Báo Hậu Giang điểm tin sáng 22 - 3

22/03/2024 | 05:43 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023; Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới; Tuần lễ phim quốc tế về thiên nhiên; Sự dừng lại của Ngọt và “Lời nguyền 10 năm”; Đại Tây Dương có thể biến mất vĩnh viễn.     

10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

1. Đinh Cao Sơn (lĩnh vực Học tập), sinh năm 2005, học sinh Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh (hiện là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội)

2. Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương (lĩnh vực Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo), sinh năm 1989, Trưởng Bộ môn Y học tái tạo, Trưởng Phòng thí nghiệm sức khỏe não bộ, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

3. Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Quốc Duy (lĩnh vực Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo), sinh năm 1989, Phó Trưởng Khoa Ngoại Đầu cổ, Bệnh viện K

4. Đặng Dương Minh Hoàng (lĩnh vực Lao động sản xuất), sinh năm 1988, Chủ nhiệm Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc, Giám đốc Nông trại Thiên Nông Bình Phước, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp số Bình Phước

5. Nguyễn Xuân Lục (lĩnh vực Kinh doanh - Khởi nghiệp), sinh năm 1988, Giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn WATA

6. Đại úy Vũ Văn Cường (lĩnh vực Quốc phòng), sinh năm 1993, Đội trưởng Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Pa Thơm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên (hiện là Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Si Pha Phìn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên)

7. Đại úy Lê Thế Văn (lĩnh vực An ninh trật tự), sinh năm 1989, Phòng 3, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an

8. Xạ thủ Phạm Quang Huy (lĩnh vực Thể dục thể thao), sinh năm 1996, vận động viên thành tích cao đội bắn súng Hải Phòng và Đội tuyển bắn súng Quốc gia Việt Nam

9. Đặng Cát Tiên (lĩnh vực Hoạt động xã hội), sinh năm 2009, học sinh trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

10. Rapper Nguyễn Đức Cường, nghệ danh Đen Vâu (Lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật), sinh năm 1989, ca sĩ tự do

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Mới đây, một nghiên cứu được thực hiện bởi Smoky Mountains đã chỉ ra những địa điểm an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình.

Hội An, Việt Nam đứng đầu. Việt Nam là một trong những quốc gia an toàn nhất Đông Nam Á. Nổi bật là thành phố Hội An tuyệt đẹp, nơi có thời tiết mát mẻ, giá cả phải chăng và những trải nghiệm truyền thống độc đáo.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng Hội An có tỷ lệ tội phạm thấp nhất đối với du khách đi một mình. Hội An cũng được đánh giá là một trong những thành phố rẻ nhất châu Á với chi phí trung bình dành cho du khách dưới 800 USD mỗi tháng.

Các vị trí tiếp theo là: Kyoto, Nhật Bản; Ljubljana, Slovenia; Madeira, Bồ Đào Nha; Queenstown, New Zealand; Naples, Florida; Reykjavik, Iceland; Santa Barbara, California; Praha, Cộng hòa Séc; Munich, Đức.

Tuần lễ phim quốc tế về thiên nhiên

Tuần lễ phim về thiên nhiên lần thứ hai tại Việt Nam có chủ đề "Thiên nhiên thì thầm, nảy mầm hành động", sẽ diễn ra ngày 21-29/3.

Chương trình do tổ chức phi lợi nhuận Keep Vietnam Clean thực hiện, gồm chín buổi chiếu miễn phí. Các phim tài liệu đến từ nhiều quốc gia như Anh, Pháp, Cộng hòa Czech, Italy. Đề tài xoay quanh thực trạng môi trường hiện nay và những thách thức con người phải đối mặt, gồm biến đổi khí hậu, ô nhiễm và suy thoái tài nguyên.

Ngoài chiếu phim ở rạp, chương trình diễn ra ở các cơ quan đại diện ngoại giao và đại học như Đại học Ngoại thương, Học viện Ngoại giao, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Sau mỗi buổi chiếu, khán giả có dịp thảo luận tác phẩm và giao lưu nhà làm phim, chơi trò tương tác, tham gia workshop về tái chế bìa carton, ghép tranh vải.

