Nhịp sống nông thôn mới

14/02/2024 | 04:14 GMT+7

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung sức đồng lòng của người dân nên đón mùa xuân năm nay, diện mạo bức tranh nông thôn Hậu Giang tiếp tục có nhiều thay đổi tích cực khi mang đến những nhịp sống mới để tạo ra vùng quê đáng sống cho người dân.

Ông Trương Cảnh Tuyên (bìa trái), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh cho lãnh đạo xã Đại Thành.

Nông thôn đổi mới

Chuẩn bị đón mùa xuân Giáp Thìn năm nay, người dân xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, đang tỏ ra nô nức hơn hẳn những mùa xuân trước, khi có nhiều niềm vui đến cùng một lúc. Bởi địa danh Vĩnh Viễn A từ lâu được xem là vùng sâu, vùng xa của tỉnh, nhất là về hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông có nhiều cách trở so với các địa phương khác trong tỉnh. Tuy nhiên, những khó khăn, trở ngại trong việc đi lại của bà con xứ này đã bị đẩy lùi về quá khứ, bởi hiện tại, xã Vĩnh Viễn A vừa được công nhận là xã nông thôn mới (NTM) nên đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây đang có bước phát triển vượt bậc trên các mặt.

Đặc biệt, thông qua chương trình xây dựng NTM và lồng ghép nhiều chương trình, dự án khác mà hiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vĩnh Viễn A đã được đầu tư mới khang trang. Trong đó, không khí rộn ràng đón xuân, nhất là trên tuyến đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A, đoạn đường có chiều dài khoảng 8km vừa được UBND tỉnh thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng đúng vào dịp Tết Nguyên đán, từ đó càng làm cho người dân phấn khởi.

Ông Huỳnh Thành Hữu (bìa trái), Chánh Văn phòng điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho người dân xã Vĩnh Viễn A tại lễ công bố xã đạt chuẩn NTM.

Đang chỉnh trang cảnh quan trước nhà cho tươm tất để chuẩn bị đón năm mới sắp đến, ông Ngô Văn Học, người dân ở ấp 8, xã Vĩnh Viễn A, bộc bạch: “Tôi còn nhớ xã Vĩnh Viễn A được chia tách từ năm 2008, khi đó đường sá đi lại giữa các ấp hay đi liên xã và ra huyện rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa vì còn lộ đất, có đoạn đổ đá xô bồ, hay đỡ hơn là lộ bê tông nhưng nhỏ hẹp và đã xuống cấp. Còn bây giờ có lộ nhựa rộng khang trang, xe 4 bánh chạy bon bon tới nhà nên bà con vui mừng và hạnh phúc lắm. Nhờ chương trình xây dựng NTM mà quê hương Vĩnh Viễn A hôm nay có nhiều thay đổi tích cực”.

Không riêng gì xã Vĩnh Viễn A mà còn nhớ vào những năm đầu mới thành lập tỉnh (2004), khi nhắc những địa danh như Vĩnh Viễn, Lương Tâm, Lương Nghĩa hay Xà Phiên, thuộc huyện Long Mỹ thì từng “nổi tiếng” về sự xa xôi, cách trở khi điều kiện đi lại về giao thông đường bộ còn khó khăn, người dân chủ yếu dùng ghe, xuồng để đi lại và giao thương hàng hóa. Thế nhưng, từ nguồn vốn của các chương trình xây dựng NTM hỗ trợ, cộng với sự đồng thuận và tự nguyện đóng góp công sức, vật chất của người dân, doanh nghiệp; thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh và huyện Long Mỹ đã đẩy mạnh nâng cấp, sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Nhờ vậy, hiện các tuyến đường từ huyện về xã, xã về ấp và nhiều tuyến đường liên ấp trên địa bàn huyện Long Mỹ được đầu tư, mở rộng thông thoáng, tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn khang trang sạch đẹp, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và người dân nơi đây như hôm nay.

Với việc chọn cây trồng, vật nuôi theo thế mạnh của địa phương đã giúp cho mức thu nhập bình quân đầu người của xã Đại Thành hiện đạt hơn 70,6 triệu đồng/người/năm. 

