Báo Hậu Giang: Điểm tin

11/01/2024 | 06:00 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Việt Nam giành Huy chương Vàng tại Giải Bắn súng Vô địch châu Á; Phim kinh phí 50 tỷ đồng của Trấn Thành tung trailer; Bổ sung 101 tuyến xe khách cố định kết nối 34 địa phương; Hải Phòng đẩy nhanh xây dựng hồ sơ trình UNESCO vinh danh Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; Năm 2023 được ghi nhận là năm nóng nhất trong lịch sử.

Việt Nam giành Huy chương Vàng tại Giải Bắn súng Vô địch châu Á

Nguồn Vietnam+

Tại Giải Bắn súng Vô địch châu Á năm 2024 diễn ra tại Indonesia, xạ thủ Trịnh Thu Vinh và Phạm Quang Huy đã thi đấu xuất sắc và giành Huy chương Vàng nội dung 10m súng ngắn hơi hỗn hợp đồng đội.

Bên cạnh đó, Lê Thị Mộng Tuyền cũng đã giành vé dự Olympic Paris 2024 Kết thúc vòng loại Giải bắn súng vô địch châu Á 2024 nội dung 10m súng trường hơi nữ trong top 8, Mộng Tuyền cùng hai VĐV Singapore và Iran cạnh tranh quyết liệt ở chung kết cho 2 tấm vé tham dự Thế vận hội Paris 2024. Bước vào chung kết, VĐV Singapore bị loại sớm, qua đó giúp Mộng Tuyền và VĐV Iran chính thức giành vé góp mặt ở đấu trường Olympic.

Phim kinh phí 50 tỷ đồng của Trấn Thành tung trailer

Trấn Thành ra mắt trailer "Mai" - phim Tết được công bố đầu tư gần 50 tỷ đồng, lớn nhất của đạo diễn này từ trước đến nay.

Trailer lộ câu chuyện đôi nhân vật chính Mai (Phương Anh Đào), nhân viên mátxa và Dương (Tuấn Trần), chàng trai "dân chơi" kém tám tuổi. Khi Dương tiếp cận, Mai e ngại vì quá khứ nhiều nỗi niềm của cô cùng gánh nặng cơm áo gạo tiền. Trong một phân đoạn, nữ chính bật khóc, thổ lộ khát khao hạnh phúc ở tuổi gần 40. Trailer khép lại với câu thoại của nam chính -"Yêu đi, dám không".

Nhiều tuyến nhân vật phụ xuất hiện, trong đó nghệ sĩ Hồng Đào đóng vai Đào, người chị thân thiết của nữ chính, cổ vũ cô yêu hết mình. Uyển Ân - em gái Trấn Thành - vào vai Bình Minh, cô gái mặc theo phong cách tomboy. Trấn Thành góp mặt với vai nhỏ - cha Mai, người khiến cô khổ sở vì áp lực kiếm tiền. Một số diễn viên khác vào vai những hàng xóm thích phán xét cuộc sống của Mai.

Êkíp tiết lộ kinh phí gần 50 tỷ đồng, tăng so với mức dự tính ban đầu là 30 tỷ đồng. Do phải kéo dài thời gian ghi hình - từ 30 ngày lên đến 47 ngày, Trấn Thành phải trả thêm tiền thuê bối cảnh, máy quay, cátxê cho dàn diễn viên. Tự đạo diễn phim, anh chi tiền vào khâu bối cảnh, dựng mô hình một phần chung cư An Bình (quận 5) theo tỉ lệ 1:1 trong phim trường, thuê robot quay phim với giá vài nghìn USD mỗi ngày. Trấn Thành cho rằng mức đầu tư khá cao so với thể loại tâm lý - tình cảm, song chấp nhận vì muốn "đem lại những thước phim đẹp cho khán giả".

