Báo Hậu Giang: Điểm tin

10/01/2024 | 06:00 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Bộ VH,TT&DL đề nghị xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động lễ hội, tín ngưỡng; Tân Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Pháp, nhậm chức ở tuổi 34; Phim tài liệu của Taylor Swift lập kỷ lục phòng vé; Dự luật chấm dứt việc bán và ăn thịt chó tại Hàn Quốc có hiệu lực từ năm 2027; Hé mở nhiều bí mật về phương pháp chôn cất thời Ai Cập cổ đại.

Bộ VH,TT&DL đề nghị xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động lễ hội, tín ngưỡng

Ảnh minh họa.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa yêu cầu các tỉnh thành phố tăng cường quản lý hoạt động karaoke, lễ hội, tín ngưỡng... trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Bộ VH-TT&DL cũng yêu cầu các địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong quản lý hoạt động kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ văn hóa, như: Chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn, cuộc thi người đẹp, người mẫu, triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh; Giám sát, kiểm tra kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những sai phạm, không để xảy ra vụ việc phức tạp.

Về công tác quản lý và tổ chức lễ hội: Thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo quy định, đảm bảo các hoạt động lễ hội, vui xuân, kỷ niệm ngày truyền thống... thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc.

Bên cạnh đó, phải quản lý chặt chẽ hoạt động đăng ký và thông báo tổ chức lễ hội trên địa bàn; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động lễ hội, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi, tổ chức lễ hội tràn lan gây tốn kém, lãng phí...

Tân Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Pháp, nhậm chức ở tuổi 34

Trong thông cáo đưa ra trưa ngày 9/1 (khoảng 18h40 giờ Việt Nam), Điện Elysée cho biết, Tổng thống Pháp đã bổ nhiệm tân Thủ tướng Gabriel Attal.

Ở tuổi 34, ông Gabriel Attal, cựu Bộ trưởng bộ Giáo dục Quốc gia, đã trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Cộng hòa Pháp, vượt qua kỷ lục trước đó được nắm giữ bởi Laurent Fabius, người gia nhập Matignon ở tuổi 37 vào năm 1984 dưới thời cựu Tổng thống François Mitterand.

Là con trai của Yves Attal, một nhà sản xuất phim qua đời vì căn bệnh ung thư vào năm 2015, ông Gabriel Attal đã đam mê chính trị ngay từ khi còn nhỏ. Năm 2007, khi chưa tròn 18 tuổi, ông đã nhận được thẻ Đảng Xã hội của Ségolène Royale. Ông được bổ nhiệm năm 2018, khi mới 29 tuổi, làm Ngoại trưởng Thanh niên dưới thời Jean-Michel Blanquer, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Quốc gia Pháp vào thời điểm đó. Năm 2020, ông trở thành người phát ngôn của chính phủ cựu Thủ tướng Jean Castex.

Ở tuổi 33, ông Attal giữ chức vụ Bộ trưởng phụ trách Tài khoản công dưới thời Tổng thống Emmanuel Macron. Một vị trí mà các cựu Tổng thống Pháp là Valéry Giscard d'Estaing, Jacques Chirac và Nicolas Sarkozy cũng đã đảm nhiệm. Tháng 7/2023, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Quốc gia, trở thành người trẻ nhất giữ chức vụ đó dưới nền cộng hòa thứ 5 và là người trẻ thứ hai trong lịch sử Pháp.

Phim tài liệu của Taylor Swift lập kỷ lục phòng vé

"Taylor Swift: The Eras Tour" vượt hơn 261 triệu USD, trở thành phim tài liệu hòa nhạc có doanh thu cao nhất mọi thời.

Theo The Hollywood Reporter, sau khi ra mắt ở thị trường Trung Quốc hôm 31/12/2023, tác phẩm đạt tổng doanh thu 8,7 triệu USD. Điều này giúp Taylor Swift: The Eras Tour vượt qua This Is It của Michael Jackson để vươn lên vị trí dẫn đầu.

Theo thống kê của đơn vị quan sát phòng vé quốc tế Box Office Mojo, phần lớn doanh thu của tác phẩm đạt được trong tuần công chiếu đầu tiên hồi tháng 10/2023, thu về 92,8 triệu USD tại khu vực Bắc Mỹ và 30,7 triệu USD ở thị trường quốc tế. Phim vượt qua Justin Bieber: Never Say Never (73 triệu USD), là phim tài liệu hòa nhạc có doanh thu mở màn lớn nhất mọi thời. Bên cạnh đó, Taylor Swift: The Eras Tour nằm trong top 20 phim ăn khách nhất năm qua.

