Chàng thanh niên tình nguyện vá đường

23/07/2024 | 07:18 GMT+7

Gần chục năm qua, nhiều tuyến đường ổ voi, ổ gà tại xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, đã được giặm vá nhờ vào nỗ lực của địa phương và sự đóng góp miệt mài của anh Nguyễn Văn Tiến và những mạnh thường quân.

Nhiều tuyến đường nông thôn được giặm vá, giúp bà con đi lại thuận tiện.

Từ bỏ công việc ổn định ở tỉnh Bình Dương, anh Nguyễn Văn Tiến đã trở về quê nhà ở thành phố Ngã Bảy và bắt đầu với công việc làm thiện nguyện. Đó là những nét phác họa ngắn gọn mà những bà con địa phương kể về anh Nguyễn Văn Tiến, người “chỉ huy” của tổ giặm vá đường nông thôn, chuyển bệnh miễn phí.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Tiến cho hay việc giặm vá đường, chuyển bệnh được anh thực hiện xuyên suốt từ lúc quyết định về quê sống đến nay. Khi thấy bà con trong xã còn nhiều khó khăn, khi bệnh hoạn, trái gió trở trời, thắt ngặt khó khăn, anh nảy sinh ý định chuyển bệnh miễn phí. Chỉ tay về chiếc xe cấp cứu đang đậu trước sân của bếp ăn, anh Tiến chia sẻ: “Xe cấp cứu này cũng vận động mạnh thường quân để mở hoạt động giúp cho bà con cấp cứu kịp thời lúc đau bệnh. Ngoài tôi lái chính thì còn tài xế lái phụ. Lúc nào tôi bận công chuyện khó khăn có anh bảo vệ bên Trường THCS Lê Hồng Phong lái”.

May mắn của anh Tiến đó là không chỉ có những “cộng sự” hết lòng, chung tay với anh, mà gia đình chính là hậu phương vững chắc để anh an tâm làm việc thiện giúp đời.

Công việc mà anh Tiến được người dân địa phương biết đến nhiều nhất chính là sẵn sàng “xắn tay áo” tham gia giặm vá đường. Công việc được anh bén duyên và thực hiện từ năm 2018 đến nay. Mỗi năm, anh vận động giặm vá 3-4 tuyến đường. Không chỉ gói gọn những tuyến đường trong xã mà còn mở rộng ra các xã lân cận. Bởi theo anh Tiến, nơi anh sống vẫn còn những tuyến lộ nông thôn sâu, bà con đi lại khó khăn, chính vì vậy, hễ biết đường hư cần sửa chữa là anh không nề hà, sửa chữa nhanh nhất để bà con, học sinh đi lại được an toàn. Anh Tiến nhẩm tính, đến nay, anh và các anh em trong đội đã vận động được hơn 4.000 bao xi măng, trên 200m3 cát, đá để giặm vá các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn.

Anh Tiến bộc bạch: “Mỗi khi đi vá lộ ấp nào, đoạn đường khoảng 1 cây số, tôi sẽ chụp hình những nơi hư hỏng, ổ gà rồi gửi cho mạnh thường quân xem thực tế. Người ta ủng hộ, gửi tiền xuống để có kinh phí làm. UBND xã cũng vận động những bà con trên đoạn đường họ bỏ công sức ra hỗ trợ ngày công. Địa phương cũng vận động được nguồn xi măng tiếp bên tổ vá lộ từ thiện. Chúng tôi cũng nhẹ được phần đó, chỉ lo phần cát đá. Có những công trình một cây mấy số, làm 2 hoặc 3 ngày mới xong. Số lượng 100-200 bao xi măng một tuyến đường không chừng. Có chỗ nào làm ít thì làm trong ngày”.

Từ năm 2022 đến nay, anh Tiến đã vận động vật liệu để xây mới, sửa chữa cho 12 tuyến đường; góp phần cùng địa phương thực hiện 18 tuyến đường thắp sáng đường quê. Tổng kinh phí các công trình trên 1,5 tỉ đồng.

Ông Trần Hoài Hận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Thành, cho biết: Không những góp công, góp của mà anh Tiến còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ. Trước đây, anh Tiến vận động xi măng hỗ trợ vá đường, mỗi năm vài chục triệu đồng chung tay cùng địa phương để vá lộ. Mới đây nhất là tuyến lộ Chín Ẩn, từ cầu Chín Ẩn tới đến giáp xã Phú Tân của xã Tân Thành. Chiều dài khoảng 1.800m, sau khi giặm vá còn tổ chức trồng hoa kiểng. Mô hình giặm vá lộ này giúp bà con, học sinh đi lại dễ dàng hơn trong mùa mưa nắng. Lộ nông thôn hư rất nhiều, mình làm được cái này thì người dân rất đồng tình.

Chia sẻ về việc làm của anh Tiến đối với bà con địa phương, ông Cao Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, đánh giá, anh Tiến là một tấm gương tiêu biểu, người tốt việc tốt của địa phương, nhất là trong vấn đề giặm vá lộ.

“Lúc đầu, anh Tiến làm chỉ một mình. Sau đó, mấy anh em thấy vậy mới vận động, chọn tuyến đường của ấp nào thì ấp đó chung tay hỗ trợ, xin kinh phí của thành phố, vận động mạnh thường quân mua cát, đá giặm vá. Từ năm 2018 đến nay, trong toàn xã, chỗ nào có cầu, có lộ hư thì anh Tiến vá hết. Cái này mình phải trân trọng để noi gương, nhân rộng mô hình này ra để giúp cho bà con khó khăn trên địa bàn”, ông Cao Thanh Hùng chia sẻ.

Giờ đây, anh Nguyễn Văn Tiến đã có gia đình nhỏ nhưng anh chia sẻ bản thân vẫn không bỏ việc vá đường và những công việc thiện nguyện đang làm. Nhìn những con đường thẳng tắp được “chữa lành” những ổ voi, ổ gà cho bà con địa phương đi lại thuận tiện, anh Tiến mừng trong bụng. Bởi với anh và bà con địa phương, đó không chỉ là công việc làm đẹp quê hương mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống địa phương.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>