Mở rộng cánh cửa thành tích cho thể thao tỉnh

29/11/2023 | 18:00 GMT+7

Hai đề án phát triển thể thao thành tích cao Hậu Giang lần lượt ra đời, được xem là đòn bẩy cần thiết giúp thể thao tỉnh nhà vươn tầm.

VĐV judo tỉnh thi đấu nội dung quyền ở một giải quốc gia năm 2023.

Đầu tư phù hợp nhu cầu thực tế

Bước sang tuổi 20, thể thao thành tích cao Hậu Giang đã xây dựng được một vị thế nhất định ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia. Thành công bắt nguồn nhờ việc thực hiện hiệu quả Đề án “Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh, giai đoạn 2016-2020” và Đề án “Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030”.

Từ những ngày đầu thành lập tỉnh đến trước năm 2016, hệ thống thể thao thành tích cao Hậu Giang chỉ phát triển dựa trên các môn thế mạnh sẵn có, chưa được đầu tư theo hệ thống hay định hướng bài bản.

Năm 2015, thể thao thành tích cao tỉnh đào tạo 8 môn, với 89 vận động viên (VĐV), năm 2020 tăng lên 115 VĐV của 11 môn và hiện nay là 13 môn với 165 VĐV. Trong đó, có một số môn mới được đưa vào đầu tư như kickboxing, jujitsu, bi sắt, đua thuyền, bắn cung… phù hợp với nhu cầu phát triển tất yếu của nền thể thao quốc gia, thuộc chương trình thi đấu Đại hội Thể thao toàn quốc, SEA Games và ASIAD.

Ngành cũng chú trọng đào tạo các lớp năng khiếu ban đầu, phát triển lực lượng có trình độ cao, tiếp cận khu vực Đông Nam Á, châu Á để đạt thành tích. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Để đảm bảo việc đầu tư, đào tạo tập trung đạt chất lượng, định kỳ hàng năm, chúng tôi tổ chức kiểm tra, đánh giá toàn diện khả năng phát triển của VĐV. Nếu thành tích các em thụt lùi hoặc không có khả năng phát triển tiếp sẽ được xem xét cho dừng tập luyện. Điều này buộc ban huấn luyện, VĐV phải không ngừng nỗ lực cải thiện thành tích, qua đó, ngành chuyên môn sẽ xây dựng được một kế hoạch bổ sung đào tạo, huấn luyện có tính khoa học, hiệu quả hơn”.

Ngành cũng không ngừng nâng cao chất lượng quản lý, tổ chức, thi đấu của đội ngũ công chức, viên chức, huấn luyện viên, trọng tài. Hàng năm đều cử lực lượng này dự các khóa đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao trình độ quản lý, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng tốt công tác tổ chức, điều hành giải chuyên nghiệp, khả năng huấn luyện… Giai đoạn 2016-2023 đã cử 80 lượt công chức, viên chức, huấn luyện viên, trọng tài tham gia các lớp.

Ông Lê Tấn Hảo, huấn luyện viên trưởng đội karate tỉnh, cho biết: “Những chuyến tập huấn luôn đem đến điều bổ ích cho đội ngũ huấn luyện viên chúng tôi. Từ mở rộng thêm mối quan hệ với các tỉnh, thành còn giúp học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chuyên môn, cập nhật luật mới, phục vụ tốt cho hoạt động tập luyện và thi đấu”.

Thành tích được nâng tầm

Sau thành công ở giai đoạn 2016-2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, tiếp tục ban hành Đề án “Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030”, góp phần mang đến sự ổn định, hoàn thiện hơn hệ thống thể thao thành tích cao tỉnh nhà. Phân chia từng giai đoạn cụ thể, đầu tư mang tính trọng tâm, trọng điểm có hiệu quả, xác định những mũi nhọn đột phá về thành tích. Đề án này giải quyết được những khó khăn và phát huy mặt thuận lợi của thể thao tỉnh ở giai đoạn trước.

Nhìn chung ở hai đề án, công tác đào tạo VĐV luôn là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Chú trọng nguồn lực cho các tuyến năng khiếu, trẻ và đội tuyển, mở rộng phạm vi tuyển chọn trong lẫn ngoài tỉnh. Nhờ cách làm cụ thể, có lộ trình, mục tiêu rõ ràng, thứ hạng thành tích thể thao Hậu Giang tại các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc và Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long gần đây được nâng lên rõ rệt. Nhiều VĐV được triệu tập vào đội tuyển quốc gia tham dự giải quốc tế, đạt thành tích tốt tại các kỳ SEA Games…

Bên cạnh củng cố hoạt động của các bộ môn, nhờ đề án, hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng cho tiến trình phát triển, huấn luyện và đào tạo nguồn VĐV ngày càng hoàn thiện. Năm 2019, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh được bố trí xe chuyên dụng để chở VĐV tham gia thi đấu các giải thể thao, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, chủ động thời gian. Tháng 7-2020, nhà ăn VĐV hoàn thành và đưa vào sử dụng, đảm bảo cung cấp đầy đủ chế độ dinh dưỡng cho VĐV cũng như sức khỏe, đáp ứng tốt quá trình tập luyện, thi đấu.

Sau 20 năm hình thành, thể thao thành tích cao tỉnh đã có những bước tiến vượt bậc, đạt nhiều kết quả tích cực ở đấu trường quốc gia, quốc tế.

 Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, thông tin về định hướng tới đây: “Trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, trình độ nguồn nhân lực hiện có, đáp ứng cho công tác đào tạo, huấn luyện, thực hiện đúng theo lộ trình đề án đưa ra. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác với những trung tâm thể thao lớn trong nước về thông tin, khoa học, công nghệ và huấn luyện các môn trọng điểm. Tạo điều kiện cho các đội được đi thi đấu, tập huấn nhiều hơn để trau dồi trình độ chuyên môn”.

Thể thao thành tích cao tỉnh đang tập trung đào tạo 13 môn: judo, Vovinam, karate, cử tạ, điền kinh, cờ vua, bóng rổ, bắn cung, đua thuyền, bóng chuyền, bi sắt, jujitsu, kickboxing, với 165 VĐV (đội tuyển 65 VĐV, trẻ 48 VĐV và 52 VĐV năng khiếu).

Trong 8 năm từ 2016-2023, đoạt được 927 huy chương các loại ở giải khu vực, quốc gia và quốc tế, với 226 huy chương vàng, 266 huy chương bạc và 435 huy chương đồng, chiếm tỷ lệ 60,46% tổng số huy chương của tỉnh trong 20 năm qua. Đặc biệt, số lượng huy chương vàng từ năm 2016 đến nay, nhiều gấp 2,2 lần tổng số huy chương vàng giai đoạn 2004-2015.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>