Hân hoan mừng xã nông thôn mới Vĩnh Viễn A

28/12/2023 | 05:09 GMT+7

Hôm nay (28-12), xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, vinh dự đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là thành quả từ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân địa phương, góp phần làm cho quê hương Vĩnh Viễn A có nhiều thay đổi tích cực.

Tuyến đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A được thông xe đúng vào dịp ra mắt xã NTM nên càng tạo niềm vui và phấn khởi cho người dân địa phương.

Ấn tượng với hệ thống giao thông và cảnh quan môi trường

Những ngày cuối năm 2023, về quê hương từng được xem là vùng khó khăn, đầy cách trở nhất của tỉnh về hệ thống giao thông; nhưng giờ đây, tất cả đã được đẩy lùi về quá khứ, bởi hiện tại, thông qua chương trình xây dựng NTM và lồng ghép nhiều chương trình, dự án khác mà hiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vĩnh Viễn A đã được đầu tư mới khang trang. Qua đây, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa và đi lại của người dân trong, ngoài xã.

Trong đó, điểm nổi bật và tạo niềm vui nhân đôi cho người dân địa phương chính là tuyến đường ô tô về trung tâm xã vừa được khánh thành đưa vào sử dụng đúng vào ngày xã làm lễ ra mắt xã NTM. Tuyến đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A có chiều dài 6,4km, đi qua địa bàn ấp 8 và 9, bề ngang mặt lộ rộng 5,5m.

Đứng trước nhà nhìn xe chạy trên con đường vừa được khánh thành, hai bên đường rợp cờ Đảng, cờ nước, cờ phướn tung bay, cùng nhiều khẩu hiệu chào mừng xã nhà đạt chuẩn NTM, ông Ngô Văn Học, người dân ở ấp 8, xã Vĩnh Viễn A, phấn khởi cho biết: “Có được con đường khang trang như vầy là niềm mơ ước nhiều năm qua của tôi và bà con xứ này. Bởi, tôi còn nhớ xã Vĩnh Viễn A được chia tách từ năm 2008, khi đó đường sá đi lại giữa các ấp hay đi liên xã và ra huyện rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa vì còn lộ đất, có đoạn đổ đá xô bồ, hay đỡ hơn là lộ bê tông nhưng nhỏ hẹp và xuống cấp. Còn bây giờ có lộ nhựa rộng khang trang, xe 4 bánh chạy bon bon tới nhà nên bà con mừng lắm. Nhờ chương trình xây dựng NTM mà quê hương Vĩnh Viễn A hôm nay có nhiều thay đổi tích cực”.

Cùng với tuyến đường trên thì cách nay chưa lâu, trên địa bàn xã Vĩnh Viễn A còn được đầu tư tuyến đê bao ngăn mặn Long Mỹ - Vị Thanh, riêng đoạn đi qua địa bàn xã có chiều dài hơn 11km; trong đó, trên mặt đê bao là tuyến lộ bê tông có bề ngang rộng 3,5m. Nhờ con lộ trên tuyến đê bao ngăn mặn cũng tạo điều kiện cho xe 4 bánh vận chuyển hàng hóa cho người dân được dễ dàng.     

Ông Chiêm Hữu Phước, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, cho biết: Thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, thời gian qua, tranh thủ từ các nguồn vốn, địa phương quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nhằm tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn xã đã được phủ kín khi 100% tuyến đường xã, ấp, ngõ, xóm đều được nhựa hoặc bê tông hóa, đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm cho người dân trong và ngoài địa phương. Ngoài ra, hiện hệ thống điện, trường học, nhà văn hóa ấp, trạm y tế xã,… cũng được địa phương quan tâm đầu tư và đến nay đạt chuẩn theo quy định của tiêu chí NTM.

Cùng với sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn thì thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn xã Vĩnh Viễn A đã tích cực trồng hoa dọc theo hai bên đường, đồng thời thực hiện dọn dẹp, phát quang bụi rậm để tạo điểm nhấn về cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch đẹp trên các tuyến đường quê của xã Vĩnh Viễn A. Hiện toàn xã có hơn 30km đường xã, ấp, ngõ, xóm và khu dân cư cộng đồng được trồng hoa, cây bóng mát, cây cảnh, thảm cỏ,… gắn với việc được trang bị thùng đựng rác hoặc bố trí điểm tập kết rác hợp lý. Trong đó, nổi bật là trên tuyến đê bao ngăn mặn Long Mỹ - Vị Thanh được người dân ưu tiên trồng cây bông trang, còn tuyến đường ô tô về trung tâm xã là trồng hoa hoàng yến trông rất đẹp mắt.

Ông Nguyễn Văn Cường, ở ấp 6, xã Vĩnh Viễn A, thông tin: “Để chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM, thời gian qua, tôi và bà con nơi đây thực hiện tốt 16 nội dung, phần việc thuộc về trách nhiệm của người dân; trong đó có làm cảnh quan môi trường trước, trong và sau nhà luôn sạch đẹp. Cụ thể là khi Nhà nước đầu tư tuyến lộ trên đê bao ngăn mặn được khang trang trước nhà, tôi và bà con tiến hành trồng bông để tạo cảnh đẹp cho đường quê luôn khởi sắc, đồng thời góp phần giúp xã đạt tiêu chí có liên quan đến cảnh quan môi trường”.

