Đầu tư vào khu công nghệ số được quan tâm và nhận nhiều ưu đãi

18/05/2023 | 19:48 GMT+7

Hội thảo Xúc tiến đầu tư phát triển khu công nghệ số khu vực ĐBSCL diễn ra vào chiều ngày 18-5, đã ghi nhận những sự quan tâm, chia sẻ của các doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với các Khu Công nghệ thông tin (CNTT), Khu Công nghệ số...

Hoạt động diễn ra với sự chủ trì là bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA), Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung; ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông).

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang ký kết hợp tác với các đơn vị.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chân thành cảm ơn những ý kiến góp ý, hiến kế, chia sẻ của các đại biểu, doanh nghiệp, nhà đầu tư, Hậu Giang luôn trân trọng và mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu vì tỉnh còn nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển công nghiệp công nghệ, những ý kiến này sẽ được tập hợp, trình lãnh đạo tỉnh xem xét, trên tinh thần luôn hỗ trợ tốt các doanh nghiệp đến với tỉnh, như slogan: “DOANH NGHIỆP ĐẾN, HẬU GIANG VUI”.

 Có 6 tham luận được trình bày và gần 10 ý kiến trao đổi giữa các doanh nghiệp, chuyên gia lĩnh vực công nghệ số được nêu lên, trong đó nhiều ý kiến chú ý đến tiềm năng,  cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp khi đầu tư vào Khu Công nghệ số của tỉnh. Bên cạnh đó, là những ý kiến quan tâm đến nguồn nhân lực hiện tại và định hướng đầu tư tương lai của Hậu Giang, việc phát triển dịch vụ để phục vụ Khu Công nghệ số.

Trong số những tham luận, đáng chú ý là ý kiến của ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), khi cho rằng dù Hậu Giang còn khó khăn và việc đáp ứng các tiêu chí để thành lập Khu công nghệ số hoặc Khu Công nghệ thông tin (CNTT) như điều kiện kinh tế xã hội, hạ tầng, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, nhưng tỉnh đã quyết tâm rất cao, rất chú trọng đến công nghệ nói chung và chuyển đổi số nói riêng, điển hình là 2 lần phối hợp cùng HCA tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số, chính việc tìm cơ hội và tạo ra cơ hội hợp tác thông qua Tuần lễ cũng như những hoạt động phối hợp, xúc tiến khác sẽ tạo cho Hậu Giang những bước đi chắc chắn ở lĩnh vực này. Ông Tuấn cũng nhấn mạnh: Chính vì được hỗ trợ ưu đãi quá nhiều, những Khu CNTT tập trung không thu hút được nhiều loại hình doanh nghiệp như các khu công nghiệp khác, còn có sự chắc lọc cho phù hợp nên thu hút đầu tư không hề dễ dàng.

Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông: Cả nước có 7 Khu CNTT đã thành lập, thành công nhất là Công viên Phần mềm Quang Trung, sau đó là Công viên Phần mềm Đà Nẵng, Khu CNTT tập trung Cầu Giấy, Khu CNTT tập trung Đà Nẵng; Khu phức hợp Văn phòng FPT. 2 khu đã thành lập nhưng chưa hoạt động là Khu CNTT tập trung Cần Thơ (20ha), kỳ vọng là kết nối và khởi đầu của khu vực ĐBSCL nhưng không thực hiện được; Khu Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội (43ha), 2 khu này đều vướng vấn đề về đất đai, một vấn đề rất khó khăn khi đầu tư.

Bên cạnh đó, có 2 khu khác đã được bổ sung quy hoạch đang trong quá trình thực hiện quy trình thủ tục thành lập với quy mô mỗi khu lên đến 200ha.

