Báo Hậu Giang điểm tin sáng 28 - 02

28/02/2024 | 05:51 GMT+7

 

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Lễ trao danh hiệu NSND, NSƯT sẽ diễn ra vào ngày 6 – 3; Tỉnh Vĩnh Long có thêm hai di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Người phụ nữ gốc Việt 77 tuổi chạy hơn 130 giải marathon trên 7 lục địa; Mục tiêu tham vọng của du lịch Lào; Colombia trục vớt thuyền chở đồ cổ trị giá hàng tỉ USD.    

 Lễ trao danh hiệu NSND, NSƯT sẽ diễn ra vào ngày 6 – 3

Ông Nguyễn Danh Hoàng Việt, Chánh Văn phòng Bộ VH,TT&DL cho biết Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) sẽ diễn ra vào 7h30 sáng ngày 6/3/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Trước đó, lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT tú dự kiến diễn ra vào 31/1/2024 nhưng sau đó bị hoãn.

có 119 cá nhân được phong tặng danh hiệu NSND, 256 cá nhân được phong tặng danh hiệu NSƯT, 5 cá nhân được truy tặng danh hiệu NSND và một cá nhân được truy tặng danh hiệu NSƯT trong đợt xét tặng lần thứ 10.

Với các cá nhân nhận danh hiệu NSND nhận mức thưởng là 22,5 triệu đồng (tương đương với hệ số 12,5), còn các cá nhân nhận danh hiệu NSƯT có mức thưởng 16,2 triệu đồng (tương đương với hệ số 9). Ngoài ra, các nghệ sĩ sau khi được phong tặng danh hiệu cũng sẽ được tăng lương ở cơ quan chủ quản.

Tỉnh Vĩnh Long có thêm hai di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

“Lễ hội Văn Thánh Miếu” và “Nghệ thuật hát bội tỉnh Vĩnh Long” vừa được Bộ VH,TT&DL đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Như vậy tính đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã có bốn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Di sản “Lễ hội Văn Thánh Miếu” thuộc lĩnh vực lễ hội truyền thống, địa bàn TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Theo hồ sơ di sản, Văn Thánh Miếu Vĩnh Long do Kinh lược sứ Nam kỳ Phan Thanh Giản và Đốc học Nguyễn Thông chủ xướng xây dựng vào cuối thế kỷ XIX, cụ thể là được khởi công xây dựng vào năm Tự Đức thứ 17 (Giáp Tý 1864) và hoàn thành vào năm Bính Dần 1866. Khi thực dân Pháp chiếm thành Vĩnh Long có ý định phá bỏ Văn Thánh Miếu. Lúc đó ông Bá hộ Trương Ngọc Lang (tức Bá hộ Nọn) được Nhân dân đề cử đứng ra ngăn cản, nhờ vậy di tích này mới tồn tại cho đến ngày nay.

Với Nghệ thuật hát bội ở địa bàn tỉnh Vĩnh Long, thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian. Vĩnh Long là địa phương có truyền thống hát bội ở Nam Bộ, với các gánh hát bội nức tiếng như Tân Phước Lập, Ðồng Thinh, gánh Bầu Luông (của gia đình NSND Thành Tôn), Bầu Xẫm, Bầu Mầu, Bầu Võ, Bầu Ðây… cùng nhiều nghệ sĩ quê Vĩnh Long làm vang danh hát bội.

Người phụ nữ gốc Việt 77 tuổi chạy hơn 130 giải marathon trên 7 lục địa

Ở tuổi 77, bà Châu Smith là người phụ nữ gốc Việt nổi tiếng nhất trong cộng đồng chạy marathon phong trào thế giới, đã hoàn thành hơn 130 cuộc thi marathon ở 7 lục địa.

Năm 2017, hình ảnh bà Châu Smith đã phủ kín trên các phương tiện truyền thông lớn nhất trên thế giới sau khi bà chinh phục thành công thử thách khắc nghiệt: chạy 7 marathon trên 7 lục địa trong 7 ngày liên tiếp (hay còn gọi là thử thách "Triple 7").

