Báo Hậu Giang: Điểm tin

13/01/2024 | 06:00 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Bưởi thúng cả triệu đồng/cặp đắt hàng dịp tết; Lê Thanh Hòa tung bộ sưu tập chào năm mới; 6 nước cùng đứng đầu danh sách hộ chiếu quyền lực nhất; 54% Gen Z thường xuyên hoài niệm về thời xưa cũ; Microsoft vượt qua Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Bưởi thúng cả triệu đồng/cặp đắt hàng dịp tết

Hiện nay, mô hình trồng bưởi thúng tại xã Đạo Thạnh, Thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) thu hẹp dần. Tuy nhiên, ông Phan Thanh Đoàn (65 tuổi ở ấp 4, xã Đạo Thạnh) là một trong số ít nhà vườn tại địa phương này duy trì được vườn bưởi thúng phục vụ thị trường Tết cổ truyền 2024.

Hiện nay, vườn bưởi thúng của gia đình ông Phan Thanh Đoàn có hơn 400 trái bưởi khủng cho thu hoạch đúng dịp Tết cổ truyền với tỉ lệ đạt hơn 80%. Các trái bưởi thúng có màu vàng tươi rất đẹp mắt, có trọng lượng từ 5-7kg. Ở thời điểm này, đã có nhiều thương lái đến đặt hàng thu mua làm quà biếu phục vụ nhu cầu chưng mâm, ngũ quả.

Theo ông Phan Thanh Đoàn, vườn bưởi thúng gia đình trồng hơn 15 năm, những cây già cõi được trồng thay thế và xen canh với một số loại cây ăn trái khác trên diện tích khoảng 4.000m2. Bưởi thúng tuy dễ trồng, năng suất cao, sau 3 năm tuổi là cho trái nhưng tuổi thọ cây không quá 10 năm.

“Trồng cây bưởi thúng này bao trái nên ít xịt thuốc, bón phân chuồng, phân hữu cơ đơn giản như bưởi da xanh. Thị trường năm nay bằng 50% giá năm rồi, vì bưởi này là bưởi biếu cho doanh nghiệp mà năm nay doanh nghiệp làm ăn khó khăn. Trái bưởi này to thì một triệu đồng/cặp còn nhỏ hơn thì 600.000-700.000 đồng/cặp, nói chung năm nay không hút hàng, thương lái mua chậm” - ông Đoành chia sẻ.

Lê Thanh Hòa tung bộ sưu tập chào năm mới

Chào năm mới 2024, nhà thiết kế Lê Thanh Hòa tung bộ sưu tập mới lấy cảm hứng từ sắc màu của hoa lá đón ánh nắng xuân.

Bộ sưu tập gồm các mẫu đầm xòe đơn giản với gam màu tươi tắn, họa tiết trẻ trung, phù hợp với các bạn trẻ du xuân.

Lê Thanh Hòa xử lý thiết kế trên các chất liệu "khó tính" như chiffon, crepe, gấm... Đặc biệt, anh sử dụng lụa Mã Châu truyền thống (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) với hoa văn độc bản, góp phần tạo nên sự ấn tượng cho các thiết kế.

Qua đây, anh muốn tôn vinh những giá trị truyền thống, đậm bản sắc Việt.

Xuất hiện trong bộ ảnh giới thiệu những thiết kế mới của Lê Thanh Hòa là hoa hậu Lương Thùy Linh.

Cô đã từng kết hợp với Lê Thanh Hòa trong nhiều bộ sưu tập thời trang trước đó.

6 nước cùng đứng đầu danh sách hộ chiếu quyền lực nhất

CNN đưa tin, công dân của Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Singapore và Tây Ban Nha có thể được miễn thị thực hoặc cấp thị thực ngay tại cửa khẩu khi nhập cảnh 194 điểm đến (nước và vùng lãnh thổ) trên khắp thế giới. Đây là con số cao nhất được ghi nhận kể từ khi Chỉ số Hộ chiếu Henley (bảng xếp hạng "quyền tự do đi lại mà không cần thị thực") bắt đầu theo dõi các quyền tự do đi lại toàn cầu trong 19 năm qua.

