Giá bán mía giảm khoảng 800 đồng/kg

01/11/2023 | 10:14 GMT+7

(HG) - Những ngày gần đây, nông dân trồng mía trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đang bước vào vụ thu hoạch. Hiện thương lái vào tận rẫy thu mua với giá từ 1.000-1.250 đồng/kg, mức giá này đang giảm khoảng 800 đồng/kg so với thời điểm cách đây 2 tháng.

Giá mía giảm do mưa nhiều dẫn đến ngập nước và Nhà máy đường Phụng Hiệp tạm dừng sản xuất. Ảnh: THÀNH HUẤN

Bà Nguyễn Thị Năm, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Gia đình tôi trồng mía tính đến nay cũng đã được mấy chục năm, dù mấy năm trước bà con xung quanh chuyển đổi sang trồng chuối, trồng cam thì tôi vẫn quyết bám đất mà trồng mía, vì đây là loại cây đã gắn bó với gia đình từ xưa. Hiện tại, gia đình trồng gần 30 công mía đang đến lúc thu hoạch, bán với giá 1.250 đồng/kg”.

Theo nhiều hộ dân trồng mía trên địa bàn, năm nay giá mía có chiều hướng giảm mạnh là do thời tiết diễn biến bất lợi, mưa nhiều dẫn đến ngập nước. Đặc biệt là thông tin tạm dừng sản xuất Nhà máy đường Phụng Hiệp trong vụ ép mía 2023-2024 đã dẫn đến tình trạng khó khăn cho nông dân trong việc tìm nơi tiêu thụ mía sắp tới. Nhiều hộ cho biết giá phân bón tăng cao, trong khi giá mía giảm mạnh thì nhà nông không có lời hoặc lời rất ít.

Theo thống kê, trong niên vụ mía 2022-2023, nông dân trên địa bàn tỉnh xuống giống được 3.285ha (tập trung tại huyện Phụng Hiệp và thành phố Ngã Bảy), hiện tại bà con mới thu hoạch được khoảng 1.900ha để bán mía chục cho thương lái (mía dùng làm nước giải khát), với năng suất bình quân đạt khoảng 105 tấn/ha. Tuy nhiên, với giá bán đang trên đà giảm sâu như hiện nay, nhiều người dân trồng mía lo lắng vì có thể dẫn đến thua lỗ.

MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>