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập

Xác định nâng cao đời sống vật chất và giảm nghèo hiệu quả cho người dân là một trong những yếu tố trọng tâm và cũng là thước đo quan trọng về sự thành công trong xây dựng xã NTM; do đó thời gian qua, song song với việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và cảnh quan môi trường thì ngành chức năng từ xã đến ấp của Vĩnh Viễn A còn đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển các loại cây trồng, vật nuôi theo hướng thế mạnh của địa phương nhằm giúp người dân không ngừng nâng cao nguồn thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Theo đó, với lợi thế về sản xuất nông nghiệp nên ngành chức năng xã Vĩnh Viễn A đã tập trung khuyến cáo người dân phát triển một số loại cây trồng, vật nuôi mang tính chủ lực của địa phương như: lúa (hơn 200ha), khóm (hơn 530ha), chanh không hạt, nuôi heo kết hợp nuôi cá, nuôi lươn không bùn, nuôi ba ba, mô hình kinh tế tuần hoàn trong nuôi bò, trồng nấm rơm… Đặc biệt trong năm 2023 này, người trồng lúa và khóm trên địa bàn xã Vĩnh Viễn A được hưởng niềm vui khá lớn khi giá bán của hai mặt hàng này ở mức cao.

Vừa thu hoạch xong hơn 1ha lúa Thu đông muộn, ông Nguyễn Văn Trung, ở ấp 8, xã Vĩnh Viễn A, tươi cười cho hay: “Năng suất lúa vụ này tương đương mọi năm khi đạt 700kg/công (1 công 1.300m2). Tuy nhiên, điều làm tôi và bà con trồng lúa cảm thấy phấn khởi là giá bán được 9.300 đồng/kg (giống lúa OM 18), tăng hơn 2.000 đồng/kg so với cùng kỳ. Qua hơn 20 năm làm lúa của bản thân thì đây là vụ lúa đầu tiên tôi bán được giá cao nhất. Với giá bán và năng suất lúa như trên thì sau khi trừ đi chi phí, gia đình tôi kiếm được nguồn lợi nhuận hơn 30 triệu đồng/ha”.

Cùng niềm vui khi bán khóm được giá, ông Nguyễn Văn Út Lớn, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, thông tin: “Năm nay, vào thời gian đỉnh điểm thì giá khóm đạt mốc 13.000 đồng/trái (khóm loại nhất, trọng lượng từ 1kg/trái trở lên), còn loại 2 thì 2 trái tính một. Bình quân giá khóm dao động từ 7.000-10.000 đồng/trái loại nhất. Với giá bán khóm ở mức hấp dẫn nên 6 công khóm của gia đình tôi trong năm nay cho nguồn thu nhập hơn 70 triệu đồng. Nhờ trái khóm có giá mà trong những năm gần đây, nhiều người gắn bó với cây khóm đã có được cuộc sống ổn định hơn từ việc nguồn thu nhập được cải thiện”.

Qua rà soát thì hiện toàn xã Vĩnh Viễn A có hơn 30 mô hình sản xuất cho nguồn thu nhập từ 50 đến 300 triệu đồng/năm. Không chỉ nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả mà người dân xã Vĩnh Viễn A còn ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, nhất là canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP,… nhằm tạo ra sản phẩm an toàn thực phẩm để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Với việc triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp trong phát triển kinh tế và nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả theo hướng thế mạnh của địa phương nên cuối năm 2023, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã Vĩnh Viễn A đạt gần 60 triệu đồng/người/năm, tăng gần 40 triệu đồng so với năm 2010. Bên cạnh đó, nhờ hỗ trợ kịp thời các chương trình, chính sách, dự án theo tâm tư, nguyện vọng của người dân nên đến cuối năm nay, tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều của xã Vĩnh Viễn A chỉ còn 2,55%.  

Ông Chiêm Hữu Phước, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, cho biết thêm: Để xã Vĩnh Viễn A đạt chuẩn NTM như hôm nay chính là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ các ngành có liên quan của tỉnh và huyện; đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, cùng với quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương trong việc linh hoạt triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, hiệu quả. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, địa phương tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí xã NTM, đồng thời đề ra kế hoạch, giải pháp xây dựng các tiêu chí xã NTM nâng cao nhằm không ngừng đưa quê hương Vĩnh Viễn A ngày thêm phát triển trên các mặt.

Hiện toàn xã Vĩnh Viễn A có 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia; có 5/5 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn theo quy định; tỷ lệ nhà ở dân cư đạt chuẩn theo quy định chiếm gần 84%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 91%; 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp (gần 2.500ha) đều có đê bao khép kín, từ đó giúp người dân chủ động nguồn nước trong canh tác…

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>