Niềm vui xã nông thôn mới nâng cao Vị Thanh

30/01/2024 | 08:53 GMT+7

Là xã đầu tiên của huyện Vị Thủy vừa ra mắt xã nông thôn mới (NTM) nâng cao nên tạo động lực, niềm phấn khởi lớn cho người dân xã Vị Thanh khi đời sống vật chất và tinh thần không ngừng phát triển trên các mặt.

Hiện tại, 100% diện tích sản xuất nông nghiệp của xã Vị Thanh có đê bao khép kín kết hợp với trạm bơm phục vụ người dân canh tác hiệu quả.

Những ngày này, về xã Vị Thanh, ngoài cảm nhận được không khí rộn ràng chuẩn bị đón mừng năm mới sắp đến thì bà con nơi đây còn vui mừng trước sự đổi thay của quê hương để trở thành xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện. Đó là hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn về đường giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, điện,… ngày càng được đầu tư khang trang, cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch đẹp.

Đang chăm sóc hàng hoa hai bên đường trước nhà để chuẩn bị đón tết, bà Trần Thị Bé Bảy, ở ấp 5, xã Vị Thanh, bộc bạch: “Bản thân tôi rất tự hào và vui mừng khi xã nhà được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong đó, để đóng góp vào thành tích chung của xã, thời gian qua, tôi và bà con nơi đây tích cực thực hiện làm hàng rào bằng việc trồng cây xanh và nhiều loại hoa nhằm tạo cảnh quan môi trường tươi sáng cho nông thôn. Mặt khác, bà con còn thực hiện thu gom và xử lý rác thải đúng nơi quy định, cũng như đóng góp công sức cùng chính quyền địa phương nâng cấp, sửa chữa lộ giao thông nông thôn được khang trang, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và đạt theo quy định của tiêu chí xã NTM nâng cao”.

Toàn xã Vị Thanh có gần 20km đường ô tô về trung tâm xã, gần 17km đường liên ấp và gần 12km đường ngõ xóm hiện được cứng hóa bằng nhựa hoặc bê tông đạt 100%. Bên cạnh đó, gần 2.000ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân được chủ động nước tưới tiêu, đạt 100%; tỷ lệ người dân được sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất đảm bảo an toàn và ổn định, đạt 99,2%. Về giáo dục, xã đạt chuẩn và duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS ở mức độ 3, đồng thời có 6/6 trường học đăng ký mô hình giáo dục thể chất cho học sinh. Đối với công tác bảo vệ môi trường, toàn xã đã xây dựng và hoạt động có hiệu quả 23 hố chứa rác thải trong sản xuất nông nghiệp tại 7/7 ấp; thành lập nhiều Tổ vận động người dân thực hiện trồng hoa kiểng, chăm sóc hàng rào cây xanh, thực hiện phát quang, dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà và khu vực công cộng. Riêng UBND xã đã triển khai trồng 10.000 chậu bông trang ở các tuyến đường ấp công vụ 13.000, đường kênh 12.000 và đường Tỉnh lộ 931B...

Ông Đình Chí Tính, Chủ tịch UBND xã Vị Thanh, cho biết: Trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao, ngoài phát triển cơ sở hạ tầng và cảnh quan môi trường nông thôn thì địa phương rất chú trọng đến công tác nâng cao đời sống vật chất cho người dân. Theo đó, với thế mạnh về sản xuất nông nghiệp nên ngành chức năng xã Vị Thanh thường xuyên vận động người dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo thế mạnh của địa phương, đồng thời phối hợp với ngành chức năng của huyện, tỉnh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật ở các khâu trong sản xuất; qua đây giúp người dân phát triển cây trồng, vật nuôi và tạo ra sản phẩm có giá trị, nâng cao nguồn thu nhập.

Qua rà soát mới đây của ngành chức năng xã Vị Thanh, hiện toàn xã có 120 mô hình sản xuất cho thu nhập từ 100 triệu đồng/ha/năm trở lên, điển hình là mô hình trồng lúa an toàn theo chuẩn VietGAP, nuôi thủy sản, trồng nhãn Ido... Đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Vị Thanh đạt gần 68,5 triệu đồng/người/năm, tăng gần 40 triệu đồng so với năm 2014; tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều còn 2%.

Ông Nguyễn Văn Út, hộ có hơn 1,5ha đất trồng lúa ở ấp 3, xã Vị Thanh, thông tin: Hiện nay, việc sản xuất lúa của người dân có nhiều thay đổi theo hướng tích cực và hiệu quả khi được áp dụng cơ giới hóa ở các khâu canh tác, nhất là việc ứng dụng thiết bị bay không người lái vào phun thuốc bảo vệ thực vật và bón phân. Mặt khác, nhờ được địa phương quan tâm đầu tư hệ thống đê bao khép kín kết hợp với trạm bơm nên giúp nông dân chủ động tưới tiêu, hạn chế thiệt hại cho cây lúa vào mùa mưa bão. Chính những điểm khởi sắc trên mà nhiều năm gần đây, vào vụ lúa Đông xuân người dân xã Vị Thanh có nguồn lợi nhuận từ 30-40 triệu đồng/ha, riêng năm nay được kỳ vọng sẽ đạt mức lợi nhuận cao hơn khi giá lúa đang ở mức hấp dẫn, nông dân đang phấn khởi chờ ngày thu hoạch lúa”.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng xã NTM Vị Thanh, thành công của việc về đích xã NTM nâng cao hôm nay thì ngoài sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp thì còn có sự đóng góp rất lớn từ người dân. Cụ thể, trong tổng kinh phí xây dựng xã NTM nâng cao của địa phương là gần 63,3 tỉ đồng thì riêng người dân đóng góp hơn 20,2 tỉ đồng.    

Ông Đình Chí Tính, Chủ tịch UBND xã Vị Thanh, cho biết thêm: Phát huy thành tích đạt được trong xây dựng xã NTM nâng cao, thời gian tới, địa phương không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí để ngày càng hoàn thiện và hướng đến xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới. Trong đó, địa phương tiếp tục phát triển và nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả; đồng thời xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức hưởng thụ trực tiếp cho người dân nông thôn, bao gồm về giao thông, điện, nước sạch, văn hóa, giáo dục, y tế…

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>