Bảo vệ an toàn sức khỏe người dân các ngày nghỉ tết

15/02/2024 | 08:50 GMT+7

Những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, hoạt động khám cấp cứu, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, điều trị cho bệnh nhân đang nằm viện luôn được duy trì xuyên suốt ở các cơ sở y tế. Với tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc, hàng nghìn bệnh nhân đã được chăm sóc, điều trị.

Y, bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khám, chữa bệnh tăng hơn 2 lần, cấp cứu do tai nạn giao thông giảm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh nên mỗi dịp tết đều tiếp nhận số trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông nhiều nhất so với các cơ sở y tế khác. Năm nay, bệnh viện tiếp nhận số trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông giảm so với Tết Nguyên đán năm trước. Bà Võ Thị Trúc Phưa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Trong 6 ngày tết (tính từ ngày 8 đến 13-2), bệnh viện tiếp nhận 103 ca bệnh cấp cứu do tai nạn giao thông, giảm 38 ca so với dịp Tết Nguyên đán năm 2023. Qua xét nghiệm có 21 trường hợp liên quan đến rượu bia”.

Điểm đáng mừng là không ghi nhận trường hợp tử vong do tai nạn giao thông ở bệnh viện. Bác sĩ Sầm Hoàng Thiên Thanh, trưởng tua trực tại Khoa Cấp cứu ngày mồng 4 tết, cho biết: “Qua số liệu tổng hợp, không có trường hợp tử vong do tai nạn giao thông, có 10 trường hợp bị tai nạn giao thông chuyển viện. Ngày 30 tết là ghi nhận số trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông nhiều nhất. Chúng tôi luôn cố gắng cấp cứu kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng cho người bị tai nạn”.

Không chỉ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, vào những ngày, tất cả khoa cấp cứu khác của các cơ sở y tế khác của tỉnh đều căng mình tiếp nhận những bệnh nhân cấp cứu, trong đó có bệnh nhân tai nạn giao thông, tai nạn đánh nhau và cả bệnh nhân bệnh nội khoa. Các cơ sở y tế bố trí nhân lực trực đảm bảo điều trị nội trú và khám, chữa bệnh thông thường. Ghi nhận tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, mỗi ngày đều có vài chục bệnh nhân đến khám, chữa bệnh thông thường bên cạnh khám, cấp cứu và tiếp nhận các ca chuyển dạ sinh con. Bác sĩ Mai Phương Duy, bác sĩ trực tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, cho biết: “Ngày tết, cũng không ít bệnh đến khám bệnh thông thường, trong đó có nhiều trẻ đến khám, bị bệnh rối loạn tiêu hóa, viêm họng, viêm amidan,… do ăn nhiều bánh, uống nước ngọt, ăn uống không điều độ”.

Các bệnh nhi, sản khoa đã được khám, cho thuốc điều trị ngoại trú hoặc nhập viện điều trị kịp thời, tận tình.

Số lượt khám, chữa bệnh dịp tết năm nay tăng hơn gấp đôi so với dịp tết năm trước với trên 5.700 lượt. Riêng số lượt khám do tai nạn giao thông là 266 ca, giảm 135 ca.

Trách nhiệm vì sức khỏe của bệnh nhân

Ngoài trực khám, cấp cứu, các bệnh viện còn bảo vệ tốt sức khỏe bệnh nhân đang điều trị nội trú trong những ngày tết, đặc biệt là duy trì chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân lọc thận nhân tạo. Những bệnh nhân này cuộc sống luôn gắn liền với bệnh viện. Bác sĩ Trang Ngọc Ngoán, Trưởng Khoa Nội tiết - Nội thận, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Lịch lọc thận cho bệnh nhân ngày tết cũng giống như ngày thường. Việc lọc thận duy trì từ thứ hai đến thứ bảy và chỉ nghỉ chủ nhật. Dịp tết này chúng tôi lọc xuyên suốt, nhân viên y tế ở khoa đều ý thức được trách nhiệm trực nghiêm túc, đầy đủ, vì bệnh nhân lọc thận cần được lọc đúng lịch, đủ thời gian nếu lọc không đúng sẽ ảnh hưởng ngay đến sức khỏe, vì vậy, chúng tôi vui xuân nhưng trước hết phải bảo vệ tốt sức khỏe bệnh nhân”.

Thay vì nghỉ 7 ngày, mỗi nhân viên y tế ở khoa này chỉ được nghỉ 2 ngày để ăn tết, nhưng ai cũng chấp hành nghiêm và cảm thấy vui khi sức khỏe bệnh nhân được bảo vệ tốt.

Dù thời gian ăn tết cùng gia đình ít, nhưng đổi lại nhân viên y tế khoa đã bảo vệ tốt sức khỏe cho 93 bệnh nhân lọc thận định kỳ tại bệnh viện. Bệnh nhân Huỳnh Tấn Quang, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Tinh thần trách nhiệm của nhân viên y tế khoa luôn được đề cao, ngày tết hay ngày thường vẫn theo dõi chúng tôi sát trong suốt quá trình đang lọc thận. Tết này tôi đi lọc ngày mồng 1 và mồng 4 đều được chăm sóc chu đáo như bình thường”. Riêng bác sĩ Trang Ngọc Ngoán, là bác sĩ trưởng khoa, chịu trách nhiệm ở khoa nên luôn thường trực, hầu như có mặt suốt ở khoa vào những ngày tết, bởi vì bệnh nhân thận nhân tạo luôn có thể gặp diễn biến bệnh xấu bất cứ lúc nào.

Vì an toàn sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân, nhân viên y tế đành gác lại niềm vui xuân của riêng mình.

Việc duy trì hoạt động khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thông thường tại các cơ sở y tế đều được làm tốt, giúp các gia đình an tâm đến khám, chữa bệnh. Chị Lê Thị Gái, mẹ bé Lê Tuyết Ngà, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Cháu ăn tết bị ho nhiều, đau họng mua thuốc uống không khỏi nên đưa đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh để khám bệnh. Bác sĩ trực khám bệnh và tư vấn kỹ càng, cho thuốc uống và được thanh toán bảo hiểm y tế, tôi rất an tâm và hài lòng”.

Nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bệnh nhân, mạng lưới đường dây nóng toàn ngành y tế tỉnh luôn được duy trì 24/24 để tiếp nhận cuộc gọi phản ánh của người dân trong những ngày tết. Số điện thoại trực đường dây nóng đã được kết nối với tổng đài trực đường dây nóng Bộ Y tế đảm bảo các cuộc gọi phản ánh của người dân luôn được tiếp nhận, giải quyết nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế tốt nhất dịp tết.

Số lượt khám, chữa bệnh dịp tết năm nay tăng hơn gấp đôi so với dịp tết năm trước với trên 5.700 lượt. Riêng số lượt khám do tai nạn giao thông là 266 ca, giảm 135 ca.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>