Bổ sung 101 tuyến xe khách cố định kết nối 34 địa phương

Bộ Giao thông Vận tải sẽ bổ sung 101 tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh kết nối 34 tỉnh thành, nâng tổng số tuyến vận tải khách cố định trên cả nước hơn 9.450 tuyến. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp vận tải khách cố định đăng ký khai thác.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu cập nhật biểu đồ chạy xe tuyến cố định liên tỉnh vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ đối với tuyến của địa phương quản lý theo quy định, công khai trên trang thông tin điện tử của Sở theo từng tuyến.

Hết năm 2023, cả nước có khoảng 18.000 xe vận tải khách cố định cả nội tỉnh và liên tỉnh với hơn 1.200 đơn vị đang khai thác. Việc điều chỉnh này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải của doanh nghiệp, giảm tình trạng các nhà xe bỏ bến ra lập văn phòng đại diện, gom khách hoạt động như tuyến cố định gây mất trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị.

Hải Phòng đẩy nhanh xây dựng hồ sơ trình UNESCO vinh danh Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024 của Ban vận động UNESCO vinh danh Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Đến nay, Ban vận động đã thực hiện được một số nội dung quan trọng như: ban hành quy chế, kế hoạch hoạt động của Ban; tổ chức lễ phát động cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật về danh nhân văn hoá Nguyễn Bỉnh Khiêm; phối hợp tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Vương triều Mạc với tiến trình lịch sử Việt Nam” để hiểu sâu sắc thêm về bối cảnh xã hội lúc sinh thời của Trạng Trình; tu bổ, tôn tạo Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm; duy trì tổ chức lễ hội kỷ niệm ngày mất, dâng hương tưởng nhớ ngày sinh của Trạng Trình…

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu đánh giá cao việc TP Hải Phòng chủ động thành lập ban vận động và xây dựng hồ sơ khoa học trình UNESCO vinh danh Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng như những kết quả mà Ban vận động đã thực hiện trong thời gian vừa qua. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh TP Hải Phòng cần sớm tổ chức hội thảo về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; quảng bá rộng rãi đến người dân trong nước và bạn bè thế giới.

Năm 2023 được ghi nhận là năm nóng nhất trong lịch sử

Theo các nhà khoa học châu Âu, năm 2023 là năm các kỷ lục về khí hậu liên tục bị phá vỡ.

Cơ quan theo dõi khí hậu của châu Âu xác nhận, năm 2023 là năm nóng nhất khi Trái đất ấm hơn 1,48 so với thời kỳ tiền công nghiệp (1850 - 1900).

Hãng tin Reuters ngày 9/1 đưa tin, Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus (C3S) cho biết, năm 2023 là năm nóng nhất trên Trái đất với mức nhiệt tăng đáng kể.

Trước đó, các nhà khoa học đã dự báo về tình trạng trên, sau khi nhiều kỷ lục nhiệt độ bị phá vỡ. Năm 2023, mỗi tháng từ tháng 6 đến tháng 12 đều ở mức nóng kỷ lục so với các năm trước đó. Theo đó, tháng nào trong khoảng thời gian này cũng được ghi nhận là tháng nóng nhất thế giới, so với tháng tương ứng của những năm trước.

Theo giới khoa học, mức nhiệt kỷ lục là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan, tàn phá thế giới trong năm qua.

Khi đối chiếu với các bản ghi dữ liệu cổ về khí hậu từ các nguồn như vòng cây và bong bóng khí trong sông băng, ông Buontempo cho biết đây, "rất có thể" là năm nóng nhất trong 100.000 năm qua.

Trung bình vào năm 2023, Trái đất ấm hơn 1,48 so với thời kỳ tiền công nghiệp (1850 - 1900), do con người bắt đầu đốt nhiên liệu hóa thạch ở quy mô công nghiệp, phát tán CO2 vào khí quyển.

Các quốc gia đã đồng ý trong Thỏa thuận chung Paris năm 2015 để cố gắng ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu không vượt quá 1,5 nhằm tránh những hậu quả nghiêm trọng nhất.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>