Báo Hậu Giang: Điểm tin

19/01/2024 | 06:00 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: NSND Bạch Tuyết vào top 50 phụ nữ châu Á có tầm ảnh hưởng lớn; Phim Việt tranh giải LHP Berlin 2024; Thí sinh Việt Nam duy nhất tại cuộc thi tìm kiếm thần tượng châu Á Chuang Asia; Những thông số ấn tượng sau lượt trận đầu tiên của Asian Cup 2023; Tranh Picasso được tìm thấy sau 14 năm.

Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết vào top 50 phụ nữ châu Á có tầm ảnh hưởng lớn


 Forbes lựa chọn nghệ sĩ Bạch Tuyết vào top 50 người phụ nữ trên 50 tuổi (50 Over 50) có tầm ảnh hưởng lớn nhất châu Á.

Về lựa chọn này, tờ tạp chí viết: "Nguyễn Thị Bạch Tuyết (tên đầy đủ) là một nghệ sĩ của mọi nhà ở Việt Nam, được biết đến với dòng nhạc cải lương - một loại hình ca kịch truyền thống hiện đại.

Bà đã lấy bằng tiến sĩ vào năm 1985 và ở độ tuổi 60, bà được công nhận là nghệ sĩ nhân dân, sự công nhận cao nhất của Việt Nam dành cho những người trong ngành sáng tạo".

Bên cạnh đó, ca khúc hit Về nghe mẹ ru của NSND Bạch Tuyết (cùng ca sĩ Hoàng Dũng, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, nghệ sĩ 14 Casper) cũng được Forbes nhắc đến, với thành tích đoạt giải TikTok Awards Việt Nam ở hạng mục Âm nhạc của năm 2022.

Nghệ sĩ Bạch Tuyết cũng được biết đến vì khả năng hợp tác với người trẻ và tiếp cận cái mới.

Sự hợp tác của bà với các loại hình nghệ thuật đương đại như hip hop đã thu hút gần 20 triệu lượt xem. Hiện bà đang thực hiện một game show vào năm 2024.

Đây là lần thứ ba Forbes bầu chọn danh sách phụ nữ thường niên 50 Over 50, nhằm mục đích ghi nhận và tôn vinh cống hiến của những người phụ nữ trên 50 tuổi.

Tại châu Á, những người được chọn đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, từ hơn 20 lĩnh vực nghề nghiệp.

Họ đang phát huy tầm ảnh hưởng của mình trong ngành thời trang, dược phẩm, tài chính, nghệ thuật.

Họ ở độ tuổi 54, 68 và thậm chí là 112. Họ là những nhà sáng lập, CEO, nhà đổi mới, nghệ sĩ khắp châu Á - Thái Bình Dương.

Cùng nhau, họ chứng minh những năm sau 1950 là thời kỳ vàng son mới.

Bên cạnh NSND Bạch Tuyết - người được mệnh danh là "cải lương chi bảo" của Việt Nam, danh sách năm nay còn tôn vinh một số nhân vật đáng chú ý.

Đó là: nữ ca sĩ Kylie Minogue (biểu tượng nhạc pop của Úc), nhiếp ảnh gia Dayanita Singh (Ấn Độ), Lee Sue Kyung - CEO toàn cầu là nữ giới đầu tiên của hãng mỹ phẩm danh tiếng SK-II, Christine Hakim - quý bà của điện ảnh Indonesia...

Phim Việt tranh giải LHP Berlin 2024

"Cu li không bao giờ khóc" - Phạm Ngọc Lân đạo diễn - tranh hạng mục Panorama tại Liên hoan phim Berlin.

Ban tổ chức công bố các đề cử tranh giải ở Liên hoan phim Berlin 2024. Trong đó, Cu li không bao giờ khóc (tên tiếng Anh: Cu Li Never Cries) của đạo diễn Phạm Ngọc Lân tranh giải cùng 33 tác phẩm.

Phim kể về bà Nguyện (Minh Châu đóng) từ châu Âu trở về Việt Nam với món thừa kế là con culi của người chồng qua đời. Bên cạnh việc đối mặt với quá khứ tưởng như chôn chặt, bà Nguyện lo lắng cho tương lai của người cháu gái, khi cô kết hôn vội vã do lỡ có thai với bạn trai.

Dàn diễn viên gồm Nghệ sĩ Nhân dân Minh Châu, Hà Phương, Xuân An và Hoàng Hà. Trần Thị Bích Ngọc, Nghiêm Quỳnh Trang giữ vị trí sản xuất, Phan Đăng Di làm nhà sản xuất sáng tạo.

