Đổi mới hoạt động hệ thống trung tâm văn hóa

22/03/2024 | 08:44 GMT+7

Năm nay, hệ thống trung tâm văn hóa tại tỉnh quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động đồng bộ để tạo đột phá mới trong công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở.

Các hội thi, hội diễn là cơ hội để diễn viên, cộng tác ở các câu lạc bộ trong hệ thống trung tâm văn hóa nâng cao tay nghề.

Đổi mới phương thức tuyên truyền

Đội tuyên truyền lưu động trong hệ thống trung tâm văn hóa tỉnh, huyện đảm đương nhiệm vụ tuyên truyền, cổ động trực quan ở từng thời điểm trong năm, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 Với đa dạng hình thức, sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ, các đội đã đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương đến với người dân một cách nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh việc tuyên truyền cổ động, trực quan, xe phóng thanh cổ động, các đội còn xây dựng những chương trình, kịch bản sân khấu hóa các vấn đề cần chuyển tải, giúp người dân tiếp thu thông tin nhẹ nhàng hơn.

Mỗi năm, trung bình đội tuyên truyền lưu động cấp tỉnh xây dựng 4 kịch bản và tổ chức biểu diễn khoảng 120 buổi để phục vụ khoảng 63.000 lượt người. Việc biểu diễn không chỉ riêng lẻ, còn kết hợp với đội tuyên truyền lưu động cấp huyện để xây dựng chương trình đa dạng, vừa mang đến những thông tin mới, giúp người dân có thêm nhiều thông tin hữu ích. Việc tuyên truyền ngày càng gần gũi, dễ tiếp nhận.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức hội thi các hoạt động tuyên truyền cổ động hàng năm, nhằm đánh giá tổng thể công tác tuyên truyền, những khó khăn, hạn chế để từng bước có đầu tư, nâng chất phương tiện tuyên truyền, nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ tuyên truyền viên, từng bước đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đội ngũ tuyên truyền còn được tạo điều kiện tham gia các sân chơi cấp khu vực, toàn quốc.

 Ông Lê Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết: “Những lần tham gia hội thi cấp khu vực, toàn quốc, chúng tôi đều có kế hoạch sớm và huy động toàn lực đội ngũ tuyên truyền lưu động trong tỉnh, đầu tư chất lượng kịch bản đặc sắc, mang nét riêng của Hậu Giang và cách thể hiện luôn mới. Những năm qua, mỗi lần tham gia, Hậu Giang luôn đạt những huy chương vàng, bạc cho tiết mục, chương trình...”.

Tạo nhiều sân chơi cho các câu lạc bộ

Mỗi trung tâm văn hóa từ cấp tỉnh đến huyện đều có 4 câu lạc bộ khung: Thanh nhạc, sân khấu, múa và đờn ca tài tử. Các câu lạc bộ đều được tạo điều kiện sinh hoạt định kỳ hàng tháng, quý, để duy trì hoạt động, tìm kiếm và chăm bồi những hạt nhân mới bổ sung cho phong trào.

 Ông Nguyễn Thanh Đẳng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Đội tuyên truyền lưu động giờ còn vài người trong bộ khung, để đảm đương nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu tuyên truyền, đòi hỏi chúng tôi phải chuẩn bị lực lượng cộng tác viên. Tổ chức, tạo điều kiện cho các câu lạc bộ sinh hoạt, giao lưu với các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ cấp xã, các huyện, thị, thành khác trong và ngoài tỉnh được chúng tôi thực hiện thường xuyên. Từ đó, đội ngũ tuyên truyền luôn đảm bảo và có lực lượng kế thừa, đủ để làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền ở địa phương”.

Năm 2024, Trung tâm Văn hóa tỉnh tiếp tục nâng chất toàn diện, đồng bộ các câu lạc bộ khung, nhất là với câu lạc bộ đờn ca tài tử. Tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, hướng dẫn chuyên môn cho cơ sở, để nâng chất một cách toàn diện. “Chúng tôi sẽ quan tâm đến chất lượng các câu lạc bộ đờn ca tài tử, định hướng phát triển thêm một số câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ đặc thù ở các địa phương, trong cộng đồng đồng bào Khmer..., để vừa tạo sự tươi mới, vừa góp phần giữ gìn, phát huy nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc”, ông Lê Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, nhấn mạnh.

Trung tâm Văn hóa tỉnh lên kế hoạch tổ chức ít nhất 2 cuộc thi trong năm nay: Hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử, các hoạt động tuyên truyền cổ động. Song song đó, sẽ hướng dẫn đồng bộ cách thức sinh hoạt của các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ cấp xã, chọn mỗi huyện, thị, thành phố một mô hình câu lạc bộ điểm tổ chức sinh hoạt, đánh giá hiệu quả để nhân rộng. Vừa nâng cao chất lượng các câu lạc bộ khung trong hệ thống trung tâm văn hóa, vừa tạo điều kiện cho các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ ở cơ sở có thêm cơ hội học tập, giao lưu để nâng cao kỹ năng, từng bước đáp ứng yêu cầu tuyên truyền của địa phương, hưởng thụ văn hóa, văn nghệ ngày càng cao của người dân.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>