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, phấn khởi cho biết: Điểm nổi bật về phát triển hệ thống giao thông nông thôn trong xây dựng NTM của tỉnh Hậu Giang qua 20 năm là đến cuối năm 2023, tỉnh tiến hành thông xe 3 tuyến đường ô tô cuối cùng còn lại về trung tâm xã, gồm tuyến đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ và tuyến đường ô tô về trung tâm xã Phú Hữu, Phú Tân của huyện Châu Thành. Như vậy, hiện tỉnh Hậu Giang chính thức có 51/51 xã (đạt 100%) có đường ô tô về tới trung tâm. Đây có thể nói là sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang trong việc chung sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới và phát triển.

Không chỉ đổi thay về hệ thống giao thông mà thông qua thực hiện chương trình xây dựng NTM trong những năm qua, hiện nhiều miền quê của tỉnh đã và đang khoác lên mình chiếc áo mới về sự phát triển, tiện nghi và mang những giá trị hạnh phúc về mặt vật chất và tinh thần cho người dân. Bởi, hệ thống trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, giáo dục… được đầu tư khang trang; đồng thời nhiều mô hình sản xuất hiệu quả cho nguồn thu nhập cao, cũng như cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp khi người dân đẩy mạnh trồng hàng rào bằng cây xanh và trồng bông, hoa trước nhà với nhiều màu sắc rực rỡ.

Ông Nguyễn Văn Lượm, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, khoe: “Ngày nay, bên cạnh việc con em địa phương được học trong những ngôi trường mới sạch đẹp, khang trang, tiện nghi thì người dân các ấp ở xã Vị Bình còn được sinh hoạt cộng đồng tại các nhà văn hóa đạt chuẩn. Điều quan trọng hơn là Trạm Y tế xã được đầu tư đạt chuẩn theo quy định nên việc chăm sóc sức khỏe cho người dân ở nông thôn cũng được nâng lên rõ rệt. Chính những điều hạnh phúc từ vật chất và tinh thần mà chương trình xây dựng NTM đang mang lại cho người dân tại nhiều vùng quê trong tỉnh đã góp phần giữ chân lực lượng lao động ở nông thôn gắn bó với quê hương, hạn chế đi làm ăn xa quê như trước đây”.

Tạo nhiều dấu ấn, nét riêng mới

Từ sự quyết tâm, nỗ lực của các ngành, các cấp nên kết thúc năm 2023, Hậu Giang tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả ấn tượng trong xây dựng NTM; đặc biệt là công nhận 2 xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, gồm: xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy và Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A. Đây là bước tiến quan trọng trong hành trình dài đưa công cuộc xây dựng NTM của tỉnh đi vào chiều sâu về chất lượng, mang tính bền vững, tạo ra sự bứt phá toàn diện trong lĩnh vực “tam nông” để kiến tạo một diện mạo mới về sức sống cho làng quê Hậu Giang.

Vườn hoa phục vụ điểm check-in tại xã Đại Thành đã và đang thu hút nhiều du khách đến tham quan, chụp hình lưu niệm, nhất là vào dịp tết.

Theo đó, phát huy tính tiên phong trong xây dựng NTM của tỉnh, xã Đại Thành không chỉ tiếp tục là địa phương đầu tiên của tỉnh về đích xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023, mà Đại Thành còn đang tạo ra những luồng gió mới trong xây dựng NTM.

Tất bật trang trí lại khu vườn hoa rộng 1.000m2 để kịp phục vụ cho người dân vào dịp tết sắp đến, đồng thời nơi đây cũng là điểm check-in cho khách tham quan khi đến với xã Đại Thành, ông Dương Hoàng Hai, ở ấp Sơn Phú 1, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ rằng, mô hình tạo vườn hoa làm điểm check-in cho khách tham quan được gia đình thực hiện từ Tết Nguyên đán năm trước. Theo đó, vào những ngày dịp tết thì vườn hoa nơi đây đón tiếp hơn 2.000 lượt khách đến tham quan, chụp hình lưu niệm; còn vào những ngày bình thường thì bình quân mỗi ngày cũng có từ 150-200 lượt khách.

Mô hình nuôi ba ba, cua đinh của HTX Thạnh Lợi là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu của người dân cho nguồn thu nhập cao tại xã Thạnh Xuân.

