Báo Hậu Giang điểm tin sáng 21 – 3

21/03/2024 | 05:46 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Thi sáng tác âm nhạc về Chiến thắng Điện Biên Phủ; Đi chợ bằng lá thay tiền ở Sài Gòn; Beyoncé làm album mới trong hơn 5 năm; Jungkook (BTS) trở thành "anh nuôi" trong quân ngũ; Nở rộ dịch vụ dạy học cho người cao tuổi tại Trung Quốc.     

Thi sáng tác âm nhạc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cuộc vận động sáng tác âm nhạc do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên phát động.

Ban tổ chức khoanh vùng các bài hát có nội dung nêu bật giá trị lịch sử vĩ đại và ý nghĩa to lớn, sâu sắc của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đối với dân tộc và thời đại; về tinh thần anh dũng, mưu trí sáng tạo, bản lĩnh trí tuệ, ý chí quyết chiến quyết thắng của quân và dân ta; những tấm gương sáng ngời của bộ đội, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong… và các tầng lớp nhân dân, các lực lượng phục vụ chiến dịch.

Bên cạnh đó là những bài hát ngợi ca những thành tựu kinh tế, quốc phòng an ninh, văn hóa xã hội của đồng bào các dân tộc Tây Bắc và tỉnh Điện Biên trong 70 năm qua.

Những tìm tòi, sáng tạo trong cấu trúc âm nhạc, ca từ, phương thức thể hiện được khuyến khích.

15 tác phẩm vào vòng chung kết được đăng tải trên nền tảng TikTok. Hội đồng giám khảo sẽ tham khảo số điểm và lượt truy cập của khán giả trên TikTok để xếp giải.

Đêm gala trao giải dự kiến được tổ chức trong dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-2024) tại thành phố Điện Biên Phủ.

Ban tổ chức trao một giải nhất 100 triệu đồng, hai giải nhì mỗi giải 50 triệu đồng, bốn giải ba mỗi giải 30 triệu đồng, tám giải khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng, và một số giải chuyên đề khác.

Đi chợ bằng lá thay tiền ở Sài Gòn

Hoạt động lấy ý tưởng từ phong tục "phiên chợ lá" thường tổ chức dịp đầu năm mới ở Tây Ninh. Đây là lần thứ hai phiên chợ diễn ra ở Sài Gòn. Tại chợ, người dân mua hàng hóa bằng "tiền" làm từ giấy cắt hình lá bồ đề do ban tổ chức phát.

Phiên chợ do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 5 và Họ đạo Cao đài Sài Gòn quận 5 tổ chức. "Phiên chợ để giúp đỡ người khó khăn và mang ý nghĩa gắn kết, giao lưu văn hóa giữa các tôn giáo", bà Nguyễn Ngọc Cẩm, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 5 nói.

Ban tổ chức phát hơn 5.000 lá bồ đề cho người dân. Mỗi người được 5 lá để trao đổi các món ăn, thức uống, nhu yếu phẩm.

Jungkook (BTS) trở thành "anh nuôi" trong quân ngũ

Sau khi nhập ngũ vào tháng 12/2023, Jungkook - thành viên nhóm nhạc BTS - đã chuyển đổi bộ phận và hiện đang công tác ở đội ngũ hậu cần. Sự chuyển đổi này diễn ra sau khi nam thần tượng hoàn thành khoá đào tạo huấn luyện cơ bản.

Ở thời điểm hiện tại, anh đang là "anh nuôi" trong quân đội, có nhiệm vụ nấu ăn cho mọi người. Điều này cho phép anh phát huy mọi kỹ năng nấu nướng mà anh có. Đây cũng là sở thích của Jungkook trước khi nhập ngũ và anh thường chia sẻ sở thích này với những người hâm mộ của mình.

