Tự hào nối tiếp ước mơ, hoài bão góp sức trẻ bảo vệ Tổ quốc

20/02/2024 | 18:31 GMT+7

Với phương châm “3 gặp, 4 biết”, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, thị xã, thành phố đã và đang triển khai, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, thường xuyên đến thăm hỏi các gia đình thanh niên và kịp thời động viên, nắm bắt tư tưởng giúp thanh niên an tâm, sẵn sàng nối tiếp ước mơ, hoài bão góp sức trẻ lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Năm 2024, toàn tỉnh có 43.966 thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Qua các bước xét duyệt, sơ tuyển sức khỏe, khám sức khỏe, bình nghị lần 2, xét duyệt nghĩa vụ quân sự lần 2, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố ra quyết định gọi 1.308 thanh niên nhập ngũ. Trong số thanh niên trúng tuyển, sức khỏe loại I có 489 thanh niên; trình độ cao đẳng 119, đại học 174 thanh niên.

Đại diện Hội đồng Nghĩa vụ quân sự phường III, thành phố Vị Thanh đến thăm hỏi, động viên gia đình và thanh niên Danh Thành (thứ 2, từ phải qua). Ảnh: VĂN NGUYỄN

Lần đầu tiên, anh em song sinh cùng lên đường nhập ngũ

Thông tin từ Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, năm nay, lần đầu tiên Hậu Giang có trường hợp hai anh em song sinh cùng lên đường nhập ngũ, thực hiện ước mơ, hoài bão góp sức trẻ bảo vệ Tổ quốc. Đó là trường hợp của anh em: Kim Thanh Phát và Kim Thanh Đạt, sinh năm 2005, vừa tốt nghiệp lớp 12, ở ấp 6, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ.

Từ nhỏ, cả hai đều ước mơ được trưởng thành trong màu áo quân nhân. Vậy nên, khi đến tuổi thực hiện nghĩa vụ của thanh niên đối với Tổ quốc, cả hai đều quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ, dù biết gia đình mình sẽ có một người được tạm hoãn theo Luật Nghĩa vụ quân sự. Bởi gia đình có hoàn cảnh khó khăn do không có đất canh tác, cha mẹ đi làm thuê ở xa, hiện 2 anh em đang sinh sống với bà nội.

Ý thức được trách nhiệm, cũng như muốn cống hiến sức trẻ và biết Tổ quốc cần mình, nên khi nhận được lệnh gọi nhập ngũ, hai anh em không giấu được sự vui mừng. Với tâm trạng háo hức và muốn thử thách bản thân khi học tập rèn luyện trong môi trường quân đội, cả hai đều kỳ vọng sẽ học được nhiều điều bổ ích và trưởng thành hơn sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về gia đình, địa phương.

Kim Thanh Phát trần tình: “Bản thân cảm thấy trách nhiệm của thanh niên đang lớn dần trong tôi. Đến nay, khi có lệnh nhập ngũ, trong lòng không lo lắng. Ông bà, cha mẹ luôn dành thời gian động viên hoàn thành nhiệm vụ thật tốt ở đơn vị để trở về gia đình. Đây là nguồn an ủi, khích lệ tinh thần rất lớn, làm hành trang để hai anh em chúng tôi càng vững tâm hơn trước lúc lên đường nhập ngũ”.

Cùng tâm trạng hân hoan, nao nức như anh trai, Kim Thanh Đạt quyết tâm: “Dù chỉ tham khảo và hiểu được môi trường quân ngũ qua báo, đài và cán bộ xã đến tuyên truyền, nhưng cả hai anh em tôi đều quyết tâm đăng ký tham gia và hoàn thành ước nguyện. Ngoài kiến thức được trau dồi ở nhà trường, anh em tôi tin rằng, môi trường rèn luyện trong quân ngũ sẽ là cơ hội tốt để cả hai bước vào đời tự tin nhất”.

Biết các cháu đều mong muốn được đi nghĩa vụ quân sự từ nhỏ, để được cống hiến sức trẻ cho đất nước và xã hội, bà Võ Thị Thưa (bà nội của Phát, Đạt), là người chăm sóc hai anh em Phát, Đạt từ nhỏ, tôn trọng quyết định của các cháu. Đồng thời, luôn động viên các cháu phải cố gắng làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với tinh thần “Ra đi là chiến thắng, trở về là vinh quang”.

Bà Thưa bày tỏ: “Thấy các cháu hăng hái chuẩn bị lên đường làm tròn nghĩa vụ của thanh niên, tôi cảm thấy rất vui. Mấy ngày nay, anh em chúng nó được cha mẹ tranh thủ ngày nghỉ từ thành phố trở về ân cần chuẩn bị, động viên mà ấm lòng. Hơn lúc nào hết, tôi luôn hãnh diện với chòm xóm, địa phương và không quên dặn dò các cháu nghe lời chỉ huy, chấp hành tốt nhiệm vụ tại đơn vị”.

