Báo Hậu Giang: Điểm tin

08/01/2024 | 06:00 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Tái hiện Lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung; Xử lý hơn 14.500 nội dung vi phạm trên các nền tảng xuyên biên giới; Ngồi dự bị cả năm, Công Phượng vẫn được Yokohama FC gia hạn hợp đồng; Dự kiến gần 33.800 chuyến bay vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024; Tàu thám hiểm mặt trời của Ấn Độ đến đích.

Tái hiện Lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung

Tại Khu tưởng niệm Anh hùng Dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ ở núi Bân, phường An Tây, UBND thành phố Huế diễn ra chương trình nghệ thuật tái hiện Lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung, nhân kỷ niệm 235 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế. 

Năm 1786, Đô thành Phú Xuân được Nguyễn Huệ giải phóng khỏi ách thống trị của họ Trịnh và trở thành trung tâm lãnh đạo phong trào Tây Sơn. Ngày 22/12/1788 tức ngày 25/11 năm Mậu Thân - cách đây đúng 235 năm, tại khu vực núi Bân, Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ đã cho xây đàn tế cáo trời đất và làm lễ đăng quang lên ngôi Hoàng đế, đặt niên hiệu Quang Trung.

Sau lễ đăng quang một ngày, vua Quang Trung ra lệnh xuất quân ra Bắc, đại phá quân Thanh - một cuộc hành quân thần tốc, mãi mãi được lịch sử ca ngợi như một sáng tạo đặc sắc của thiên tài quân sự Nguyễn Huệ - Quang Trung. Với lối đánh chủ động, liên tục tấn công, thần tốc, bất ngờ, táo bạo và mãnh liệt, từ đêm 30 Tết đến mờ sáng mùng 5 Tết Kỷ Dậu (ngày 30/1/1789), đại quân Tây Sơn đã mở cuộc tấn công các vị trí cốt yếu, tổng công kích vào đồn Ngọc Hồi - Đống Đa, giải phóng kinh thành Thăng Long, đánh tan cuộc chiến tranh xâm lược của nhà Thanh. Qua đó, lập lại nền thống nhất đất nước, chấm dứt cuộc nội chiến phân tranh giữa nhà Trịnh ở phía Bắc và nhà Nguyễn ở phía Nam kéo dài hơn hai thế kỷ. Sau chiến thắng này, suốt hơn 10 năm (1789 -1801), Phú Xuân là kinh đô Đại Việt thời Tây Sơn.

Xử lý hơn 14.500 nội dung vi phạm trên các nền tảng xuyên biên giới

Cơ quan chức năng đã ngăn chặn 14.552 nội dung vi phạm trên các nền tảng xuyên biên giới, chặn 197 ứng dụng game không phép, game cờ bạc phát hành xuyên biên giới vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin truyền thông cũng đã khóa 147 tài khoản, 54 nhóm trên Facebook, 22 kênh Youtube (chứa khoảng 32.000 video), 246 tài khoản TikTok thường xuyên đăng tải nội dung vi phạm pháp luật, trong năm 2023.

Theo Bộ Thông tin truyền thông, đây là những kết quả mang tính đột phá trong đấu tranh với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới (Facebook, Youtube, Google, Tiktok...) trong năm 2023

Cơ quan chức năng đã buộc các nền tảng trên phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, xóa bỏ và ngăn chặn thông tin độc hại, nâng tỷ lệ xóa, chặn thông tin xấu độc trên 90% yêu cầu của Nhà nước Việt Nam, với thời gian rút ngắn và tỷ lệ xử lý cao hơn.

Mới đây, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã cập nhật danh sách các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật (gọi tắt là Black list) của năm 2023 với 403 website.

Số lượng website thuộc Black list đã gia tăng mạnh trong năm vừa qua. Riêng trong tháng 12-2023 có đến 98 trang web bị đưa vào Black list. Trong đó có nhiều trang web cung cấp nội dung quảng cáo cá độ, trò chơi điện tử trái phép có tính chất cờ bạc, đổi thưởng như bet**way.vn, JBO**.com, thethao**.org hay như FUN*8.com…

Đây là các website Bộ Thông tin truyền thôn đề nghị người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không phát hành sản phẩm quảng cáo trên đó do có nội dung vi phạm.

Ngồi dự bị cả năm, Công Phượng vẫn được Yokohama FC gia hạn hợp đồng

Sáng 7-1, trang chủ của Yokohama FC (Nhật Bản) thông báo gia hạn hợp đồng với hai cầu thủ. Một trong số đó là tiền đạo Nguyễn Công Phượng, người Việt Nam. Cầu thủ quê Nghệ An sẽ tiếp tục ở lại nước Nhật cho đến hết mùa giải 2024.