“Ngoài niềm vui là mình tạo được địa điểm lý tưởng cho du khách đến tham quan thì vườn hoa của tôi còn góp phần giúp xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Mặt khác, mô hình vườn hoa của tôi còn tạo công ăn việc làm cho một số hộ dân địa phương khi tham gia trồng hoa rồi giao lại cho vườn hoa. Đặc biệt là vào dịp tết như hiện nay, nhu cầu sử dụng hoa nhiều để trang trí cho điểm check-in, từ đó kéo theo thu nhập của người trồng hoa cũng tăng lên đáng kể”, ông Hai chia sẻ thêm.

Không chỉ tạo ra nét riêng về cảnh quan môi trường mà điều ấn tượng tại 2 xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh đang làm được là thu nhập bình quân đầu người đạt ở mức khá hấp dẫn và là niềm mơ ước của người dân ở các xã còn lại trong tỉnh. Cụ thể, hiện thu nhập bình quân đầu người của xã Đại Thành đạt hơn 70,6 triệu đồng/người/năm; còn xã Thạnh Xuân đạt hơn 72,5 triệu đồng/người/năm.

Ông Huỳnh Thành Hữu, Chánh Văn phòng điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, cho rằng: Để tạo được mức thu nhập cao cho người dân, thời gian qua, ngành chức năng các địa phương không ngừng vận động bà con phát triển những cây trồng, vật nuôi theo thế mạnh của từng địa bàn; đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, cũng như thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn để nâng cao nguồn thu nhập trên cùng diện tích canh tác.

Bà Trương Ánh Nguyệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) ba ba Thạnh Lợi, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, thông tin: Nhiều năm qua, nhờ thị trường đầu ra ba ba và cua đinh của HTX rất ổn định; trong đó, bình quân mỗi năm HTX cung ứng cho thị trường khoảng 10.000 con ba ba, cua đinh thịt và khoảng 100.000 con giống; qua đây, tạo nguồn thu nhập hấp dẫn cho các thành viên HTX. Tới đây, HTX tiếp tục liên kết với người dân trong chuyển giao kỹ thuật và mở rộng thêm quy mô diện tích nuôi ba ba, cua đinh của HTX”.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đánh giá: Quá trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh hiện nay cho thấy cả hệ thống chính trị các cấp đã được củng cố, phát huy vai trò, trách nhiệm và năng lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nhất là cán bộ gần dân hơn, sát dân hơn. Bên cạnh đó, nhiều mô hình kinh tế sản xuất mang hiệu quả thực chất và bền vững cho người dân; đồng thời cộng đồng doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn nhiều hơn, từ đó góp phần giải quyết nhiều việc làm cho lao động tại địa phương. Mặt khác, các hoạt động văn hóa tinh thần dần đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả, đặc biệt là nhiều phong trào thi đua được lan tỏa và diễn ra sôi nổi trong Nhân dân gắn với mức độ hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM đạt bình quân hơn 90%... Từ những nền tảng vững chắc trên, tin rằng, chương trình xây dựng NTM của tỉnh tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ và gặt hái được nhiều thành tích cao hơn trong thời gian tới.

Nắng xuân ấm áp, hoa xuân khoe sắc len lỏi đến từng ngôi nhà báo hiệu một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Hậu Giang. Trong không khí rạo rực và tươi vui để chuẩn bị đón xuân mới, những vùng quê NTM trên địa bàn tỉnh tiếp tục bừng lên sức sống mới; đó là những con đường được đầu tư mới khang trang, nhiều ngôi nhà tường kiên cố với những kiểu dáng hiện đại tiếp tục được mọc lên san sát, phía sau nhà là những mô hình kinh tế cho nguồn thu nhập cao, còn trước nhà là trăm hoa đua nhau khoe sắc đón mừng năm mới với nhiều đổi mới, phát triển của tuổi 20 đầy sức sống.

Năm 2023, Hậu Giang công nhận thêm 3 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã NTM nâng cao và 2 xã kiểu mẫu. Như vậy đến nay, toàn tỉnh có 40/51 xã đạt chuẩn NTM, 9 xã NTM nâng cao và 2 xã NTM kiểu mẫu.

 

TUẤN PHÁT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>