Thách thức nào đang chờ ông Philippe Troussier ?

20/02/2023 | 18:29 GMT+7

Trở thành tân huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam là thử thách không nhỏ đối với ông Philippe Troussier, khi bóng đá nước nhà đang quyết tâm vươn tầm cao mới.

HLV Philippe Troussier được kỳ vọng giúp nâng tầm bóng đá Việt Nam.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam và HLV Philippe Troussier về cơ bản đã đạt được sự đồng thuận, thống nhất các nội dung liên quan trong quá trình phát triển bóng đá Việt Nam. Ông Philippe Troussier có phong cách làm việc quyết liệt, bài bản, trực tiếp chỉ đạo, nhận xét các cầu thủ, đặt ra tiêu chuẩn cao trong từng chi tiết hướng đến thứ bóng đá chất lượng. Ngoài ra, HLV người Pháp cũng mong muốn các buổi tập đều đảm bảo có chiều sâu, dễ dàng chuyển hóa vào trận đấu nên đòi hỏi cường độ cao về mặt thể chất. 

Ông Troussier luôn xây dựng tính chặt chẽ cho đội trong phòng ngự lẫn tấn công, chơi chủ động, chấp nhận rủi ro cao nhưng luôn trao cơ hội, tạo động lực và khát khao để các cầu thủ trẻ cống hiến. Dù lớn tuổi nhưng HLV Philippe Troussier thích tiếp cận chiến thuật hiện đại, kỷ luật sắt, giàu kinh nghiệm trong việc giúp các nền bóng đá nhỏ vươn mình. Yếu tố ngôi sao không đóng vai trò quyết định mà sự phù hợp, tính hiệu quả mới được đưa lên hàng đầu, mở ra cơ hội cạnh tranh lành mạnh cho những gương mặt mới.

Để vượt qua cái bóng thành tích vẻ vang của ông Park Hang-seo sẽ không dễ dàng, khó khăn lớn nhất với HLV Philippe Troussier nằm ở vấn đề thay đổi lối chơi, nền móng chiến thuật bên cạnh phương pháp huấn luyện, sinh hoạt, chọn lọc con người từ tập thể đã quen với một phong cách suốt 5 năm. Lấy kiểm soát bóng làm nền tảng lối chơi, đá phòng ngự phản công hay tấn công áp đặt? HLV Troussier cần thiết lập một tiêu chuẩn mới mang cá tính của ông, nhưng vẫn phải hòa hợp với tập thể. Ông từng gắn bó với bóng đá Việt Nam gần 3 năm nên phần nào hiểu và có cách nhìn tổng quan, biết điểm mạnh, yếu hiện hữu để điều chỉnh phù hợp.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng tính toán điểm rơi khoa học, giúp ông có lộ trình chuyển giao êm ả, đủ thời gian, không gian để đặt dấu ấn mà không chịu quá nhiều sức ép thành tích. Ông có toàn quyền quyết định về chuyên môn, lựa chọn nhân sự, giáo án tập luyện, chiến thuật. Ông Philippe Troussier được kỳ vọng nâng tầm bóng đá Việt Nam về tư duy chơi bóng, khát vọng ở sân chơi lớn hơn. Nên ông sẽ tích cực trẻ hóa đội hình, mạnh dạn xây dựng lớp cầu thủ trẻ sẵn sàng kế cận đàn anh trong tương lai với lối chơi mới thay vì đá theo khuôn mẫu. Hệ thống cầu thủ càng chất lượng thì cơ hội bứt phá càng cao.

Mỗi HLV có tiêu chuẩn sử dụng, huấn luyện con người và xây dựng bộ khung chiến thuật riêng, với ông Troussier đó là linh hoạt thích ứng, mềm dẻo, không bó buộc vào khuôn mẫu. Khả năng vươn cao của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier vẫn cần thời gian để kiểm chứng nhưng trước mắt sẽ mang tới động lực cho các tuyển thủ quốc gia với lối đá mới mẻ.

Đội tuyển Việt Nam đã đi hết chu kỳ thành công của huấn luyện viên Park Hang-seo và có thể xuống dốc trong vài năm tới như quy luật vốn dĩ. Giờ là lúc bóng đá Việt Nam cần nhìn nhận lại năng lực thực chất để kiến tạo nên giai đoạn thành công mới, vốn thách thức và khó khăn hơn. HLV Philippe Troussier sẽ là người tiếp nối hành trình thực hiện giấc mơ còn dang dở của bóng đá Việt Nam, mục tiêu giành vé dự World Cup 2026.

Bóng đá Việt Nam sẽ cần một HLV giỏi trong việc hoạch định chiến lược và tham gia vào công tác đào tạo trẻ nhiều như ông Troussier. SEA Games 32 sẽ là phép thử đầu tiên mà tân HLV phải chứng minh để vượt qua được những ánh mắt đan xen giữa kỳ vọng và sự dò xét. Sẽ có những khó khăn ở giai đoạn đầu, nhưng với nền tảng cơ bản cùng một vị HLV tài năng, bóng đá Việt Nam hứa hẹn tiếp tục tiến bộ và chinh phục thành công những thử thách lớn hơn.

HLV Philippe Troussier sinh ngày 21-3-1955 tại Pháp. Ông từng dẫn dắt các đội tuyển Bờ Biển Ngà, Nigeria, Nam Phi, Nhật Bản… Ông có bản hợp đồng kéo dài đến năm 2026 với bóng đá Việt Nam và hưởng mức lương khoảng 60.000 USD/tháng.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>