Sẵn sàng nhập ngũ

21/02/2024 | 07:16 GMT+7

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, huyện Vị Thủy có 168 thanh niên trúng tuyển, trong đó chính thức 160, dự phòng 8. Hiện tất cả luôn trong tư thế sẵn sàng nhập ngũ, quyết tâm nỗ lực hết mình, làm tròn trách nhiệm của thanh niên trong việc bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Nàng Mau (bìa trái) đến thăm, động viên thanh niên Trần Phong Quang trước khi lên đường nhập ngũ.

Tuy gần một tuần nữa mới lên đường nhập ngũ, nhưng thanh niên Trần Phong Quang, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, khá hồi hộp và mong chờ ngày hòa mình vào môi trường quân ngũ. Bởi từ lâu, Quang muốn tham gia nghĩa vụ quân sự để góp công sức bảo vệ Tổ quốc.

Vốn xuất thân trong gia đình có truyền thống cách mạng, khi cha từng đi nghĩa vụ quân sự, bác ruột là cán bộ của Lữ đoàn Thông tin 29, do đó Quang sớm ý thức và muốn cống hiến công sức trong việc bảo vệ Tổ quốc. Thế là vào năm 2023, sau khi tốt nghiệp THPT, Quang không nộp hồ sơ để xét tuyển vào cao đẳng, đại học mà học lái xe ô tô, để chờ khám sức khỏe trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Khi biết trúng tuyển và nhận lệnh nhập ngũ, Quang vui mừng vì ước mơ bấy lâu sắp thành hiện thực. Mấy ngày qua, thanh niên này được cha chia sẻ kinh nghiệm khi tham gia môi trường quân ngũ từ cách ăn ở, giao tiếp đến những thách thức trong 3 tháng quân trường. “Dù khó khăn, vất vả như thế nào, tôi sẽ nỗ lực hết sức mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống của gia đình”, Quang nhấn mạnh.

Cũng háo hức chờ đến ngày nhập ngũ, thanh niên Nguyễn Trung Hiếu, ngụ ấp 6, xã Vị Thủy, cho biết: “Tôi mong chờ ngày nhập ngũ từ khi nhận lệnh gọi. Tôi tin môi trường quân ngũ sẽ giúp bản thân trưởng thành hơn”.

Trước đó, vào năm 2021, sau khi tốt nghiệp đại học ngành điều dưỡng, Hiếu làm nhiều nơi, từ trái ngành đến đúng chuyên ngành, nhưng niềm tin yêu mãnh liệt vào lính Bộ đội Cụ Hồ và muốn đóng góp kiến thức, sức khỏe để bảo vệ Tổ quốc luôn được thanh niên này ấp ủ.

Do đó, Hiếu chủ động tìm hiểu thông tin về đợt tuyển nghĩa vụ quân sự ở địa phương để viết đơn tự nguyện, rồi năm 2024, trúng tuyển. Khi nhận tin báo, Hiếu và gia đình vui mừng, hãnh diện vì vinh dự nằm trong số ít thanh niên ưu tú của địa phương trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

“Phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với sức trẻ và sự quyết tâm cống hiến, tôi tin sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nếu được phục vụ lâu dài trong quân đội, tôi sẵn sàng, còn không thì sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, với kiến thức của mình, tôi sẽ tiếp tục tham gia chăm lo sức khỏe Nhân dân”, Hiếu tâm sự.

Ngồi cạnh bên, nghe con trai tâm sự, ông Nguyễn Văn Tư (cha của Hiếu) nói: “Tôi sẽ tiếp tục quan tâm động viên, nhắc nhở Hiếu chấp hành nghiêm nội quy, quy định đơn vị; không ngừng nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ theo tinh thần “ra đi là chiến thắng, trở về là trưởng thành”.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Thủy, trong 160 thanh niên trúng tuyển chính thức, huyện giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là 13 thanh niên, Sư đoàn Bộ binh 330 là 112 thanh niên, Bộ Công an là 35 thanh niên. Trong 168 thanh niên trúng tuyển, 94 thanh niên có sức khỏe loại I, 57 thanh niên sức khỏe loại II; 55 thanh niên có chuyên môn kỹ thuật.

Thượng tá Trần Tiến Nam, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, cho biết, để công tác tuyển quân năm 2024 trên địa bàn đạt chỉ tiêu, chất lượng, huyện tiến hành kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và giao phụ trách từng địa bàn.

Đồng thời, thành lập Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024, giao nhiệm vụ khám sức khỏe cho các xã, thị trấn trên địa bàn và triển khai kế hoạch khám tuyển. Trên cơ sở phân lịch khám tuyển cụ thể, công dân đã qua sơ tuyển tại các xã, thị trấn có giấy gọi đều đến khám tuyển đầy đủ, đúng thời gian quy định.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể huyện và xã, thị trấn trong tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; gia đình và thanh niên ở huyện đã nhận thức đúng về nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong thực hiện nghĩa vụ quân sự, nên năm 2024, chất lượng thanh niên trúng tuyển cao, nhất là 100% thanh niên trúng tuyển đều viết đơn tình nguyện.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện thông tin, mấy ngày qua, các địa phương tích cực đến từng gia đình thanh niên thăm hỏi và trao quà động viên thanh niên hăng hái lên đường làm tròn trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ Tổ quốc, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao tại đơn vị nhập ngũ.

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội trại tòng quân và lễ giao nhận quân. Theo đó, phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị, địa phương trong việc xây dựng lều trại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông để lễ giao nhận quân diễn ra an toàn, chất lượng”, thượng tá Trần Tiến Nam cho biết thêm.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, tin rằng ngày hội tòng quân, lễ giao nhận quân năm nay ở huyện Vị Thủy sẽ thành công tốt đẹp, tiếp sức thanh niên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Trần Tiến Nam thông tin: “Nhằm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, huyện tặng mỗi thanh niên 1 sổ tiết kiệm trị giá 1 triệu đồng. Riêng ngày lên đường nhập ngũ, các xã, thị trấn và huyện đều có phần quà tặng thanh niên, với mong muốn động viên các em an tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>