Tham gia cuộc thi Triple 7, các VĐV như bà Châu Smith phải chạy 7 marathon trong 7 ngày trên 7 lục địa khác nhau. Trong mỗi 24 giờ, bà và các VĐV vừa dành thời gian để di chuyển từ lục địa này đến lục địa khác, ăn ngủ, vệ sinh và hoàn thành một cuộc thi marathon.

Bảy ngày liên tiếp bay trên trời và chạy marathon dưới đất là thử thách rất khắc nghiệt ngay cả với một người trẻ có sức khỏe phi thường chứ chưa nói đến người ở tuổi 70 như bà Châu năm 2017. Tính đến năm 2024, bà Châu đã chạy tổng cộng hơn 130 giải marathon trên khắp thế giới.

Ở tuổi 77, bà Châu đã chạy marathon ở đủ 50 bang của nước Mỹ. Tại Việt Nam, bà đã hoàn thành các cuộc thi marathon ở TP.HCM, Sa Pa, Mộc Châu. Những cuộc chạy marathon của bà Châu đều có bóng dáng ông Michael chờ ở đích.

Mục tiêu tham vọng của du lịch Lào

Trên cơ sở lượng khách du lịch năm 2023, Lào kỳ vọng thu hút hơn 2,2 triệu du khách trong nước và gần 4 triệu khách nước ngoài trong năm 2024, tạo ra nguồn doanh thu khoảng 1,3 tỷ USD. Lào đã có những chiến lược cả ngắn hạn và dài hạn nhằm phát triển bứt phá ngành kinh tế mũi nhọn này để cạnh tranh hiệu quả với các nước khác, đặc biệt góp phần vào sự phát triển, sáng tạo, hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho nhân dân địa phương.

Dù không có biển nhưng Lào vẫn có sức hấp dẫn riêng nhờ phong cảnh núi non hùng vĩ, tuyệt đẹp và dòng sông Mekong thơ mộng hữu tình chảy qua, cùng hệ thống thác phía Nam đất nước. Bên cạnh đó, cố đô Luang Prabang, Di sản Thế giới được UNESCO ghi danh từ năm 1995, được cho là “viên ngọc quý của Đông Nam Á” sẽ thích hợp với những người thích du lịch chậm. Thành phố di sản này còn lưu giữ nhiều di sản và truyền thống phong phú; hình ảnh các nhà sư hành lễ khất thực vào buổi sáng hằng ngày cùng với việc người dân địa phương cúng dường các loại xôi nếp, bánh trái cho các nhà sư... chính là những yếu tố hấp dẫn du khách.

Colombia trục vớt thuyền chở đồ cổ trị giá hàng tỉ USD

Chính phủ Colombia vừa công bố kế hoạch thực hiện một chuyến thám hiểm để khám phá một chiếc thuyền buồm huyền thoại bị chìm vào thế kỷ 18.

Theo hãng tin AFP, con tàu huyền thoại San Jose bị chìm chứa những món đồ có giá trị, chở đầy vàng, bạc và ngọc lục bảo, ước tính trị giá 20 tỉ USD.

Chính phủ Colombia đã xác định được vị trí của chiếc thuyền buồm vào năm 2015, nằm sâu 600m dưới biển.

Từ tháng 4 đến tháng 5, một robot dưới nước sẽ được chính phủ Colombia điều đến để lấy các vật phẩm từ bên ngoài tàu trước để cân nhắc việc trục vớt phần còn lại của kho báu.

Ước tính, hoạt động trục vớt sẽ tiêu tốn hơn 4,5 triệu USD và robot sẽ hoạt động ở độ sâu 600m để trục vớt các đồ như gốm sứ, mảnh gỗ và vỏ sò mà không thay đổi hoặc làm hỏng xác tàu.

Con tàu San Jose thuộc quyền sở hữu của hoàng gia Tây Ban Nha khi nó bị hải quân Anh đánh chìm gần Cartagena vào năm 1708. Chỉ một số ít trong số 600 thủy thủ đoàn của tàu sống sót. Chiếc thuyền còn là đối tượng trong cuộc chiến pháp lý giữa Mỹ, Colombia và Tây Ban Nha về quyền sở hữu kho báu trên thuyền.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>