Dự luật chấm dứt việc bán, ăn thịt chó tại Hàn Quốc có hiệu lực từ năm 2027

Ngày 9-1, Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật nhằm chấm dứt việc bán và ăn thịt chó trên toàn quốc, bắt đầu có hiệu lực từ năm 2027.

Theo Hãng tin Yonhap, Đảng Quyền lực quốc dân (PPP) cầm quyền và Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính của Hàn Quốc đã cùng nhau thúc đẩy dự luật đặc biệt nói trên. Đây là dự luật mang tính bước ngoặt tại Hàn Quốc, quốc gia có tập tục ăn thịt chó từ hàng thế kỷ.

Dự luật đã được thông qua với 208 phiếu ủng hộ áp đảo tại Quốc hội Hàn Quốc vào ngày 9-1, sau khi ủy ban nông nghiệp tán thành vào đầu tuần này.

Luật mới cấm nuôi, giết mổ, phân phối và bán thịt chó cho con người tiêu thụ, trong bối cảnh nhận thức về quyền động vật và số lượng người nuôi chó làm thú cưng ngày càng tăng tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Luật mới cũng cung cấp hỗ trợ cho những người trong ngành kinh doanh thịt chó dừng hoạt động kinh doanh của họ hoặc chuyển sang công việc mới.

Bất kỳ ai giết chó để làm thức ăn có thể bị phạt tới 3 năm tù hoặc bị phạt tới 30 triệu won (khoảng 23.000 USD). Bất kỳ ai nuôi chó để làm thức ăn hoặc cố ý mua, vận chuyển, trữ hoặc bán thức ăn làm từ chó cũng sẽ bị phạt tù và tiền, nhưng nhẹ hơn.

Tuy nhiên, luật mới không đưa ra hình phạt với người ăn thịt chó. Theo Đài CNN, điều này có nghĩa luật sẽ chủ yếu nhắm vào những người làm trong ngành kinh doanh thịt chó như người nuôi chó hoặc người bán chó.

Việc thực thi luật mới bắt đầu vào năm 2027 sau "thời gian ân hạn" 3 năm. Các chủ trang trại, nhà hàng thịt chó và những người làm trong ngành này sẽ có thời gian 3 năm để đóng cửa hoặc thay đổi hoạt động kinh doanh của họ.

Hé mở nhiều bí mật về phương pháp chôn cất thời Ai Cập cổ đại

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Mayte Mascorro và Tiến sĩ Esther Pons Melado làm việc tại trường Đại học Barcelona và Viện Cận Đông cổ đại đứng đầu, đã tìm thấy một số ngôi mộ có niên đại từ thời Ptolemaic (từ năm 305 đến năm 30 trước Công nguyên) và thời La Mã (từ năm 30 trước Công nguyên đến năm 641 sau Công nguyên), cũng như những xác ướp từ thời La Mã.

Tổng Thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập Mostafa Waziri cho biết những ngôi mộ được phát hiện từ thời La Mã được tìm thấy ở phía Đông của địa điểm khảo cổ Al-Bahnasa. Đây là những ngôi mộ có kiểu chôn cất mới được biết đến, gồm một hố đào vào đá tự nhiên bên dưới mặt đất.

Theo ông Waziri, những bức tượng bằng đất nung mô tả vị thần Isis Aphrodite đội vòng hoa trên đầu và đội vương miện đã được phát hiện lần đầu tiên ở khu vực khảo cổ Al-Bahnasa. Phát hiện này cho thấy khu vực nói trên vẫn còn ẩn chứa nhiều bí mật lý thú về phương pháp chôn cất từ nhiều thời đại khác nhau.

Quá trình khai quật ở Al-Bahnasa cũng phát lộ nhiều xác ướp thời La Mã, trong đó một số xác ướp đeo mặt nạ được trang trí bằng vàng và nhuộm màu. Ngoài ra, các chuyên gia cũng tìm thấy một chiếc lưỡi bằng vàng được đặt trong miệng của hai xác ướp - một nghi lễ để bảo quản người chết từ thời La Mã.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>