Chăm lo đời sống hộ nghèo: Trách nhiệm chung

19/10/2023 | 09:04 GMT+7

Những năm qua, công tác chăm lo đời sống hộ nghèo luôn được tỉnh chú trọng, huy động được đông đảo nguồn lực tham gia. Trước sự chăm lo này, những người nghèo đều cố gắng vươn lên...

Những căn nhà Đại đoàn kết được xây dựng, giúp hộ nghèo có mái ấm an cư.

Vun đắp niềm tin cho hộ nghèo

Nhờ chí thú làm ăn, gia đình bà Lê Thị Tuyết Hồng, ở ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, thoát được cảnh nghèo. Kinh tế khó khăn, vợ chồng bà cố gắng làm lụng, nhưng cái nghèo mãi bám víu. Căn nhà cũ cất bằng cây lá bị xuống cấp đã lâu nhưng gia đình không có điều kiện sửa lại. Chia sẻ trước khó khăn của gia đình, chính quyền địa phương đã vận động hỗ trợ để gia đình xây dựng lại căn nhà, góp phần an cư lạc nghiệp.

Trong căn nhà mới, bà Hồng bộc bạch: “Có được căn nhà này mừng dữ lắm. Hồi trước, mỗi lần trời mưa gió nhà dột tùm lum hết trơn. Nay nhà cửa vững chãi, vợ chồng tôi yên tâm làm ăn, không còn lo lắng nữa”. Chồng bà Hồng làm nghề thợ mộc. Những lúc không ai thuê đóng đồ gỗ, thì ông đi làm thuê, làm mướn, đi kiếm cá. Con trai của ông bà cũng đi làm, hàng tháng gửi về khoản tiền, nhờ vậy cuộc sống ổn định hơn và vươn lên thoát nghèo. Hiện tại, gia đình dự định cải tạo lại ao sau nhà để nuôi cá. “Nhà nước đã tạo điều kiện thì mình phải cố gắng làm để thoát nghèo bền vững, nhường lại chế độ chăm lo cho những người già neo đơn, những hoàn cảnh khó khăn hơn”, bà Hồng chia sẻ.

Theo rà soát, đánh giá của các địa phương, có nhiều nguyên nhân dẫn đến nghèo như thiếu đất sản xuất, không có lao động, thiếu vốn, lớn tuổi, bệnh tật… Để tạo điều kiện giúp hộ nghèo cải thiện đời sống, từng bước tiếp cận các dịch vụ xã hội, cùng với vận động xã hội hóa, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được phân bổ, các địa phương đã thực hiện các dự án, mô hình giảm nghèo hiệu quả.

Là 1 trong 12 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ gà và thức ăn từ dự án nuôi gà thịt thương phẩm, chị Phạm Thị Năm, ở ấp Hòa Long A, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, rất phấn khởi. Theo chị Năm, là hộ nghèo gia đình luôn trăn trở, suy nghĩ cách thức làm ăn để có thể cải thiện cuộc sống. Dù vợ chồng chị cố gắng làm lụng nhưng cuộc sống cứ mãi trong cái vòng lẩn quẩn ăn trước trả sau. Khi được hỗ trợ mô hình nuôi gà, cả nhà rất mừng và hy vọng kinh tế gia đình nhờ đây mà được cải thiện và có bước phát triển. “Trước giờ vợ chồng tôi đi làm mướn để lo cuộc sống, năm nay được Nhà nước hỗ trợ gà và thức ăn như vầy, quá mừng luôn. Lần nuôi này nếu mang lại hiệu quả cao, tôi sẽ tiếp tục gắn bó vơi mô hình nuôi gà, hy vọng kinh tế phát triển hơn”, chị Năm bộc bạch.

Không riêng gia đình bà Hồng, chị Năm, nhiều hộ nghèo khác đã nhận được sự quan tâm, trợ giúp của các ngành, các cấp, Mặt trận, hội, đoàn thể, cộng đồng xã hội.

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tích cực tham mưu cùng cấp ủy tăng cường vận động các tổ chức, mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng chăm lo giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, mọi người có thêm điều kiện phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần xây dựng quê hương Hậu Giang ngày thêm giàu đẹp.

Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Trung ương, của tỉnh về giảm nghèo; mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau”. Vận động nguồn lực ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo””.

Cấp ủy, chính quyền, mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã đa dạng hóa các hình thức vận động, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân cùng chung tay góp sức giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ năm 2004 đến tháng 6-2023, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh đã vận động hơn 1.259 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ này, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 29.000 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết. Bên cạnh đó, hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, tặng học bổng cho học sinh, trao quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo... Từ đó, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Toàn tỉnh có 9.736 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,84% và 7.426 hộ cận nghèo,  chiếm tỷ lệ 3,69%. Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh phối hợp với UBND tỉnh, các ngành chức năng ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn...

Để phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đi vào chiều sâu, các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện các chính sách, mục tiêu giảm nghèo, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh…

Từ năm 2004 đến tháng 6-2023, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh đã vận động hơn 1.259 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ này, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 29.000 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết. Bên cạnh đó, hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, tặng học bổng cho học sinh, trao quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>