Dự án do Phạm Ngọc Lân và Nghiêm Quỳnh Trang biên kịch, bắt đầu năm 2016, sau khi đạo diễn dự thi phim ngắn Một thành phố khác. Nhà sản xuất Nghiêm Quỳnh Trang cho biết quá trình ghi hình chia thành nhiều đợt, bị trì hoãn nhiều lần do ảnh hưởng của đại dịch, từ cuối năm 2021 đến tháng 9/2022. Đoàn phim phải làm lại nhiều thứ từ đầu, như chỉnh sửa kịch bản và tính toán địa điểm quay. Phim quay chủ yếu ở các tỉnh thành thuộc khu vực miền Bắc, gồm Hà Nội, Hòa Bình, Phú Thọ và Hà Tĩnh.

Thí sinh Việt Nam duy nhất tại cuộc thi tìm kiếm thần tượng châu Á Chuang Asia

Chuang Asia - chương trình thực tế tìm kiếm thần tượng đình đám tại Trung Quốc - vừa công bố danh sách 70 thực tập sinh (tên gọi của những thí sinh tham gia chương trình) đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Ánh Sáng, đại diện duy nhất của Việt Nam.

Ánh Sáng, tên đầy đủ là Nguyễn Lê Ngọc Ánh Sáng, sinh năm 2006, từng là thành viên của SGO48 khi mới 12 tuổi.

Được biết, cô đã đảm nhận vị trí center trong quảng bá ca khúc Thất tình tích cực, thể hiện kỹ năng biên đạo và giọng ca xuất sắc.

Tuy nhiên, sau khi SGO48 dừng hoạt động vào ngày 22-12-2021, sự nghiệp âm nhạc cá nhân của Ánh Sáng không gây nhiều chú ý.

Những thông số ấn tượng sau lượt trận đầu tiên của Asian Cup 2023

Sau 12 trận đấu ở lượt trận đầu tiên của vòng bảng Asian Cup, đã có tổng cộng 37 bàn thắng được ghi, đạt tỉ lệ trung bình 3 bàn/trận. Trong số 12 trận đấu này, có 2 trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 0-0, đó là những màn so tài giữa đội tuyển Trung Quốc gặp đội tuyển Tajikistan, và đội tuyển Uzbekistan gặp đội tuyển Syria.

Trận đấu chứng kiến nhiều bàn thắng nhất chính là cuộc đọ sức ở bảng D giữa đội tuyển Nhật Bản và đội tuyển Việt Nam với 6 bàn thắng được ghi, 2 trong số đó là những pha lập công của Đình Bắc và Tuấn Hải bên phía đội tuyển Việt Nam. Có tới 6 cầu thủ cùng ghi được 2 bàn thắng sau lượt trận đầu tiên, trong đó đội tuyển Jordan đóng góp 2 cái tên là Mahmoud Al Mardi và Mousa Tamari. Có tổng cộng 37 thẻ vàng được các trọng tài rút ra, trong đó Palestine là đội có nhiều cầu thủ phải nhận thẻ nhất với 6 cái tên trong trận gặp đội tuyển Iran.

Tranh Picasso được tìm thấy sau 14 năm

Bức tranh chân dung "Tête" do danh họa Picasso vẽ được tìm thấy ở một tầng hầm tại thành phố Antwerp.

Theo The Guardian, bức chân dung được tìm thấy sau 14 năm bị trộm. Trang này cho biết trước đó, tranh từng do nhà sưu tập nghệ thuật ở thành phố Tel Aviv, Israel sở hữu, được định giá 900.000 USD vào năm 2010.

Cuối năm 2022, cảnh sát Bỉ nhận được tin báo một nhà buôn tranh ở thành phố Namur, Bỉ, chào bán tác phẩm. Cơ quan chức năng sau đó tiến hành các hoạt động kiểm tra. Họ theo dõi nghi phạm trong vài tháng, xác định đây là người đã lấy bức tranh của Picasso. Dù thừa nhận hành vi phạm tội, người này không nói vị trí giấu bức vẽ.

Sau khi mở rộng phạm vi tìm kiếm tới Antwerp, Bỉ và một tòa nhà - nơi trước đây là đại lý nghệ thuật có liên quan đến những vụ trộm tranh, giới điều tra đã thu hồi hai hộp gỗ, được đậy kín nắp ở dưới tầng hầm. Một hộp chứa tác phẩm của danh họa người Tây Ban Nha, cái còn lại đựng bức L'homme en prière - sáng tác của danh họa Pháp gốc Bỉ Chagall - bị mất cùng thời điểm năm 2010. Qua kiểm tra, cảnh sát cho biết các bức họa không bị hư hại, còn nguyên khung.

Theo Art Loss Register, Picasso là họa sĩ bị trộm tranh nhiều nhất, với hơn 1.000 bức. Một số tác phẩm được tìm thấy nhiều năm sau thời điểm chúng bị lấy đi. Năm 2018, Arthur Brand - chuyên viên điều tra tội phạm hình sự ở lĩnh vực nghệ thuật - tìm thấy bức Buste de Femme, do danh họa vẽ năm 1938. Bức họa ước tính 25 triệu Euro (hơn 654 tỷ đồng), từng thuộc bộ sưu tập của một nhà tài phiệt Ả Rập Saudi, bị đánh cắp năm 1999.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>