Công Phượng gia nhập Yokohama FC từ đầu năm 2023, nhưng chỉ ra sân được đúng 1 phút ở trận thua 2-3 trước Nagoya Campus tại J-League Cup. Còn ở Giải vô địch quốc gia Nhật Bản (J-League 1), anh không được đăng ký bất kỳ một trận nào trong suốt 34 vòng đấu.

Phong độ của Yokohama FC mùa giải 2023 cũng khá kém, khiến họ đứng chót bảng và rớt hạng xuống J-League 2. Cũng vì vậy, đội bóng đã chia tay hàng loạt trụ cột. Rất có thể đó là lý do mà Yokohama FC quyết định giữ chân Công Phượng dù anh gần như không thi đấu.

Đây cũng có thể sẽ là cơ hội cho cựu cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai. Chơi ở giải đấu có trình độ thấp hơn và sự cạnh tranh vị trí cũng phần nào giảm đi bớt, Công Phượng có thể hy vọng việc được ra sân thường xuyên hơn.

Ở đợt tập trung đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho Asian Cup 2023, HLV Philippe Troussier đã không triệu tập Công Phượng. Trước đó ở đợt tập trung FIFA Days hồi tháng 9, ông vẫn tạo điều kiện cho cầu thủ này lên tuyển dù không thi đấu nhiều ở CLB.

Dự kiến gần 33.800 chuyến bay vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024

Nhiều đường bay nội địa trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã gần hết chỗ, tỷ lệ đặt chỗ hiện đã trên 90%.

Cụ thể, chặng Hà Nội đi Vinh, các chặng có chiều từ TP Hồ Chí Minh đi các sân bay địa phương vào các ngày trước Tết âm lịch (từ 22 tháng Chạp tới 30 tháng Chạp âm lịch). Chiều từ các sân bay địa phương về TP Hồ Chí Minh vào các ngày sau Tết âm lịch (từ mùng 4 tháng Giêng tới 10 tháng Giêng âm lịch) cũng có tỷ lệ đặt chỗ cao.

Dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024, tổng số chuyến bay dự kiến đạt xấp xỉ 33.800 chuyến, tăng 14% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và tăng 21% so với lịch bay thường lệ hiện tại. Trong đó, chuyến bay nội địa dự kiến đạt 24.200 chuyến, chuyến bay quốc tế dự kiến đạt 9.600 chuyến.

Tàu thám hiểm mặt trời của Ấn Độ đến đích

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thông tin với báo chí: Tàu thăm dò mặt trời Aditya-L1 của nước này đã đến đích trong khung thời gian 4 tháng theo kế hoạch.

Đây là sứ mệnh thăm dò mặt trời đầu tiên của Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO).

Trong bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X (trước đây là Twitter), Thủ tướng Modi nhấn mạnh: "Ấn Độ tiếp tục ghi thêm một dấu mốc. Đây là minh chứng cho sự cống hiến không ngừng nghỉ của các nhà khoa học của chúng tôi trong việc thực hiện một trong những sứ mệnh không gian phức tạp và rắc rối nhất".

Tàu Aditya-L1 được phóng từ Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota thuộc bang Andhra Pradesh (miền Nam Ấn Độ) hôm 2/9 và đi vào quỹ đạo lần thứ nhất sau đó một ngày. Trong vòng 4 tháng, con tàu đã di chuyển được xấp xỉ 1,5 triệu km, một phần rất nhỏ trong quãng đường 150 triệu km giữa Trái đất tới mặt trời.

Hiện Aditya-L1 đã tự đến điểm Lagrange L1, nơi có thể nghiên cứu mặt trời mà không bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng che khuất thiên thể. Nghiên cứu chủ yếu tập trung vào quầng mặt trời và tác động đến thời tiết trong vũ trụ. Tại điểm Lagrange L1, nhờ tác động của lực hấp dẫn, trạng thái của mọi vật tương đối ổn định, do đó giúp tàu Aditya-1 tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ.

Dự kiến, tàu Aditya-L1 sẽ tiến hành viễn thám mặt trời và quan sát tại chỗ trong khoảng 5 năm.

Đây được xem là bước tiến rất quan trọng đối với việc thám hiểm mặt trăng và vị thế của Ấn Độ, diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nga thất bại khi đáp tàu xuống cực Nam mặt trăng.

Bảo Nam tổng hợp

 

 

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>