Báo Hậu Giang: Điểm tin

09/01/2024 | 06:00 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Phát hành bộ tem "Tết Giáp Thìn" hình ảnh rồng là chủ đạo; Phương Thanh ra ca khúc Tết sau 10 năm; Chiến thắng không bất ngờ ở Quả cầu vàng 2024; Ngư dân Thái Lan lo sợ sau khi bắt được 'cá động đất'; Du khách sẽ thích những điểm đến mới ít tốn kém, ít đông đúc.

Phát hành bộ tem "Tết Giáp Thìn" hình ảnh rồng là chủ đạo

Chào đón năm mới 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành bộ tem "Tết Giáp Thìn" gồm hai mẫu tem và một blốc thể hiện hình ảnh con rồng - con giáp thứ 5 trong 12 con giáp.

Bộ tem do Họa sỹ thiết kế Nguyễn Quang Vinh thiết kế trên khuôn khổ tem là 37 x 37 mm. Blốc tem có khổ 80 x 80 mm.

Hai mẫu tem đều thể hiện hình rồng vàng trên mầu nền xanh và hồng tươi tắn, thể hiện không khí Tết. Ý tưởng thiết kế tem bắt nguồn từ hình ảnh rồng bay lên (thăng long) và rồng hạ xuống (hạ long). Đây là biểu tượng cho hai Di sản thế giới của Việt Nam cần được gìn giữ, bảo tồn là Hoàng thành Thăng Long - nơi rồng bay lên và Vịnh Hạ Long - nơi bình an rồng hạ xuống. Mẫu tem Tết là một kênh quảng bá di sản thế giới của Việt Nam đến với cộng đồng bưu chính, người chơi tem quốc tế.

Đặc biệt, hình tượng cá chép hóa rồng được tác giả thể hiện chìm và hòa quện trên nền tem. Đây là hình ảnh biểu tượng cho sự nỗ lực, may mắn và thành công. Cá chép hóa rồng còn thể hiện sự tài ba, phẩm chất khác biệt, sự kiên trì bền bỉ, sự hy sinh và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn thử thách để đạt được ước mơ hóa rồng. Qua hình ảnh này, bộ tem thể hiện sự đổi thay mạnh mẽ của đất nước trong thời đại mới, hòa nhịp cùng sự phát triển của thế giới để hiện thực giấc mơ trở thành đất nước phát triển, thành con rồng châu Á của Việt Nam.

Phương Thanh ra ca khúc Tết sau 10 năm

Phương Thanh nhờ nhạc sĩ Nguyễn Hà viết ca khúc "365 ngày... lại Tết", sau 10 năm không có sản phẩm về ngày xuân.

Ca sĩ cho biết thời gian qua gặp nhiều biến cố trong cuộc sống, công việc, đôi phần sao nhãng về âm nhạc. Hiện cô vượt qua những khó khăn và có được niềm vui trong cuộc sống, sự nghiệp ổn định trở lại nên muốn có bài hát đón năm mới. Phương Thanh nhờ nhạc sĩ Nguyễn Hà viết ca khúc phù hợp với giọng hát và cảm xúc của cô.

Theo Nguyễn Hà, việc sáng tác đề tài mùa xuân không phải dễ. Sau lời ngỏ ý của Phương Thanh, 10 ngày đầu, anh nghĩ mãi vẫn chưa ra được ý tưởng. Sau đó, anh nghĩ về cuộc đời thăng trầm của ca sĩ và nảy ý tưởng cho 365 ngày... lại Tết với nội dung: Mỗi người đều có chuyện buồn riêng nhưng đến Tết họ vẫn vui cười, hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

Phương Thanh nói thích ca từ lẫn giai điệu nhẹ nhàng của nhạc phẩm khi nhận được bản demo. Cô và nhạc sĩ chỉ thu một lần duy nhất để giữ trọn cảm xúc, sau đó dành 24 giờ thực hiện MV. Nguyễn Hà cũng là người chọn bối cảnh, quay và dựng video nhạc cho Phương Thanh. "Tôi luôn trân trọng, biết ơn tình cảm nhạc sĩ dành cho mình", ca sĩ nói.

Cả hai gắn bó thân thiết nhiều năm trong nghề. Năm 2021, Nguyễn Hà là người hòa âm, phối khí cho album Trống vắng, thu âm trực tiếp bằng công nghệ hi-end của Phương Thanh.

Chiến thắng không bất ngờ ở Quả cầu vàng 2024

Lễ trao giải Quả cầu vàng 2024 chính thức khép lại vào tối 7-1 ở Beverly Hills, California, Mỹ (giờ địa phương), sau khi giải thưởng quan trọng nhất - Phim điện ảnh hay nhất - được trao cho Oppenheimer của đạo diễn tài ba Christopher Nolan.

Oppenheimer là một trong những phim được yêu thích nhất tại Quả cầu vàng năm nay, theo CNN, và là một trong những phim được đề cử nhiều nhất với 8 đề cử.

Trước đó, Oppenheimer cũng thành công vang dội ở phòng vé, mang về hơn 950 triệu USD trên toàn thế giới.

Với chiến thắng này, Oppenheimer cũng được The New York Times đánh giá là có thể làm nên chuyện tại cuộc đua tranh Oscar vào tháng 3 sắp tới.

