Chiến sự tiếp tục leo thang tại Sudan: Hàng triệu người phải lánh nạn

06/09/2023 | 09:01 GMT+7

Mặc dù được nhiều quốc gia làm trung gian hòa giải nhưng chiến sự ở Sudan vẫn tiếp tục leo thang khiến hàng triệu người phải bỏ xứ lánh nạn.

Xung đột tại Sudan khiến hàng triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa. Nguồn: REUTERS

Đến nay đã gần 5 tháng nhưng chiến sự đẫm máu giữa quân đội chính phủ và Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) vẫn chưa có tín hiệu hạ nhiệt mà có dấu hiệu ác liệt hơn.

Mới đây, quân đội Sudan cho biết các lực lượng vũ trang đã đánh bật RSF ra khỏi khu vực doanh trại tăng thiết giáp chiến lược ở phía Nam thủ đô Khartoum. Doanh trại này là cơ sở quân sự trọng yếu nằm giữa trụ sở Bộ Tổng tư lệnh quân đội Sudan và căn cứ không quân chiến lược. Địa điểm này đã hứng chịu hàng chục cuộc tấn công dữ dội của RSF kể từ khi xung đột bùng phát ngày 15-4 vừa qua.

Cũng theo thông báo, quân đội đã mở nhiều cuộc tấn công có huy động nhiều vũ khí hạng nặng như máy bay chiến đấu, phi pháo, xe tăng…, trong những ngày qua, vào các vị trí của RSFở khu vực gần trung tâm thủ đô Khartoum và thành phố Omdurman thuộc bang cùng tên, gây nhiều tổn thất cho lực lượng đối địch.

Trong khi đó, các nguồn tin khu vực dẫn lời các nhân chứng cho biết, giao tranh giữa quân đội và RSF trong 3 ngày đầu tháng 9 đã phá hủy hàng trăm ngôi nhà và làm hư hại nhiều công trình hạ tầng, khu vực dân cư ở cả thủ đô Khartoum và các thành phố Omdurman, Kurdovan… Chiến sự ác liệt buộc hàng chục nghìn cư dân tại các thành phố này tiếp tục phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cùng một số tổ chức quốc tế cho biết, cuộc xung đột kéo dài gần 5 tháng qua tại Sudan, đã cướp đi mạng sống của khoảng 5.000 người, chủ yếu là dân thường, đồng thời khiến khoảng 4,6 triệu người phải đi lánh nạn. Trong đó, khoảng 1,8 triệu người chạy sang các nước láng giềng gồm Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Chad, Ai Cập, Ethiopia và Nam Sudan, gây ra tình trạng quá tải về người tị nạn nước ngoài tại hầu hết các quốc gia này.

Chiến sự kéo dài trong bối cảnh đối thoại chính trị chưa được nối lại, đang làm gia tăng nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ tại quốc gia châu Phi nghèo đói này.

Trong một động thái liên quan, mới đây Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi khẳng định quan điểm ủng hộ an ninh, ổn định và thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Sudan, trong cuộc gặp với Trung tướng Abdel Fattah Al-Burhan, Chủ tịch Hội đồng Chủ quyền Sudan.

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng Chủ quyền Sudan Abdel Fattah Al-Burhan đánh giá cao về mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai nước, đồng thời ca ngợi sự hỗ trợ chân thành của Ai Cập trong việc giữ gìn sự toàn vẹn và ổn định của Sudan vào thời điểm lịch sử mà nước này đang trải qua, đặc biệt là việc tiếp đón các công dân Sudan đang ở Ai Cập.

Ông Al-Burhan khẳng định, các lực lượng vũ trang không tìm cách tiếp tục nắm quyền mà hướng tới tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng. quân đội Sudan sẽ nỗ lực để hoàn thành con đường chuyển tiếp dân chủ cho đến khi người dân Sudan lựa chọn được người lãnh đạo.

Trước đó, Liên Hiệp Quốc, Mỹ và Arab, Liên minh châu Phi (AU) đã nỗ lực làm trung gian hòa giải để tìm giải pháp ngừng bắn lâu dài tiến đến lập lại hòa bình, ổn định cho Sudan. Tuy nhiên, tất cả các cuộc đàm phán đều thất bại và giao tranh ở quốc gia này ngày càng khốc liệt hơn.

Theo dự kiến, ông Al-Burhan sẽ đến thăm Saudi Arabia quốc gia cùng với Mỹ đã nỗ lực tổ chức các cuộc họp với cả hai bên xung đột tại Sudan, để đi đến các thỏa thuận ngừng bắn dài hạn. Đây được xem là một nỗ lực tiếp theo của Sudan nhằm tìm giải pháp ngừng bắn lâu dài cho quốc gia này. Song kết quả đạt được chắc chắn sẽ không khả quan bởi còn quá nhiều bất đồng giữa các phe đối lập tại Sudan vẫn chưa được giải quyết.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) vừa kêu gọi các quốc gia và các nhà tài trợ quốc tế quyên góp 1 tỉ USD để hỗ trợ 1,8 triệu người tị nạn Sudan chạy sang các nước láng giềng tránh chiến sự.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>