Tuổi trẻ Hậu Giang thể hiện tình yêu quê hương bằng âm nhạc

12/01/2024 | 10:35 GMT+7

Định kỳ 4 năm 1 lần, Liên hoan “Tiếng hát học sinh, sinh viên” và Cuộc thi “Nữ sinh duyên dáng” được tổ chức, đã trở thành ngày hội lớn của học sinh, sinh viên Hậu Giang. Năm nay, liên hoan và cuộc thi càng ý nghĩa hơn khi là sự kiện chào mừng 20 năm thành lập tỉnh nhà.

Hình ảnh Việt Nam hùng cường, với những người chiến sĩ anh dũng hy sinh vì độc lập đất nước qua tiết mục “Lời ru cỏ non” của Liên chi hội Sinh viên Hậu Giang tại Trường Đại học Nam Cần Thơ.

Giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Liên hoan “Tiếng hát học sinh, sinh viên” tỉnh Hậu Giang lần thứ XV và Cuộc thi “Nữ sinh duyên dáng” lần thứ VIII, năm 2024 đã diễn ra sôi nổi từ ngày 9 và 10-1, với chủ đề “Hậu Giang - Mặt trời hồng tuổi 20”, có sự tham gia của 28 đơn vị với 106 tiết mục, cùng những phần trình diễn trang phục áo dài, áo bà ba, dạ hội của học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn, liên chi hội sinh viên Hậu Giang các trường cao đẳng, đại học, sinh viên các trường cao đẳng tại tỉnh...

Với những câu chuyện được kể bằng âm nhạc, bám sát chủ đề được quy định, các đơn vị đã mang đến những tiết mục thể hiện quá trình dựng nước và giữ nước kiên cường, bất khuất của bao thế hệ người Việt, lòng tự tôn, tự hào về lịch sử dân tộc, thể hiện tình yêu dành cho dải đất hình chữ S và quá trình phát triển của tỉnh nhà.

Đoàn trường THPT Chuyên Vị Thanh đã xây dựng các tiết mục ở các thể loại ca, múa thể hiện câu chuyện về những người trẻ với tình yêu dành cho đất nước, ngắm nhìn “Một vòng Việt Nam” với lời ca ngọt ngào, hay sự vươn lên từng ngày của tỉnh nhà với những công trình nối tiếp nhau được xây dựng qua các tiết mục “Hậu Giang khát vọng tỏa sáng”, “Hậu Giang nối vòng tay bè bạn”.

Liên chi hội sinh viên Hậu Giang tại Trường Đại học Nam Cần Thơ xây dựng những tiết mục ca, múa đầy cảm xúc về những cuộc kháng chiến trường kỳ bảo vệ non sông đất nước. Phần trình diễn những tiết mục “Lời Bác sáng mãi muôn đời”, “Ký ức mùa hoa lửa”, “Lời ru cỏ non” đã ngợi ca công lao của bao thế hệ cha ông, hy sinh xương máu cho hòa bình hôm nay.

Lê Thị Thúy An, sinh viên ngành quan hệ công chúng, Liên chi hội sinh viên Hậu Giang tại Trường Đại học Nam Cần Thơ, bày tỏ: “Chúng em đã lên ý tưởng và tập luyện các tiết mục trong khoảng 1 tháng. Qua các tiết mục, chúng em muốn thể hiện lòng yêu nước, tái hiện lại khoảng thời gian tuy có mất mát đau thương nhưng đầy hào hùng, quả cảm”. 

Các tiết mục trong chương trình đã đưa vào những hình ảnh, biểu tượng đặc trưng của đất nước, như nón lá, cây tre, hoa sen, gáo dừa,… Tất cả đều tượng trưng cho con người và đất nước Việt Nam bao dung, bình dị và hiền hòa. Song song với đó, còn là hình ảnh Hậu Giang đang vươn mình, đổi thay từng ngày được lột tả sinh động qua từng tiết mục nghệ thuật, có sự chăm chút, đầu tư về âm nhạc, dàn dựng sân khấu, phục trang, hiệu ứng... có sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại.

Nâng cao nhận thức về lòng yêu nước

Anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết: “Các tiết mục năm nay đã thể hiện rất tốt các nội dung liên quan đến ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tình yêu đất nước, truyền thống dân tộc, quê hương Hậu Giang… Qua đó, phần nào nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên lòng tự tôn dân tộc, tự hào về lịch sử, truyền thống cách mạng của học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam. Đây cũng là sân chơi lành mạnh, tạo điều kiện cho các bạn phát huy năng khiếu, sở trường, tạo thêm động lực tích cực khi tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội”.

Từ những lời ca, tiếng hát, những điệu múa và phần thi trình diễn trang phục, các thí sinh đã thể hiện được tinh thần nhiệt huyết, hăng hái của tuổi trẻ, tô thắm thêm “Mặt trời hồng tuổi 20”. Liên hoan và cuộc thi còn góp phần định hướng cái đẹp cho lứa tuổi học sinh, sinh viên, khơi nguồn khát vọng, cùng chung sức, quyết tâm xây dựng quê hương Hậu Giang giàu đẹp, văn minh và phát triển bền vững.

Đặng Ngọc Hiền, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Tầm Vu, phấn khởi: “Qua cuộc thi em cảm thấy rất tự hào khi được trình diễn những bộ trang phục truyền thống của dân tộc, thể hiện được vẻ đẹp của nữ sinh vừa truyền thống lại vừa năng động”.

Các tổ chức Đoàn, Hội trong nhà trường đã và đang xây dựng lớp hội viên, học sinh, sinh viên có lý tưởng, có lối sống tốt đẹp, có vốn hiểu biết về lịch sử, văn hóa - xã hội và thể hiện vai trò chủ động hội nhập quốc tế, điều này đã thể hiện qua liên hoan và cuộc thi năm nay.

 Anh Bùi Hữu Lộc chia sẻ thêm: “Chúng tôi xác định khối học sinh, sinh viên là hạt nhân, nhân tố quan trọng để đóng góp vào thành tựu phát triển chung của tổ chức Đoàn, Hội. Trong thời gian tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành tạo ra nhiều cơ hội, sân chơi để đồng hành cùng thanh niên quá trình học tập, phát triển thể chất, tinh thần và trong việc khởi nghiệp, hướng đến đào tạo nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao cho tỉnh nhà”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>