Không dừng lại ở đó, Oppenheimer còn mang về được 3 Quả cầu vàng khác cho Ludwig Göransson với Nhạc nền phim hay nhất, Cillian Murphy với Nam chính xuất sắc nhất - Thể loại chính kịch, Robert Downey Jr. với Nam phụ xuất sắc nhất, và đặc biệt là Christopher Nolan với Đạo diễn xuất sắc nhất.

Năm nay, Ali Wong và Steven Yeun làm nên lịch sử khi trở thành những diễn viên gốc Á đầu tiên giành chiến thắng ở 2 hạng mục nữ và nam chính hay nhất trong Series ngắn, Series tuyển tập hay Phim điện ảnh truyền hình, với vai diễn của họ trong series Beef của Netflix.

Lily Gladstone, người giành được Quả cầu vàng cho Nữ chính điện ảnh xuất sắc nhất - Thể loại chính kịch nhờ vai diễn của cô trong Killers of the Flower Moon, cũng là người Mỹ bản địa đầu tiên giành chiến thắng ở hạng mục này.

Ngư dân Thái Lan lo sợ động đất sau khi bắt được 'cá động đất'

Mô hình cá động đất - Ảnh: SMITHSONIAN MAGAZINE

Ngư dân Thái Lan mới đây bắt được một con cá rất quý hiếm được gọi là 'cá động đất' ở biển Andaman. Theo văn hóa dân gian Nhật Bản, phát hiện cá mái chèo chính là điềm báo của động đất.

Loài cá này là cá mái chèo, hay còn có tên "cá động đất". Cá thường được tìm thấy ở vùng nước có độ sâu 1.000 mét và hiếm khi được con người nhìn thấy trên bề mặt.

Sinh vật biển có vẻ ngoài kỳ lạ này có thể dài tới 11 mét và bị ngư dân Thái Lan bắt được hôm 3-1 ở biển Andaman, trang Wionews đưa tin.

Theo văn hóa dân gian Nhật Bản, nếu bạn từng nhìn thấy một con cá mái chèo ở vùng nước nông, tốt nhất bạn nên chuẩn bị cho một trận động đất hoặc sóng thần.

Việc cá mái chèo được phát hiện - chỉ vài ngày sau khi trận động đất chết người tấn công Nhật Bản vào ngày đầu năm mới - đã ngay lập tức thu hút sự lo sợ của người dân địa phương ở La-ngu, tỉnh Satun, trên bờ biển phía tây nam Thái Lan.

Truyền thông Thái Lan dẫn lời Boomerang, một người dân địa phương, cho biết: “Nếu bắt gặp một con cá mái chèo ở vùng lân cận Satun, điều đó có thể cho thấy mối lo ngại tiềm ẩn về một trận động đất dọc bờ biển Andaman”.

“Và cũng có thể có sóng thần”, người dân này nói thêm.

Du khách sẽ thích những điểm đến mới ít tốn kém, ít đông đúc

Theo trang web du lịch Expedia, xu hướng du lịch năm 2024 là du khách thích những điểm đến mới ít tốn kém hơn và ít đông đúc hơn.

Giá vé máy bay và chi phí khách sạn cao cùng tình trạng quá tải trong giai đoạn hậu COVID-19 đã khiến nhiều người dân Bỉ cân nhắc và tìm kiếm những địa điểm du lịch thay thế vốn được dự báo sẽ phổ biến trong năm 2024, ví dụ như đảo Paros thay vì Santorini, thành phố Leiden thay vì Amsterdam…

Người dân Bỉ lựa chọn các điểm du lịch thay thế thông qua nhiều kênh, trong đó phải kể đến xu hướng "điểm đến mới trên TikTok". Nhiều người dùng TikTok đã đăng tải những clip hay ảnh chụp tại các điểm du lịch bình dân nhưng không kém phần lung linh so với những địa điểm nổi tiếng đã quá quen thuộc.

Theo trang web du lịch Expedia, xu hướng du lịch năm 2024 là du khách thích những điểm đến mới ít tốn kém hơn và ít đông đúc hơn.

Thực tế là ngày càng có nhiều người tìm kiếm các lựa chọn mới thay thế cho các điểm đến phổ biến. Ví dụ ở Hà Lan, thành phố Leiden, nơi có các kênh đào bao bọc và những ngôi nhà mang dáng dấp lịch sử, sẽ được chọn lựa thay thế Amsterdam. Tại Pháp, Thung lũng Loir (Vallée du Loir) với nhiều lâu đài sẽ là sự lựa chọn thay vì Thung lũng Loire (Vallée de la Loire) rất nổi tiếng. Ở Tây Ban Nha, thành phố Valencia sẽ thay thế Barcelona. Đảo Paros sẽ được ưu tiên hơn Santorini nếu chọn Hy Lạp. Tới Anh, du khách sẽ chọn Liverpool thay vì London. Ở Bồ Đào Nha, Palermo sẽ thay Lisbon. Perth thay thế cho Sydney tại Australia. Thay vì đi Geneva (Thụy Sĩ), du khách sẽ chọn Quebec (Canada). Chọn Memphis thay vì Nashville khi đến Mỹ. Ông Bosteels cho biết thêm thậm chí đôi khi, du khách ưu tiên điểm đến mới có vị trí địa lý gần hơn vì cho rằng những nơi đó có hệ sinh thái thân thiện hơn.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>