El Nino tác động đến giá gạo

15/08/2023 | 09:00 GMT+7

Hướng đi của giá gạo toàn cầu sẽ được quyết định bởi tác động của El Nino và dự báo có thể tăng thêm 100 USD/tấn trong vòng 6-12 tháng tới.

Nông dân phơi lúa trên con đường ở bang Assam - Ấn Độ. Ảnh: REUTERS

Theo Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO), giá gạo thế giới trong tháng 7 cao hơn cùng kỳ năm ngoái tới 19,7%, tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9-2011. Mức giá tăng cao nhất đến từ Thái Lan - nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới.

Một trong các nguyên nhân chính được FAO đề cập là lệnh cấm xuất khẩu gạo tẻ thường của Ấn Độ kể từ ngày 20-7 nhằm kìm hãm lạm phát lương thực trong nước.

Dù gạo tẻ thường chỉ chiếm một phần tỷ trọng gạo xuất khẩu nhưng vì Ấn Độ chiếm tới hơn 40% hoạt động thương mại gạo toàn cầu nên vẫn “làm gia tăng lo ngại về an ninh lương thực đối với một bộ phận lớn dân số thế giới”, theo FAO.

Khí hậu khắc nghiệt là nguyên nhân tiếp theo. Báo cáo của FAO nêu rõ: “Những lo ngại về tác động tiềm ẩn của El Nino càng khiến giá cả tăng lên”.

El Nino - được dự báo gia tăng trong các tháng cuối năm - có thể làm trầm trọng thêm rủi ro đối với sản xuất toàn cầu tại các vựa lúa hàng đầu ở châu Á như Thái Lan, Pakistan và Việt Nam.

“Trong vài tháng tới, hướng đi của giá gạo toàn cầu sẽ được quyết định bởi tác động của El Nino”, ông Oscar Tjakra, nhà phân tích cấp cao tại Ngân hàng Nông nghiệp và Thực phẩm toàn cầu Rabobank, nói với kênh CNBC.

Trong khi đó, ông Samarendu Mohanty, Giám đốc khu vực châu Á tại Trung tâm Khoai tây quốc tế, nhận định giá gạo có thể còn cao hơn nếu các nước nhập khẩu cố gắng dự trữ gạo để bảo đảm an ninh lương thực và các nước xuất khẩu siết thêm xuất khẩu.

Reuters đưa tin, theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo của Ấn Độ, lượng mưa cần thiết để sản xuất bình thường sẽ đảm bảo cho Ấn Độ đảo ngược lệnh cấm xuất khẩu gạo và chỉ khi có nguồn cung của Ấn Độ thì mới có thể khôi phục trạng thái cân bằng trên thị trường. Hội đồng Ngũ cốc quốc tế thì cho rằng, sẽ phải chờ xem lệnh cấm của Ấn Độ có hiệu lực bao lâu, nếu càng lâu thì các nhà xuất khẩu khác càng khó bù đắp cho sự thiếu hụt.

Trang Arabian Business dẫn nhận định của nhà phân tích Shirley Mustafa, chuyên gia từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc, cho biết: Xét về tình hình cung cấp gạo tổng thể, mặc dù mỗi nước có các điều kiện khác nhau, nhưng trên toàn cầu, không có tình trạng thiếu gạo. Tuy nhiên, những bất thường về thời tiết và hạn chế xuất khẩu sẽ làm tăng lo ngại về sự bất ổn và không chắc chắn của thị trường cũng như hạn chế khả năng tiếp cận lương thực.

Theo Bloomberg, gạo là lương thực đặc biệt quan trọng của hàng tỉ người châu Á và châu Phi, chiếm tới 60% tổng lượng calo trong bữa ăn ở Đông Nam Á và châu Phi, thậm chí lên tới 70% ở một số nước, như Bangladesh. Đợt tăng giá mới làm gia tăng căng thẳng đối với thị trường thực phẩm toàn cầu vốn đã chao đảo vì thời tiết khắc nghiệt và xung đột leo thang ở Ukraine.

Không chỉ giá gạo, các nhà phân tích đang cảnh báo về một kỷ nguyên biến động mới của giá lương thực toàn cầu.

Theo tờ The New York Times, còn nhiều yếu tố khác đang gây áp lực lên giá lương thực - thực phẩm nói chung, bao gồm chi phí lao động tăng khi giá nhân công cố gắng theo kịp lạm phát. Các nhà sản xuất lương thực - thực phẩm cũng có thể đẩy giá thêm nữa để tăng lợi nhuận. So với đầu năm 2020, giá thực phẩm đã tăng khoảng 30% ở châu Âu và tăng 23% ở Mỹ.

Giá cả leo thang và sự gián đoạn trong hệ thống lương thực chủ yếu tấn công nông dân và người dân các nước thu nhập thấp, đồng thời khiến thế giới dễ bị tổn thương trước biến động tương lai. Theo Liên Hiệp Quốc, năm ngoái có hơn 700 triệu người đối mặt với nạn đói và 2,4 tỉ người không được tiếp cận thực phẩm đầy đủ và bổ dưỡng quanh năm.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>