Đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý vi phạm hành lang an toàn cầu

07/11/2023 | 08:39 GMT+7

Trong tháng 10 năm nay, Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang phối hợp với các đơn vị liên quan ra quân tổ chức giải tỏa, xử lý vi phạm hành lang an toàn cầu đường bộ (đường dẫn cầu và gầm cầu) trên tuyến Quốc lộ 61 và Quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa bàn tỉnh. Để có thêm thông tin về kết quả của đợt ra quân này, cũng như hướng giải quyết về lâu dài để xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm, từng bước lập lại trật tự an toàn giao thông, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh), Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh.

Với đợt ra quân này, Ban An toàn giao thông tỉnh đã triển khai như thế nào, thưa ông ?

- Kế hoạch kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm lấn chiếm gầm cầu được chúng tôi thực hiện trong tháng 10. Trong thời gian này, Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức tuyên truyền trực tiếp hoặc bằng loa di động, cấp phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền các quy định của pháp luật về hành lang an toàn giao thông đường bộ, cũng như các hành vi vi phạm và mức tiền phạt cụ thể của từng hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ.

Tổ chức ra quân giải tỏa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm gầm cầu, hành lang an toàn cầu. Trong đó, tập trung chú ý đối với các hành vi xây dựng lều quán, mái che, biển hiệu, biển quảng cáo, bày bán hàng hóa, tập kết vật tư, vật liệu dễ cháy nổ, đậu phương tiện trái phép gây nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn công trình và mất trật tự an toàn giao thông.

Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Mục tiêu được đặt ra cho đợt ra quân này như thế nào, thưa ông ?

- Với trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, các quy định về bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường bộ; cảnh báo nguy cơ gây cháy nổ xuất phát từ hành vi lấn chiếm hành lang an toàn cầu đường bộ trên tuyến Quốc lộ 61 và Quốc lộ Nam Sông Hậu đoạn đi qua địa bàn tỉnh.

Qua đó, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân, ngăn ngừa hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn cầu đường bộ góp phần đảm bảo mỹ quan, vệ sinh môi trường, phòng tránh cháy nổ. Nâng cao trách nhiệm, vai trò và hiệu quả công tác phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền trong công tác ngăn ngừa hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn cầu đường bộ góp phần đảm bảo mỹ quan, vệ sinh môi trường, phòng tránh cháy nổ.

Xin ông cho biết kết quả qua kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm lấn chiếm gầm cầu ?

- Trước khi tiến hành ra quân, chúng tôi khảo sát được 21 cây cầu trên tuyến Quốc lộ 61 và Quốc lộ Nam sông Hậu. Trong tuần đầu ra quân (từ ngày 4 đến 10-10), lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hiện trường, tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là những trường hợp vi phạm vận động tự giác tháo dỡ để trả lại mặt bằng phần đất công.

Sau khi kết thúc giai đoạn 1, điểm đáng mừng là hầu hết người dân đều ủng hộ chủ trương, không lấn chiếm cầu, đặc biệt là gầm cầu nguy cơ cháy nổ rất cao. Sau khi được tuyên truyền, giải thích, người dân cũng ý thức được nếu để tập kết vật liệu xây dựng, dễ cháy nổ có thể gây nguy hiểm cho cầu nên tự giác tháo dỡ.

Tuy nhiên, có 3 trường hợp, gây khó khăn cho lực lượng ở cầu Ba Láng (địa phận thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A và xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp); cầu Rạch Gốc (địa phận phường VII, thành phố Vị Thanh); cầu Cái Nhúc (địa phận phường III, thành phố Vị Thanh). Sau khi bàn bạc, chúng tôi đưa ra giải pháp buộc phải rào lại, không cho người dân tập kết vật liệu dễ cháy nổ, phương tiện giao thông, vật liệu khác và tiến hành ngay trong tháng 10 này.

Trong thời gian tới, việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Thời gian tới, trọng tâm ngoài việc kiểm tra, xử lý cầu, chúng tôi còn tiếp tục tăng cường quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp tái lấn chiếm, tuyên truyền vận động người dân chấp hành. Mặt khác, Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục xử lý các vị trí gây xung đột giao thông như lắp đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc… đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông. Cùng với đó, rà soát các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông theo đề nghị của UBND các huyện, thị xã, thành phố, xin chủ trương của UBND tỉnh có hướng xử lý trong năm 2024.

Xin cảm ơn ông !

MỘNG TOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>