Chất lượng thanh niên nhập ngũ được nâng cao

23/02/2024 | 08:20 GMT+7

Huyện Long Mỹ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (tuyển quân) năm 2024 ngay từ khâu nắm nguồn, sơ tuyển, khám sức khỏe, bảo đảm công bằng, đúng luật.

Thanh niên đạt sức khỏe loại 1 chiếm hơn 48% trong tổng số thanh niên nhập ngũ năm 2024 ở huyện.

Năm 2024, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Long Mỹ được giao chỉ tiêu tuyển chọn 145 thanh niên thực hiện NVQS. Để công tác tuyển quân đạt kết quả cao nhất theo phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”, Hội đồng NVQS huyện và hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã chuẩn bị tốt các mặt, triển khai thực hiện chặt chẽ theo từng bước từ năm trước.

Nắm nguồn chặt chẽ

Để công tác tuyển quân được thực hiện đúng quy trình, đúng thời gian quy định, hoàn thành chỉ tiêu được giao với chất lượng thanh niên đảm bảo về sức khỏe lẫn trình độ học vấn ngày càng được nâng cao, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, thị trấn tổ chức rà soát, nắm chặt nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Quan tâm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật NVQS, các chế độ chính sách trong thực hiện NVQS bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sát với tình hình thực tế. Qua đó, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, nhiều thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ có trình độ học vấn cao, sức khỏe tốt đã tình nguyện nhập ngũ.

Tốt nghiệp ngành công nghệ ô tô của Trường Đại học Nam Cần Thơ và đang có việc làm ổn định tại thành phố Cần Thơ nhưng thanh niên Trần Quốc Lịnh, ở ấp 10, xã Vĩnh Viễn A, vẫn tự nguyện xin nhập ngũ.

Lịnh chia sẻ: “Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã có nguyện vọng trở thành một người lính, được rèn luyện bản thân trong môi trường quân ngũ, bảo vệ quê hương, đất nước. Khi được sự động viên của gia đình đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Để đủ điều kiện về sức khỏe, thỏa ước mơ thành người lính, hàng ngày sau khi hết giờ làm việc, tại công ty, tôi thường tham gia các hoạt động thể thao để nâng cao sức khỏe, đảm bảo khám là đạt”.

Ông Chiêm Vũ Lộc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Vĩnh Viễn A, cho biết: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân, Ban CHQS xã đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an chủ động rà soát trên hệ thống dữ liệu quốc gia để thu thập thông tin từng công dân trong độ tuổi nhập ngũ, bảo đảm chính xác về số lượng, chất lượng. Tiến hành phân loại các đối tượng thuộc diện tạm hoãn, đủ điều kiện nhập ngũ,… đảm bảo công khai, dân chủ và phân công cụ thể cho từng thành viên hội đồng NVQS xã, ấp,… kèm cặp, vận động thanh niên tham gia khám tuyển đúng quy định”.

Nhờ đó, công tác tuyển quân của xã năm nay không chỉ đạt về chỉ tiêu được giao 12 chính thức, 1 dự phòng mà chất lượng về sức khỏe, trình độ học vấn đã được nâng cao hơn năm trước rất nhiều với 3 thanh niên có trình độ đại học và 100% thanh niên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Năm 2024, huyện Long Mỹ ra lệnh gọi nhập ngũ 152 thanh niên (chính thức 145  thanh niên, 7 thanh niên dự phòng). Trong đó, có 97 thanh niên trình độ học vấn từ lớp 12 và cao đẳng, đại học, chiếm hơn 63% tổng số thanh niên được trao lệnh gọi nhập ngũ. Về sức khỏe, có hơn 70 thanh niên đạt sức khỏe loại 1, chiếm tỷ lệ gần 50% tổng số thanh niên nhập ngũ lần này.

Chặt chẽ từ khâu sơ tuyển, khám sức khỏe

Hội đồng NVQS huyện đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập Tổ sơ tuyển sức khỏe và triển khai thực hiện công tác sơ tuyển chặt chẽ, đúng quy định. Năm 2024, qua sơ tuyển và bình nghị lần 1, có hơn 650 thanh niên đủ điều kiện gọi khám sức khỏe, chiếm tỷ lệ 11,70% so với tổng nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ, tăng 147 thanh niên so với năm 2023.

Tiêu chuẩn về sức khỏe là một trong những tiêu chuẩn để xem xét thanh niên có đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không và công tác khám tuyển sức khỏe là một trong những khâu quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng chiến sĩ mới trước khi lên đường nhập ngũ.

Bác sĩ Huỳnh Định Cường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Trung tâm y tế đã phối hợp với Ban CHQS huyện và các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho thanh niên nắm rõ các quy định về công tác sơ tuyển và khám sức khỏe. Có đủ các phương tiện, trang thiết bị y tế; kết hợp với huy động đội ngũ y, bác sĩ trình độ chuyên môn, trách nhiệm. Trước khi sơ tuyển và khám sức khỏe đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các thành viên hội đồng khám. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình sơ tuyển và khám sức khỏe, bảo đảm chính xác, công bằng, dân chủ, khách quan”.

“Thực hiện chặt chẽ từng khâu cũng nhằm kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp thanh niên cố tình sử dụng các chất kích thích trước khi sơ tuyển và khám sức khỏe để làm thay đổi chỉ số về tim, mạch, huyết áp… làm sai lệch kết quả dẫn đến không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe để trốn tránh việc thực hiện NVQS. Quá trình khám bảo đảm chặt chẽ, kết luận chính xác, không có sai sót về chuyên môn và tiêu cực xảy ra. Từ đó, số thanh niên nhập ngũ có sức khỏe loại 1 đã tăng hơn 25% so với năm 2023”, ông Cường cho biết thêm.

Thượng tá Trương Văn Sử, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, cho biết: “Yêu cầu, chất lượng tuyển quân đòi hỏi ngày càng cao, để chuẩn bị tốt cho công tác tuyển quân năm 2024, Hội đồng NVQS huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS; công tác nắm nguồn, đăng ký NVQS, xét duyệt, bình nghị, sơ khám và khám sức khỏe... được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chặt chẽ đúng hướng dẫn, đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân”.

Từ đó, kết quả công tác tuyển quân ở huyện Long Mỹ rất tốt, chất lượng thanh niên nhập ngũ được nâng cao từ sức khỏe cho đến trình độ học vấn. Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã hoàn thành các bước tuyển chọn và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho công dân lên đường nhập ngũ.

Bài, ảnh: BẢO LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>