiện tại diện tích trồng rau của ông Lượm đã lên đến 1.500m2, với mức chi phí đầu tư khoảng hơn 2 tỉ đồng để thực hiện vườn rau sạch ứng dụng công nghệ khí canh trụ đứng, quy mô hiện tại ở mức 1.500 trụ.

Theo ông Lượm, mô hình trồng rau khí canh có nhiều ưu điểm so với trồng rau truyền thống như không cần đất, chỉ cần dung dịch dinh dưỡng và không khí. Điều này giúp tiết kiệm diện tích đất và giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm do sử dụng phân bón hóa học. Bên cạnh đó, rau khí canh có thể trồng quanh năm, không phụ thuộc vào thời tiết và mùa vụ nên nguồn cung được ổn định và tăng thu nhập cho nông dân. Rau khí canh có chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm và có giá trị dinh dưỡng cao nên đã tăng sức cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Lượm cho biết, hiện tại ông đang trồng khoảng 10 loại rau khí canh như cải bó xôi, càng cua, rau tần ô… Mỗi ngày, ông thu hoạch được từ 100-200kg rau các loại, đầu ra được các vựa ở Thành phố Hồ Chí Minh bao tiêu và sản xuất theo đơn đặt hàng nên dù giá có biến động vẫn không lo lắng về đầu ra như trước kia. Hiện giá bán các loại rau dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg. Sau khi trừ đi chi phí đầu tư, thu nhập bình quân của ông từ mô hình đạt khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Ông Lượm cho biết thêm, mô hình trồng rau khí canh của ông đang được nhiều người quan tâm và học hỏi. Ông cũng mong muốn mô hình của mình sớm được công nhận là sản phẩm OCOP để có thêm điều kiện phát triển và góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch UBND xã Phú Tân, cho biết: “Hiện tại, mô hình rau khí canh đang được đầu tư phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình không chỉ tăng thu nhập cho gia đình ông Lượm mà còn giải quyết vấn đề lao động tại địa phương”. Được biết, mỗi lao động sẽ được trả mức tiền công từ 5-6 triệu đồng/tháng.

“Trong thời gian sắp tới, với mức lợi nhuận này thì hộ trồng sẽ tiếp tục mở rộng diện tích từ 1.500 trụ thành 2.000 trụ để đảm bảo duy trì và nâng cao nguồn lợi nhuận. Để giúp nhân rộng mô hình này, Nhà nước, cụ thể là đơn vị chức năng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ 50% chi phí đầu tư máy rửa rau sạch có giá trị lên đến 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã Phú Tân hỗ trợ về pháp lý để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và những thủ tục để sớm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao vào tháng 12-2023”, ông Nam cho biết thêm.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>