Xuống giống hơn 25.000ha lúa Đông xuân

07/12/2023 | 08:38 GMT+7

(HG) - Qua thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống giống được hơn 25.000ha lúa Đông xuân 2023-2024; trong đó huyện Vị Thủy là địa phương đang có diện tích gieo sạ nhiều nhất với hơn 8.000ha, kế đến là huyện Long Mỹ với hơn 7.000ha, huyện Châu Thành A hơn 6.000ha, thị xã Long Mỹ hơn 2.000ha, thành phố Vị Thanh và huyện Phụng Hiệp hơn 1.000ha. Hiện các trà lúa trong giai đoạn từ mới gieo sạ đến gần 20 ngày tuổi.

Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân không để ruộng lúa bị bị khô nước nhằm phòng ngừa cỏ dại và bọ trĩ gây hại lúa Đông xuân giai đoạn mạ.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân cần chú ý đề phòng 2 đối tượng dịch hại đang tấn công mạnh trên lúa Đông xuân ở giai đoạn mạ như hiện nay là ốc bươu vàng và chuột. Bởi qua kết quả thăm đồng mới đây của ngành nông nghiệp tỉnh, hiện toàn tỉnh ghi nhận có 246ha lúa Đông xuân bị ốc bươu vàng tấn công, với mật số từ 2-5 con/m2; đồng thời có 101ha bị chuột cắn phá, với tỷ lệ từ 3-15% trên cùng diện tích. Hai đối tượng dịch hại trên xuất hiện ở hầu hết các địa phương có lúa Đông xuân mới gieo sạ, trong đó tập trung nhiều tại huyện Vị Thủy và thành phố Vị Thanh.

Trước tình hình trên, Sở NN&PTNT tỉnh đề nghị ngành nông nghiệp các địa phương trong tỉnh cần tăng cường phối hợp cùng nông dân trong việc thăm đồng và thực hiện tốt công tác quản lý, phòng trừ ốc bươu vàng, chuột cắn phá gây hại được hiệu quả, hạn chế sự lây lan sang diện rộng. Bên cạnh đó, thường xuyên nhắc nhở nông dân không để ruộng bị khô hay thiếu nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cỏ dại và bọ trĩ phát sinh gây hại cây lúa ở giai đoạn mạ.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>