Nâng cao đời sống người dân hướng đến xã nông thôn mới nâng cao

28/11/2023 | 07:50 GMT+7

Xã Phú Hữu (huyện Châu Thành) tập trung giảm nghèo bền vững, từng bước nâng cao đời sống người dân, hướng đến mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao.

Hệ thống giao thông nông thôn ở xã Phú Hữu ngày càng hoàn thiện.

Năm nay, ông Hồ Tấn Lộc, ở ấp Phú Lợi sẽ được xét thoát nghèo. Ông chia sẻ: “Tôi được địa phương tạo điều kiện để vay vốn, tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc mít Thái. Mạnh dạn đầu tư trồng 2 công mít, giờ cuộc sống từng bước ổn định, không còn thiếu trước hụt sau như trước nữa”.

Mới đây từ dự án Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, ông Lộc còn được dự án hỗ trợ dê giống, tiếp thêm điều kiện để ông phát triển kinh tế gia đình. Hiện đàn dê đang phát triển tốt, hứa hẹn có nguồn thu nhập khá trong thời gian tới.

Năm 2023, xã đăng ký 23 hộ thoát nghèo, qua bình xét đã có 25 hộ được công nhận thoát nghèo, vượt chỉ tiêu. Để có được kết quả như trên, thời gian qua địa phương tranh thủ từ nhiều nguồn lực, có giải pháp phù hợp với từng trường hợp hộ nghèo, như phối hợp với các ngành có liên quan mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Địa phương giải quyết việc làm mới cho 247 lao động có việc làm ổn định, làm hồ sơ cho 4 lao động nước ngoài. Bên cạnh đó, còn có 8 hộ nghèo được thụ hưởng từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Ông Lê Hữu Huyện, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, cho biết:  “Xã còn 21 hộ nghèo, thời gian tới chúng tôi tiếp tục rà soát, nắm bắt nhu cầu thực tế từng đối tượng, từ đó có sự hỗ trợ kịp thời, phù hợp để họ có điều kiện phấn đấu thoát nghèo bền vững. Phân công các ngành, đoàn thể, các ấp theo dõi, hỗ trợ, để tránh tái nghèo. Tích cực nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả trên địa bàn, vận động người dân tham gia vào tổ hợp tác, hợp tác xã”.

Đến thời điểm này, xã Phú Hữu đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa -  xã hội, quốc phòng - an ninh của năm. Trong tổng số 12 chỉ tiêu có 5 chỉ tiêu hoàn thành và vượt: sản xuất nông nghiệp, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, số chi bộ thực hiện cuộc kiểm tra theo quy định, củng cố chất lượng, kết nạp đoàn viên, hội viên so với tổng số hộ dân tham gia vào đoàn thể chính trị - xã hội, phát triển đảng viên; 4 chỉ tiêu đạt trên 80%: tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, huy động học sinh ra lớp, thu chi ngân sách, khám và điều trị bệnh cho người dân...

 Ông Nguyễn Thanh Hóa, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Hữu, cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế, xây dựng đảng để vượt chỉ tiêu. Đặc biệt là giữ vững các tiêu chí xã nông thôn mới, từng bước hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nâng cao đời sống cho người dân một cách toàn diện”.

Trong hành trình xây dựng nông thôn mới trước đây và nông thôn mới nâng cao hiện nay, địa phương được đầu tư đồng bộ, toàn diện bằng nhiều nguồn lực, từ hạ tầng nông thôn và phát triển sản xuất. Từ đó, kết cấu hạ tầng về giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục đều được quan tâm...

Điểm nhấn của xã sau hành trình xây dựng nông thôn mới vừa qua còn là thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 60 triệu đồng/người/năm, vượt tiêu chí của xã nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo xét theo hướng đa chiều chỉ còn gần 3% (quy định dưới 4%), người dân được tạo mọi điều kiện để kinh doanh, sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. Hiện xã có gần 300 mô hình đạt hiệu quả cao, trong đó có 160 mô hình có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên...

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>