Ba anh em trong gia đình lần lượt tình nguyện nhập ngũ

Tiếp nối truyền thống gia đình có 2 anh hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thanh niên Danh Thành (đồng bào dân tộc Khmer), ở phường III, thành phố Vị Thanh đang sẵn sàng, mong chờ ngày nhập ngũ. Những lời thăm hỏi ân cần của người thân, các ngành, các cấp càng hun đúc ý chí, quyết tâm cho thanh niên này thêm vững tin trước ngày lên đường tòng quân.

“Từ khi được lệnh gọi, tôi luôn cố gắng hoàn thành mọi phần việc gia đình và chuẩn bị sẵn tâm lý sẵn sàng theo kinh nghiệm truyền đạt của hai anh. Đến nay, ngoài nỗ lực bản thân, động viên gia đình, tôi còn nhận được rất nhiều sự quan tâm động viên, thăm hỏi của chính quyền địa phương và các ngành. Đây là động lực rất lớn giúp tôi trưởng thành trong môi trường quân ngũ”, Danh Thành chia sẻ.

Ông Danh Ba, cha của Danh Thành có lẽ là người hạnh phúc nhất khi chứng kiến cả 3 con trai mình lần lượt tình nguyện theo lệnh tòng quân. Theo ông Danh Ba, có thể do thấy rõ sự thay đổi trong tính cách, nếp sinh hoạt từ hai anh trai sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nên Danh Thành thích thú và luôn cảm thấy tự hào, mong được tiếp bước trong môi trường rèn luyện của quân đội.

“Nhà tuy còn khó khăn nhưng thấy con mong muốn thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc, tôi cũng khuyên nhủ, động viên cố gắng phấn đấu để tiếp bước đứa đi trước. Khi thấy các con lần lượt trở về trưởng thành hơn hẳn, lòng thêm vui. Giờ đứa con út tình nguyện, tôi luôn mong nó sẽ đạt kết quả tốt như hai anh và khi trở về cũng tìm được việc làm ổn định, giúp ít gia đình, xã hội”, ông Danh Ba tâm sự.

Hai anh em song sinh Kim Thanh Phát (bìa trái) và Kim Thanh Đạt chuẩn bị tư trang sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Ảnh: VĂN NGUYỄN

Rõ ràng, nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm “dân chủ, công bằng, công khai, đúng luật” nên chất lượng sức khỏe, văn hóa, trình độ chuyên môn kỹ thuật của thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ năm nay cao hơn so với năm 2023. Cụ thể, toàn tỉnh có 31% thanh niên sức khỏe loại 1, tăng 6%; trình độ đại học chiếm 12%, tăng 4%.

Đáng ghi nhận là năm nay, thanh niên là con cán bộ các cấp có 61 trường hợp. Đại tá Trần Quý Dương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thông tin thêm, quá trình tổ chức tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp thực hiện chu đáo, chặt chẽ, đúng trình tự từ khâu đăng ký quản lý nguồn, xét duyệt, bình nghị, niêm yết danh sách thanh niên công khai trước Nhân dân. “Chúng tôi còn phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên kịp thời xuống cấp dưới giải quyết vướng mắc và thành lập đoàn kiểm tra các cơ quan chuyên môn huyện, thị xã, thành phố chặt chẽ, đúng quy định, tuyển thanh niên nào chắc thanh niên đó”, đại tá Trần Quý Dương nhấn mạnh.

Cùng sự chủ động, linh hoạt thực hiện đúng quy định trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, nên chất lượng thanh niên trúng tuyển ở Hậu Giang năm nay tiếp tục nâng cao. Đây là tiền đề giúp tỉnh đạt chỉ tiêu giao và đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng để chung sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc trong tình hình mới.

Sẽ phối hợp tổ chức tốt lễ giao - nhận quân

 

Để không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của Quân đội trong tình hình mới, thời gian tới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Cơ quan Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn Ban Chỉ huy Quân sự huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các văn bản, quy định, hướng dẫn của cấp trên.

Đồng thời, tổ chức tiễn công dân nhập ngũ và lễ giao nhận quân chu đáo, chặt chẽ, đúng quy định; bảo đảm phương tiện, quân trang cho thanh niên sẵn sàng nhập ngũ. Trước mắt là phối hợp tổ chức tốt Lễ giao nhận quân năm 2024 đối với đơn vị làm điểm tại huyện Vị Thủ và phối hợp với các đơn vị nhận quân thực hiện tốt công tác phúc tra sức khỏe tân binh.

 

GIA NGUYỄN - VĂN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>