Điểm tin sáng 20 – 3: Hôm nay Ngày Quốc tế Hạnh phúc, ý nghĩa ngày này là gì?

20/03/2024 | 05:47 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Phở, cơm tấm, bánh mì luôn vào top các món ngon nên ăn khi đến Việt Nam; Giải pháp AI, bán dẫn xuất sắc sẽ được hỗ trợ ra quốc tế; Chuyển nhượng V-League: Thêm một ngoại binh đắt giá đến Việt Nam; Quần ống rộng công sở được ưa chuộng đầu hè.   

Ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Bhutan - Đất nước được xem là hạnh phúc nhất thế giới.

Ngày 20/3 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn là ngày Quốc tế Hạnh phúc. Đến nay, ngày Quốc tế Hạnh phúc đã nhận được sự hưởng ứng của 193 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tháng 6/2012, tại Hội nghị của Liên Hiệp Quốc, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon chính thức tuyên bố ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Vào ngày 20/3/2013, Liên Hợp Quốc đã tổ chức ngày Quốc tế Hạnh phúc lần đầu tiên với thông điệp chính “Hãy hành động vì hạnh phúc” được phát động trên toàn cầu.

Ngày đặc biệt này được lấy ý tưởng từ Vương quốc Bhutan, một trong những quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới.

Bắt đầu từ những năm 1970, đức vua của Bhutan đã đưa ra một cách thức mới để đánh giá sự thịnh vượng của xã hội. Sự đánh giá này dựa vào hai tiêu chí là chỉ số hạnh phúc quốc gia và chỉ số về kinh tế. Các chỉ số này được tính toán dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 thế kỷ XX, Bhutan đã là một nước coi trọng sự hạnh phúc hơn là thu nhập của quốc gia. Quốc gia này nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội.

Ngoài ra, một cơ sở khác để Liên Hiệp Quốc chọn ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc bởi đây là ngày đặc biệt trong năm, thời điểm mặt trời nằm ngang đường xích đạo khiến độ dài ngày và đêm bằng nhau. Hiện tượng này được coi là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 không chỉ là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ mà còn là sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực,...

Chính vì vậy, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 truyền tải một thông điệp ý nghĩa rằng, sự cân bằng và hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc bên lâu cho con người.

Phở, cơm tấm, bánh mì luôn vào top các món ngon nên ăn khi đến Việt Nam

Trong bài viết mang tên Ăn gì tại Việt Nam?, các chuyên gia của trang ẩm thực Taste Atlas đề xuất 47 món ngon, trong đó có những món là đặc sản vô cùng quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt như phở, cơm tấm, bánh mì...

Trang Taste Atlas đề xuất 47 món ăn, đặc sản khắp các vùng miền của Việt Nam, cung cấp một số địa chỉ tiêu biểu để du khách ghé thưởng thức. Trong đó, 10 món ăn đứng đầu được giới thiệu có phở bò, bò kho, cơm tấm, bún bò Nam bộ, mì Quảng, bánh mì thịt, bún thịt nướng, chả giò, bún bò Huế, bún chả.

Giải pháp AI, bán dẫn xuất sắc sẽ được hỗ trợ ra quốc tế

Những giải pháp xuất sắc về AI, bán dẫn tại Việt Nam sẽ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ vốn, chuyên môn, kết nối để tham gia thị trường toàn cầu.

Đây là một trong những cam kết được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra tại lễ công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIC) năm 2024 chiều 18/3 ở Hà Nội.

Chương trình năm nay chọn hai lĩnh vực là bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Các thành phần trong hệ sinh thái thuộc các lĩnh vực này tại Việt Nam, như doanh nghiệp lớn, SME, startup, viện nghiên cứu đều có thể tham gia.

Về lý do chọn giải pháp trong hai lĩnh vực này, Bộ cho biết đây là hai trong số những ngành công nghiệp công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Tại Việt Nam, hai lĩnh vực này ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư, đồng thời góp phần thay đổi, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Chuyển nhượng V-League: Thêm một ngoại binh đắt giá đến Việt Nam

Trong thông báo mới nhất, CLB TP.HCM đã chiêu mộ thành công tiền đạo Santiago Patiño của San Antonio FC. Trước mắt, chân sút người Colombia sẽ chơi cho đội chủ sân Thống Nhất với bản hợp đồng hết giai đoạn II mùa giải 2023/2024.

Santiago Patiño sinh năm 1997, cao 1m85 vị trí sở trường là tiền đạo cắm, từng được gọi lên U23 Colombia. Trong sự nghiệp của mình, Santiago Patiño đã ghi được 31 bàn thắng, 3 kiến tạo trên mọi đấu trường.

Theo định giá của chuyên trang Transfermarkt, tân binh của CLB TP.HCM có giá 450.000 Euro, đây là mức giá giúp chân sút người Colombia lọt vào danh sách những cầu thủ đắt giá nhất của V-League 2023/2024.

CLB TP.HCM hiện đang đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng V-League 2023/2024 với 18 điểm. Đội chủ sân Thống Nhất hy vọng Santiago Patiño sẽ giúp cho hàng công cải thiện khả năng săn bàn. Trong giai đoạn I của V-League 2023/2024, CLB TP.HCM chỉ ghi được 14 bàn thắng/13 trận.

Quần ống rộng công sở được ưa chuộng đầu hè

Kiểu quần vải ống suông rộng được các cô gái tìm mua nhiều trong ba tháng đầu năm vì tôn dáng, dễ mặc.

Theo Vogue, quần ống rộng bằng vải mềm dành cho giới văn phòng đang là xu hướng được nhiều người quan tâm. Thống kê của nền tảng Lyst cho thấy từ đầu năm tới nay, lượng tìm kiếm và mua sắm kiểu quần này tăng vọt. Các chuyên gia cho rằng phong cách thập niên 1990business core là nguyên nhân chính. Trong gần ba tháng qua, ăn mặc giống doanh nhân thành đạt được giới trẻ yêu thích.

Trên sàn diễn Xuân Hè 2024, quần ống rộng được nhiều nhà mốt theo đuổi, như Loewe, Khaite, Ami, Coperni. Thiết kế cũng xuất hiện dày đặc trong các bộ sưu tập những hãng nhỏ gồm Arket, ME + EM, Cos.

Tại Việt Nam, Đỗ Mạnh Cường là một trong số nhà thiết kế lăng xê dáng quần này. Trong ba năm qua, thiết kế luôn xuất hiện trong các show và bộ sưu tập mini của anh. Anh cho biết quần chất liệu linen luôn nằm trong top sản phẩm cháy hàng.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>