Tuần lễ phim quốc tế về thiên nhiên (International Nature Film Week) tổ chức lần đầu năm 2022, nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Đại diện ban tổ chức cho biết chương trình kỳ vọng giúp khán giả có góc nhìn mới hơn trong công cuộc phát triển bền vững.

Sự dừng lại của Ngọt và “Lời nguyền 10 năm”

Mới đây, Ban nhạc Ngọt khiến người hâm mộ bất ngờ và sốc khi tuyên bố dừng biểu diễn. Cũng giống Cá Hồi Hoang, Ngọt không bước qua nổi 'lời nguyền' 10 năm.

10 năm có lẽ là khoảng thời gian lý tưởng để một ban nhạc mò mẫm, tìm được đường, bước lên đỉnh cao rồi tan rã. Và có khi dừng để còn được đẹp trong lòng người hâm mộ.

The Beatles nói lời tạm biệt sau 10 năm. Wings, The Door, Nirvana... chưa đến 10 năm. Gắng gượng như The Beach Boys với album Kokomo hay Weezer với các sản phẩm sau mốc 10 năm... đã phải "ôm về đống gạch đá" cùng những đánh giá tiêu cực, bị gọi là "không có đam mê", "buồn tẻ"...

Ở nước ta, trước Ngọt và Cá Hồi Hoang, có thể kể đến Bức Tường. Ban nhạc này từng một lần tuyên bố dừng hoạt động sau 11 năm (1995 - 2006).

Tới 2010, ban nhạc tái hợp nhưng thời kỳ đỉnh cao đã qua rồi.

Tới nay, sau khi Trần Lập qua đời, dù các thành viên còn lại rất cố gắng phát triển "di sản" của ban nhạc, nhưng sòng phẳng mà nói, bao tinh hoa của Bức Tường đều nằm ở thập niên đầu sau khi thành lập với các album Tâm hồn của đá, Vô hình, Nam châm.

Vì thế, sự chia tay của Ngọt có lẽ sớm muộn cũng sẽ đến. Mỗi thành viên sẽ có con đường riêng. Từ giờ, họ mới thực sự là những chú cá hồi phải lớn như một ca khúc của mình...

Đại Tây Dương có thể biến mất vĩnh viễn

Nghiên cứu mới dự báo Đại Tây Dương có thể biến mất vĩnh viễn, bị bao phủ bởi một đới hút chìm đang mở rộng, gọi là 'vòng lửa'. Nghiên cứu do các nhà khoa học của Đại học Lisbon (Bồ Đào Nha) dẫn đầu, được công bố trên tạp chí Địa Chất.

Theo nghiên cứu, vùng hút chìm này hiện nằm dưới eo biển Gibraltar - dải biển ngăn cách Tây Ban Nha và Morocco - và có thể mở rộng về phía tây tới Đại Tây Dương, vì vậy có thể khiến bồn trũng đại dương dần đóng lại.

Sự dịch chuyển địa chất đáng kể này được dự đoán sẽ xảy ra "sớm" về mặt địa chất - khoảng 20 triệu năm nữa - cho thấy nhân loại có thể chứng kiến sự thay đổi to lớn này.

Các đới hút chìm, nơi một mảng kiến tạo bị đẩy xuống dưới một mảng khác, là điểm xảy ra các sự kiện địa chấn dữ dội. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng sự hình thành các đới hút chìm mới có thể báo trước việc toàn bộ đại dương biến mất. Quá trình này có thể đang diễn ra với Đại Tây Dương.

Eo biển Gibraltar rộng chỉ khoảng 16km, là điểm giao nhau của mảng Á - Âu và châu Phi. Trong vùng hút chìm này, mảng châu Phi đang lặn xuống bên dưới mảng Á - Âu, khuấy động hoạt động địa chấn và làm tăng nguy cơ động đất.

Hiện tại, hoạt động của vùng hút chìm được mô tả là "đang ngủ yên", với sự chuyển động của các mảng chìm vào lớp phủ Trái đất diễn ra chậm chạp.

Tuy nhiên, Duarte và các cộng sự suy đoán rằng các đới hút chìm có khả năng mở rộng, một hiện tượng gọi là "xâm lấn hút chìm".

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>