Hoa xuân sẵn sàng “xuống phố”

30/01/2024 | 08:36 GMT+7

Chỉ khoảng 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thời điểm này, các nhà vườn trên địa bàn tỉnh đang tất bật thực hiện những công đoạn cuối cùng để đưa hoa xuân “xuống phố” khoe sắc.

Thời điểm này, nhiều nhà vườn trên địa bàn tỉnh đang tất bật thực hiện những công đoạn cuối cùng để đưa hoa xuân rời vườn.

Người bán sẵn sàng

Thời điểm này, nếu chạy xe trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, phường I, thành phố Vị Thanh, có thể dễ dàng tìm thấy nhiều loại hoa kiểng đặc trưng dịp tết như mai, cúc mâm xôi, vạn thọ, mào gà, cát tường đã được bày bán.

Ông Trần Văn Triệu, ở ấp 6, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho biết năm nay, ông đưa ra thị trường khoảng 4.000 chậu hoa các loại như hoa giấy, hướng dương, vạn thọ… Những ngày này, ông đang tranh thủ chăm bón để kịp cung ứng cho thị trường. Ngoài những chậu thương lái đã đặt hàng, số còn lại ông sẽ mang ra chợ hoa tết để bán.

Đến HTX trồng hoa Xáng Mới, ở thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, vào những ngày này, hàng ngàn chậu cúc đã được tạo dáng và đang sẵn sàng rời vườn. Không khí tết như đang tràn về nơi đây, bởi đi đến đâu cũng nghe tiếng cười nói rôm rả của người làm vườn, ai cũng tất bật cắt tỉa, chăm sóc hoa, chuẩn bị cho vụ mùa quan trọng nhất năm.

Năm nay, HTX trồng hoa Xáng Mới trồng khoảng 185.000 chậu hoa các loại. Trong đó, sản phẩm chủ lực là cúc mâm xôi, bông giấy, tắc kiểng, vạn thọ, mào gà. Dự kiến, giá hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 không tăng so với năm 2023. Giá bán vạn thọ tại vườn dao động từ 13.000-15.000 đồng/chậu. Tuy nhiên, do chi phí sản xuất năm nay tăng cao, trong khi kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu nên người trồng hoa đã giảm số lượng gieo trồng. Đến thời điểm hiện tại, nông dân trồng hoa kiểng trong HTX đã đăng ký lô sạp, thương lái đến tận vườn thu mua khoảng 150.000 chậu, số còn lại dự kiến đến ngày 20-22 tháng Chạp, nông dân sẽ đem ra lô sạp.

Cả gia đình chị Nguyễn Thị Kiều, ở ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, đang tích cực chăm sóc 2.000 chậu hoa. Những ngày cận tết, không khí làm việc tại nhà vườn nhộn nhịp hơn, công việc bắt đầu từ sáng sớm đến tối mịt. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên các chậu hoa của gia đình chị đều sinh trưởng và phát triển tốt.

Đến nay, thương lái đã đặt mua gần hết số hoa tại vườn, chị chỉ chăm sóc cho đến ngày giao đi thành phố Cần Thơ và các tỉnh lân cận. “Năm nay, thời tiết khá nóng hơn năm trước, tuy nhiên việc chăm sóc hoa cũng không quá khó khăn do chúng tôi đã có kinh nghiệm từ những vụ hoa trước, nhờ đó mà hoa năm nay đẹp, màu sắc tươi thắm, nụ hoa nở nhiều và đều”, chị Kiều phấn khởi cho hay.

Chờ sức mua

Xuân Giáp Thìn 2024 đang cận kề, nhu cầu mua sắm cây cảnh chơi tết của người dân cũng dần được “khởi động”. Không chỉ tìm kiếm những loại cây truyền thống, nhiều khách hàng đã lựa chọn những loại cây mới để trang hoàng cho ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, sức mua thời điểm này còn chậm.          

Dọc bờ kè kênh xáng Xà No, đường Trần Hưng Đạo, phường I, thành phố Vị Thanh, nơi hàng năm được bố trí lô sạp cho các tiểu thương mang hoa ra bán, lượng khách đến mua hoa kiểng chơi tết chưa nhiều. Theo đánh giá của nhiều tiểu thương, sức mua các mặt hàng hoa kiểng tết có thể sôi động hơn vào thời điểm sau 20 tháng Chạp. Hiện tại, khách hàng đang trong tâm lý khảo sát giá, chưa vội mua nên hầu như chỉ đến xem chứ chưa “xuống tiền”.

“Thời điểm này của những năm trước, số lượng đặt hoa tại vườn của các thương lái đã bắt đầu tăng nhưng năm nay thì ít hơn hẳn. Còn người dân mua hoa kiểng chưng thì thường khoảng 23 âm lịch hoặc cận tết thì mới bắt đầu mua”, chị Nguyễn Thị Kiều cho biết thêm.

Chị Trang, một tiểu thương kinh doanh tại chợ hoa tết, cho biết cúc mâm xôi là loại hoa được ưa chuộng và bán chạy nhất trong dịp Tết Nguyên đán vì giá thành rẻ, hoa chưng được lâu. Cũng theo chị Trang, năm nay kinh tế khó khăn nên sức mua yếu. “Thời điểm này năm ngoái, các công ty, doanh nghiệp đã mua hoa, cây cảnh về trang trí tết rồi. Năm nay sức mua giảm, ngồi cả ngày mới chỉ có vài người khách đến mua cúc mâm xôi”, chị Trang chia sẻ.

Nhiều nhà vườn nhận định, thị trường hoa kiểng năm nay sẽ ít có sự biến động về giá, dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn/chậu tùy loại, vì thế đa số nhà vườn chọn trồng các loại hoa quen thuộc, dễ bán. Giá bán hoa các loại trong dịp Tết Nguyên đán 2024 sẽ giữ ở mức tương đương với mức giá dịp tết 2023.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>