Chỉ số này được tạo ra bởi công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners có trụ sở tại London (Anh), sử dụng dữ liệu độc quyền từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Các quốc gia châu Á như Nhật Bản và Singapore đã thống trị vị trí số 1 trong danh sách hộ chiếu quyền lực nhất suốt 5 năm qua, nhưng top 5 mới là sự trỗi dậy đầy thắng lợi của châu Âu. Phần Lan và Thụy Điển đồng hạng với Hàn Quốc ở vị trí thứ 2, có thể dễ dàng tiếp cận 193 điểm đến. Trong khi Áo, Đan Mạch, Ireland và Hà Lan đứng thứ 3 với 192 điểm đến.

Tiếp đó, Bỉ, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh đứng ở vị trí thứ tư; còn Hy Lạp, Malta và Thụy Sĩ ở vị trí thứ 5.

Australia và New Zealand đã cải thiện thứ hạng của mình, hiện hai quốc gia này đứng ở vị trí thứ 6 cùng với Séc và Ba Lan. Trong khi đó, Mỹ, Canada và Hungary đồng hạng ở vị trí thứ 7, được miễn thị thực tới 188 điểm đến.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất vẫn là quốc gia có chỉ số miễn thị thực tăng cao nhất trong thập kỷ qua. Kể từ năm 2014, khu vực này bổ sung thêm 106 điểm đến vào danh sách miễn thị thực và giành được vị trí thứ 11 trong năm nay.

54% Gen Z thường xuyên hoài niệm về thời xưa cũ

Theo báo cáo Generation Z in 2023 được thực hiện bởi GWI, có tới 17% tham gia khảo sát cho biết họ thích nghĩ về quá khứ hơn là tương lai - tỷ lệ này cao hơn 19% so với các thế hệ khác. Đặc biệt có tới 54% người tiêu dùng thuộc thế hệ này yêu thích phong cách thời trang cổ điển và các chương trình phim ảnh, truyền hình, âm nhạc theo phong cách hoài cổ của những năm 90 và đầu những năm 2000.

Làn sóng này được nhìn thấy rõ nét trong những xu hướng thời trang và giải trí những năm gần đây kể từ khi xóa bỏ giãn cách sau đại dịch như: phong cách Y2K tái xuất sau hơn 20 năm, trở thành xu hướng thời trang nổi bật của năm 2023; ca khúc “Running up Hill” được phát hành năm 1985 bởi nữ ca sĩ Kate Bush lội ngược dòng, đứng đầu khắp các bảng xếp hạng âm nhạc Anh nhờ “cơn sốt” Stranger Things; hàng loạt các nhân vật quen thuộc gắn liền với nền văn hoá đại chúng những năm 1980 - 1990 như Barbie, Super Mario, Beauty and the Beast hay Little Marmaid xuất hiện trên màn ảnh rộng với định dạng live-action.

Microsoft vượt qua Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Tập đoàn công nghệ Microsoft của Mỹ đã "vượt mặt" Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2021.

Trong nhiều năm qua, hai "ông lớn" Microsoft và Apple thường cạnh tranh vị trí công ty giá trị nhất thế giới. Năm 2021, Apple đã mất ngôi vị công ty có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft khi cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone giảm khoảng 2%. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mô hình làm việc tại chỗ và nhu cầu với các dịch vụ điện toán đám mây, nhu cầu mua máy tính xách tay và máy tính để bàn của người dùng tăng cao đã thúc đẩy doanh số bán hàng của Microsoft.

Giá trị thị trường cổ phiếu của Apple từng vượt qua Microsoft vào năm 2010 khi nhà sản xuất iPhone trở thành công ty công nghệ tiêu dùng hàng đầu thế giới. Công ty đã trở thành một trong những doanh nghiệp có giá trị nhất Phố Wall trong những năm gần đây. Apple giữ danh hiệu doanh nghiệp có giá trị nhất Phố Wall kể từ giữa năm 2020.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>