Trước đó, Jungkook cũng đăng tải đoạn tin nhắn ngắn gọn gửi tới người hâm mộ thông qua nền tảng Weverse để cập nhập tình hình trong quân ngũ. "Tôi vẫn thực hiện tốt. Tôi tập luyện nhiều, tôi cũng đang làm tốt công việc dọn dẹp và nấu ăn nữa. Bây giờ đã là giữa tháng 3 rồi, tôi sẽ gặp lại các bạn sau. Tôi nhớ các bạn rất nhiều", Jungkook chia sẻ.

Ở thời điểm hiện tại, cả 7 thành viên của BTS đều đang thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc tại Hàn Quốc.

Beyoncé làm album mới trong hơn 5 năm

Trên Instagram cá nhân, Beyoncé đăng tải ảnh bìa chính thức của album sắp ra mắt Cowboy Carter, kèm theo những bật mí về sản phẩm âm nhạc này. Cô cũng gửi những lời cảm ơn đầy tình cảm đến người hâm mộ.

Trong ảnh bìa, cô mặc bộ áo liền quần màu đỏ, trắng và xanh cổ điển của phương Tây, cùng với chiếc mũ cao bồi màu trắng, ngồi trên lưng con ngựa trắng.

Beyoncé tiết lộ cô sẽ hát nhạc đồng quê trong album lần này.

Trong cuộc phỏng vấn với Harper's Bazaar, Beyoncé giải thích nguồn cảm hứng khiến cô quyết định thực hiện album nhạc đồng quê, mang phong cách cao bồi.

"Một trong những nguồn cảm hứng của tôi đến từ lịch sử bị ruồng bỏ của những chàng cao bồi da đen nước Mỹ.

Nhiều người trong số họ ban đầu được gọi là những người chăn bò, những người đã trải qua sự phân biệt đối xử lớn và thường bị buộc phải làm việc với những con ngựa tệ nhất, nóng nảy nhất.

Sau đó, những cuộc đua ngựa của những người da đen này đã khiến giới nghệ sĩ biểu diễn kinh ngạc. Chúng tôi được truyền cảm hứng từ văn hóa và phong cách cưỡi ngựa ở đây", nữ ca sĩ nói.

Nở rộ dịch vụ dạy học cho người cao tuổi tại Trung Quốc

Dạy học cho người cao tuổi là một dịch vụ ngày càng trở nên phổ biến tại Trung Quốc.

Ngành kinh tế tóc bạc, hay còn gọi là kinh tế bạc, đang trở thành động lực mới trong tăng trưởng nền kinh tế số 2 thế giới.

Nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đang mở rộng cơ sở tuyển thêm giáo viên các ngành học thái cực quyền, y học cổ truyền, rèn luyện trí nhớ, chỉnh sửa video, học hát để đáp ứng nhu cầu học của người già tăng.

Năm 2023, nhiều doanh nghiệp doanh thu tăng trưởng 2 con số khi số học viên đăng ký tăng vọt. Học phí các gói học 1 - 3 tháng dao động từ 1.980 - 3.700 Nhân dân tệ, tương đương 6,7 triệu - 12,5 triệu đồng. Chính phủ Trung Quốc vừa công bố ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính cho các sản phẩm và dịch vụ dành cho người cao tuổi, với cam kết sẽ tăng cường nỗ lực để phát triển "nền kinh tế tóc bạc".

Theo công ty tư vấn Frost & Sullivan, thị trường học tập dành cho người cao tuổi ở Trung Quốc sẽ tăng trưởng 34%, từ 28 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2022 lên 1.209 tỷ Nhân dân tệ (16,8 tỷ USD) vào năm 2027.

Trong thập kỷ tới, khoảng 300 triệu người Trung Quốc sẽ bước vào tuổi nghỉ hưu, gần bằng dân số Mỹ. Năm 2040, cứ 2 người trên 65 tuổi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì sẽ có 1 người sống ở Trung Quốc.

Lương hưu tại các đô thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải tương đương 20 triệu VND/tháng, thành phố nhỏ hơn khoảng 10 triệu VND. Các chuyên gia cho rằng với mức lượng hưu không cao, làn sóng đầu tư ồ ạt vào các lĩnh vực dịch vụ dành cho người cao tuổi cũng có nhiều thách thức.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>