Báo Hậu Giang: Điểm tin

06/01/2024 | 06:00 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng trưởng trên 75%, xếp thứ 6 toàn cầu; Di tích Huế mở cửa điện Thái Hòa và điện Kiến Trung dịp Tết này; ĐT Việt Nam lên đường sang Qatar chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2023; Việt Hương đóng phim Tết của đạo diễn Lê Hoàng, “đối đầu” Trấn Thành, Diệu Nhi; Peru trở thành quốc gia số lượng loài chim đa dạng nhất thế giới.

Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng trưởng trên 75%, xếp thứ 6 toàn cầu

Thông tin Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho thấy: Năm 2023 là một năm phục hồi mạnh mẽ của du lịch nước ta. Theo công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google, lượng tìm kiếm của du khách quốc tế về du lịch Việt Nam năm 2023 đạt mức tăng trưởng trên 75%, xếp thứ 6 toàn cầu; trên Thái Lan (10), Indonesia (11), Malaysia (12) và Philippines (14).

Tốp 10 thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam có: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Malaysia và Thái Lan. Các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất, ngoài 2 Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, còn 2 điểm đến du lịch biển nổi tiếng là Đà Nẵng, Phú Quốc. Tiếp theo là Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Huế và Phan Thiết.

Các hãng truyền thông, tạp chí, chuyên trang du lịch quốc tế nhiều lần vinh danh nhiều điểm đến hấp dẫn của nước ta, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tươi đẹp ra khắp thế giới. Trong đó, Vịnh Hạ Long là điểm đến ngắm bình minh và hoàng hôn ngoạn mục nhất (Travel+Leisure); Hà Nội là điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á (The Travel, Canada); Hà Giang là một trong 52 điểm đến tuyệt vời dành cho du khách trong năm 2023 (The New York Times, Mỹ); Việt Nam là điểm đến tuyệt vời dành cho kỳ nghỉ gia đình (The New Zealand Herald); Ninh Bình là một trong những điểm đến tuyệt vời nhất năm 2023 (Forbes); Bánh mì Việt Nam vào hàng ngon nhất thế giới (CNN Travel); Sapa là một trong những thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới (Condé Nast Traveler); Cơm tấm của Việt Nam trong top 10 những món ăn từ gạo ngon nhất (TasteAtlas)…

Di tích Huế mở cửa điện Thái Hòa và điện Kiến Trung dịp Tết này

Sau nhiều năm tu bổ, điện Thái Hòa và điện Kiến Trung - hai ngôi điện quan trọng đặc biệt thuộc hệ thống di tích cố đô Huế - sẽ mở cửa đón khách tham quan dịp Tết Nguyên đán tới.

Điện Kiến Trung là ngôi điện bên trong Đại nội Huế, được vua Khải Định cho xây dựng vào năm 1921 để làm nơi ở, sinh hoạt thường ngày của nhà vua. Đây cũng là nơi mà vua Khải Định băng hà.

Dưới triều vua Bảo Đại, điện Kiến Trung được cho tu sửa lại, tân trang các tiện nghi theo xu hướng của phương Tây.

Vua và hoàng hậu Nam Phương sau đó dọn về sống trong điện Kiến Trung.

Ngôi điện này cùng với điện Cần Chánh bị đánh sập vào năm 1947, trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Dự án phục hồi ngôi điện Kiến Trung được khởi công vào đầu năm 2019 với tổng kinh phí hơn 123 tỉ đồng, do Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế làm chủ đầu tư.

Đến nay ngôi điện này cơ bản đã hoàn thành việc phục hồi và sẵn sàng mở cửa đón khách tham quan.

Còn với điện Thái Hòa, đây là ngôi điện quan trọng nhất trong hệ thống cung điện bên trong Đại nội Huế, là nơi đặt ngai vàng - trung tâm quyền lực của cả nước dưới triều Nguyễn.

Điện Thái Hòa được xây dựng vào năm 1805 dưới triều vua Gia Long. Đây là nơi diễn ra lễ đăng quang của các vị vua nhà Nguyễn. Phía trước điện là sân Đại triều nghi, nơi các quan đứng dự lễ Đại triều.

Sau 200 năm tồn tại, điện Thái Hòa đã rơi vào cảnh xuống cấp nghiêm trọng.

Vào năm 2020, Chính phủ đã phê duyệt 100 tỉ đồng lấy từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương để trùng tu, sửa chữa khẩn cấp điện Thái Hòa. Dự kiến việc trùng tu ngôi điện sẽ hoàn thành vào năm 2025.

ĐT Việt Nam lên đường sang Qatar chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2023

Chuyến bay của ĐT Việt Nam cất cánh lúc 8h30, bay thẳng từ Hà Nội đến Doha và dự kiến hạ cánh lúc 17h cùng ngày (giờ Việt Nam), tức 13h theo giờ địa phương. Theo kế hoạch, sau khi có mặt tại Qatar, thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ có buổi tập đầu tiên tại đây để làm quen với khí hậu, thời tiết và điều kiện sân bãi tập luyện. Trong thời gian này, đội tuyển sẽ có trận đấu giao hữu giao hữu kín với Kyrgyzstan vào ngày 9/1 trước khi chốt lại danh sách chính thức gồm 26 cầu thủ vào ngày 13/1.