Ông Frank Schellenberg, Chủ tịch Hội đồng thành viên và Nhà sáng lập, Công ty TNHH DIGI-TEXX, đã liên tưởng Hậu Giang như Bang Bavaria ở nước Đức, một nơi xưa kia chỉ có thế mạnh về nông nghiệp, du lịch, không có nhiều cơ hội bứt phá nếu phát triển công nghiệp nặng hoặc những lĩnh vực công nghiệp khác. Tuy nhiên, bằng chính sự thay đổi trong tư duy và vực dậy những tiềm năng hiện có, từ một bang nghèo, phụ thuộc vào ngân sách Trung ương, nơi đây đã có những phát triển vượt bậc khi đầu tư mạnh cho công nghệ, mời gọi được nhiều công ty lớn lĩnh vực này đến với Bavaria.

Ông bày tỏ sự tin tưởng rằng Hậu Giang cũng sẽ làm được điều này, khi tỉnh tiên phong thực hiện những hoạt động đầu tư, xúc tiến lĩnh vực công nghệ cao và DIGI-TEXX đã thấy được tiềm năng đó.

Ông Frank Schellenberg, Chủ tịch Hội đồng thành viên và Nhà sáng lập, Công ty TNHH DIGI-TEXX, tin tưởng Hậu Giang sẽ là điểm đến của doanh nghiệp công nghệ.

Liên quan đến giáo dục STEM để tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công nghiệp công nghệ số sau này. Theo ông Hà Duy Bình, Công ty TNHH Giáo dục STEM và Phát triển kỹ năng 4C: Để tạo ra những công dân số, phục vụ Chính phủ số, Chính quyền điện tử trong tương lai thì cần đầu tư xứng đáng cho giáo dục STEM, đây là vấn đề cực kỳ quan trọng. Tốt nghiệp nhóm ngành STEM thu nhập có thể hơn 30% các ngành nghề khác.

Ông Phil Hoàng, chuyên gia quản lý cấp cao, một doanh nhân gốc Việt sinh sống ở Hoa Kỳ, thành công ở lĩnh vực công nghiệp công nghệ, chíp điện tử cho rằng liên quan đến hướng tiếp cận đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao đảm bảo chất lượng là điều quan trọng dẫn đến thành công. Chương trình giáo dục đại hiện không đầy đủ các nội dung theo yêu cầu doanh nghiệp, nên xác định rõ nhu cầu của thị trường, cần đột phá để tìm kiếm những nhà đầu tư đang dịch chuyển từ các quốc gia lớn trong khu vực.

Một thực tế được bà Nguyễn Thị Kiều Quyên, Giám đốc điều hành, Nhà sáng lập Công ty Cổ phần Sharework, chia sẻ ngày xưa khi nói làm trong CNTT thì cả xóm không ai biết, nhưng giờ thì biết, cho thấy người dân đã nhận diện được ngành CNTT tốt hơn, hiểu hơn về  ngành nghề này, đó cũng là cơ sở để phát triển lĩnh vực này. Sự lan tỏa và tiên phong từ chính quyền các cấp, từ ngành chức năng sẽ gợi mở thành công cho công nghiệp công nghệ số tới đây. Ngoài những chính sách kêu gọi đầu tư, chính sách thuế chung, mỗi tỉnh, thành cần có những cách thu hút và giữ chân doanh nghiệp công nghệ.

Quang cảnh hội thảo.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch HCA, Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung, đã có những chia sẻ về những lý do vì sao nên đầu tư vào Hậu Giang, bản thân ông sau mấy mươi năm điều hành, lèo lái Công viên Phần mềm Quang Trung với đồng nghiệp của mình, đó sẽ là cơ sở, những bài học để phát triển Khu Công nghệ số tại Hậu Giang, tỉnh giáp ranh nhiều tỉnh, thành, nhân lực trẻ, dồi dào, hệ thống cao tốc khi xây dựng xong được kỳ vọng sẽ kết nối với nhiều đô thị lớn và từ Thành phố Hồ Chí Minh về đây sẽ không còn quá xa xôi. Tất nhiên khó khăn thì không ít, từ số 0 lên số 1 là cả một khoảng cách dài, nhưng chính sự vào cuộc quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang, sẽ là niềm tin lớn cho nhà đầu tư.

HOÀNG NGUYÊN ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>