Dấu ấn đẹp của thể thao tỉnh nhà

28/12/2023 | 05:18 GMT+7

Giành được 388 huy chương các loại khi tham gia 47 giải khu vực, quốc gia, quốc tế, đạt 554% chỉ tiêu kế hoạch là điểm sáng của thể thao Hậu Giang trong năm 2023.

Khép lại năm 2023, thể thao thành tích cao tỉnh hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, gặt hái nhiều kết quả tốt ở các giải.

Khẳng định vị thế

Góp phần vào thành tích chung này không thể bỏ qua màn trình diễn ấn tượng của các vận động viên tỉnh nhà ở Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ IX khi đoạt 226 huy chương các loại, xếp thứ ba toàn đoàn. Tất cả như vỡ òa cảm xúc vì chưa bao giờ thể thao Hậu Giang có được kết quả như vậy ở một kỳ đại hội, tính từ ngày thành lập tỉnh đến nay.

Mặc dù Nhà thi đấu đa năng tỉnh đang sửa chữa khiến điều kiện cơ sở vật chất gặp khó nhưng Hậu Giang đã đăng cai tổ chức 8 môn là kickboxing, boxing, judo, quần vợt, kurash, việt dã, Vovinam, bóng rổ. Chương trình lễ khai mạc, bế mạc Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ IX được đầu tư chất lượng, chỉn chu, bài bản và chuyên nghiệp, để lại ấn tượng đẹp với các tỉnh, thành bạn.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Sự chủ động, chuẩn bị lâu dài trong nguồn lực, phát huy những nội dung thế mạnh, sở trường đã giúp thể thao tỉnh gặt hái được trái ngọt ở đại hội đồng bằng. Tôi ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của ban huấn luyện, vận động viên, mọi người cùng chung tay, chung sức, tập luyện, thi đấu trên tinh thần trách nhiệm cao, vượt ra khỏi giới hạn bản thân. Thể thao Hậu Giang đang từng bước thoát khỏi vùng trũng của khu vực”.

Thành tích đáng ghi nhận trong năm 2023 còn đến từ SEA Games 32 với 4 huy chương bạc (HCB), 2 huy chương đồng (HCĐ). Với 7 vận động viên giành suất tranh tài thì có đến 6 người đoạt huy chương.

Ông Diệp Thanh Phong, huấn luyện viên môn điền kinh Hậu Giang, chia sẻ: “Sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo ngành là động lực tinh thần để ban huấn luyện, vận động viên nỗ lực hoàn thiện bản thân, biết mình còn thiếu, mạnh điểm nào để khai thác phù hợp. Bộ môn về cơ bản hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong năm, đang song hành đào tạo lực lượng điền kinh và triathlon, hy vọng sẽ đóng góp thêm cho tỉnh nhiều thành tích mới”.

Cả hai mục tiêu quan trọng của ngành thể thao tỉnh trong năm 2023 là giành nhiều suất tham dự SEA Games 32 (7 suất tương đương SEA Games 31) và thi đấu thành công, cải thiện thứ hạng tại Đại hội Thể thao ĐBSCL (mục tiêu phấn đấu đạt từ 76 huy chương các loại, xếp hạng 9/13 tỉnh, thành) đã hoàn thành đúng theo kế hoạch, vượt xa ngoài mong đợi, là món quà ý nghĩa chào mừng tỉnh Hậu Giang tuổi 20.

Nỗ lực tiếp nối thành công

Năm 2023 là năm đầu tiên ngành thể thao thực hiện Đề án “Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030”. Tập trung đầu tư trọng điểm, tạo mũi nhọn đột phá thành tích, các kế hoạch, định hướng đều được hoạch ra cụ thể, rõ ràng giúp ban huấn luyện dễ dàng triển khai thực hiện. Kinh phí đào tạo được điều chỉnh tăng dần, góp phần lớn cho việc duy trì và phát triển thể thao thành tích cao.

Trong năm, có 6 huấn luyện viên, 17 vận động viên ở các môn judo, Vovinam, bi sắt, cờ vua, kickboxing, điền kinh được tham gia 6 giải quốc tế, đem về 6 huy chương vàng (HCV), 5 HCB và 2 HCĐ. Các đội judo, Vovinam, kickboxing, karate, bắn cung… được tạo điều kiện đi tập huấn, tham dự các khóa bồi dưỡng tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Bắc Ninh hay ở Nhật Bản, Trung Quốc.

Các đội đều được tham gia từ 2-3 giải/năm để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, ổn định tâm lý thi đấu, đánh giá đúng năng lực bản thân.

Để nối dài chuỗi thành tích, ngành sẽ đẩy mạnh việc thu hút tài năng thể thao trong và ngoài tỉnh bổ sung cho đội tuyển. Thành lập Hội đồng tuyển chọn và đào tạo vận động viên tỉnh; xây dựng kế hoạch tuyển chọn và tổ chức thẩm định, kiểm tra công tác huấn luyện. Từ đó, đánh giá chính xác kết quả huấn luyện và đề ra chỉ tiêu phù hợp với kế hoạch đào tạo dài hạn của từng môn.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Các bộ môn đang tiến hành bảo vệ kế hoạch hoạt động năm 2024 để có bước chuẩn bị tốt hơn trong nguồn lực, thành tích. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh theo phê duyệt về tiến trình đào tạo, bổ sung nguồn lực, xác định nhóm môn trọng điểm, các giải thi đấu. Duy trì các tuyến vận động viên, liên kết với những trung tâm thể thao lớn trong và ngoài nước để gửi vận động viên có thành tích tốt đi tập huấn”.

Thể thao thành tích cao Hậu Giang hiện có 165 vận động viên thuộc 3 tuyến tuyển, trẻ, năng khiếu, được đào tạo tập trung ở 13 môn là judo, Vovinam, karate, cử tạ, điền kinh, cờ vua, bóng rổ, bắn cung, đua thuyền, bóng chuyền, bi sắt, jujitsu, kickboxing. Năm 2023, đoạt được 388 huy chương các loại (97 HCV, 105 HCB, 186 HCĐ) ở các giải khu vực, quốc gia và quốc tế.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>