Trước đó, chiều 4/1, huấn luyện viên Troussier công bố danh sách đội tuyển Việt Nam. Một số trụ cột góp mặt như Hùng Dũng, Tuấn Hải, Duy Mạnh, Tuấn Anh, Văn Thanh, Tấn Tài,… bên cạnh các nhân tố trẻ là Thái Sơn, Hai Long, Tuấn Dương, Đình Bắc hay Vĩ Hào… Nhà cầm quân người Pháp gửi gắm thông điệp tới các học trò của mình: "Cầu thủ đều hiểu và luôn phản hồi lại được sự kỳ vọng của tôi. Họ nỗ lực làm thế nào để bảo vệ màu cờ sắc áo. Tôi tin họ. Cùng nhau, chúng tôi sẽ giành những kết quả cao nhất. Tôi tin tưởng vào các cầu thủ, vì họ nỗ lực hết sức mỗi ngày. Họ không phải ngôi sao, nhưng cùng nhau, với sự đoàn kết, chúng tôi sẽ cố gắng hết mức".

VCK Asian Cup 2023 sẽ diễn ra từ ngày 12/1/2024 đến 10/2/2024 tại Qatar. Đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng D và sẽ thi đấu ra quân gặp Nhật Bản ngày 14/1, tiếp đó lần lượt đấu Indonesia ngày 19/1 và Iraq ngày 24/1.

Việt Hương đóng phim Tết của đạo diễn Lê Hoàng, “đối đầu” Trấn Thành, Diệu Nhi

Bộ phim Tết thứ 4 với tên "Trà" bất ngờ lộ diện với hai cái tên quen thuộc là đạo diễn Lê Hoàng và diễn viên hài Việt Hương.

Sau nhiều năm vắng bóng, đạo diễn Lê Hoàng trở lại màn ảnh rộng với bộ phim điện ảnh "Trà" có sự góp mặt của ba diễn viên được công bố đầu tiên là Việt Hương, NSƯT Trương Minh Quốc Thái và Đoàn Trinh.

Sau phim "Nhà không bán" cách đây 2 năm, Việt Hương mới trở lại cùng đường đua phim Tết. Thời gian qua chị dành nhiều thời gian cho sân khấu kịch, công việc kinh doanh và chăm sóc gia đình. Nữ diễn viên ngày càng được khán giả yêu mến bởi lối diễn xuất đa dạng, hài hước nhưng đầy cảm xúc. Bạn diễn lần này của Việt Hương là NSƯT Trương Minh Quốc Thái vốn quen thuộc với khán giả phim truyền hình, điện ảnh nhiều năm qua. Khả năng diễn xuất ổn định với nhiều thể loại vai khiến khán giả có thể đặt lòng tin vào nhân vật.

Gương mặt mới trong phim của đạo diễn Lê Hoàng trong "Trà" là Đoàn Trinh. Anh nổi tiếng là người "mát tay" với các diễn viên trẻ khi họ đến gần với công chúng như Mỹ Duyên, Minh Thư, Midu, Miu Lê, Nhã Phương, Ngọc Thuận…Do đó Đoàn Trinh chắc chắn sẽ là một ẩn số thú vị của bộ phim.

Peru trở thành quốc gia số lượng loài chim đa dạng nhất thế giới

Peru vừa thông báo phát hiện thêm 19 loài chim mới, đưa tổng số loài chim sinh sống tại nước này lên 1.879 loài. Nếu được công nhận, Peru sẽ vượt qua các nước láng giềng Colombia và Brazil, dẫn đầu danh sách các quốc gia có sự đa dạng về số lượng loài chim.

Trong 1 năm qua, Peru đã xác định được 19 loài chim mới ở vùng Amazon, giáp biên giới với Brazil và Bolivia. Trước đó, trong danh sách mới nhất về các loài chim được công bố vào tháng 11/2023, Peru có 1.860 loài chim, xếp sau Colombia với 1.869 loài nhưng vượt qua Brazil với 1.859 loài.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà điểu học Peru, ông Fernando Angulo cho biết: "14 loài mới đã được hiệp hội phát hiện và 5 loài mới khác đã được Ủy ban hồ sơ điểu Peru công bố. Vì vậy, Peru đã có là 1.879 loài chim và Colombia là 1.869 loài. Khoảng cách giữa hai nước là rất sít sao”.

Peru là nơi sinh sống của 20% tổng số loài chim trên thế giới, trong đó có những loại đặc hữu. Vì vậy, nhiều du khách thường đến Peru ngắm vẻ đẹp của các loài chim. Vào năm 2013, số lượng kỷ lục du khách, 20.000 người, đến Peru tận hưởng thú vui này. Năm 2021, Peru là nhà vô địch trong giải đấu ngắm chim toàn cầu do Đại học Cornell (Mỹ) tổ chức.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>