EU quá tải khi tiếp nhận người di cư

23/08/2023 | 09:44 GMT+7

Dù đã áp dụng nhiều giải pháp để ngăn chặn nhưng làn sóng người di cư đã làm các quốc gia châu Âu lâm vào tình trạng quá tải. 

Điều kiện tại cơ sở Pozzallo không đầy đủ và thường xuyên quá tải. Ảnh: MSF

Mới đây, người phát ngôn Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), cho biết có 63 nạn nhân đã thiệt mạng, ngoài khơi quần đảo Cape Verde, khu vực Tây Phi. Ngoài ra còn có 38 người sống sót bao gồm 4 trẻ em từ 12 đến 16 tuổi cũngđược tìm thấy tại đây.

Quần đảo Cape Verde nằm cách bờ biển Tây Phi khoảng 600km, trên tuyến đường di cư hàng hải đến Quần đảo Canary của Tây Ban Nha, một trong những cửa ngõ dẫn vào Liên minh châu Âu (EU). Mỗi năm, hàng nghìn người di cư đã bất chấp nguy hiểm tìm cách đến châu Âu trên tuyến đường này.

Trước đó, lực lượng cứu hộ ở Cape Verde cũng đã phát hiện 2 người thiệt mạng và giải cứu khoảng 90 người di cư trên một chiếc ca nô đang trôi dạt ngoài bờ biển. Theo Chính phủ Cyprus, số người di cư bằng thuyền đến nước này trong 5 tháng đầu năm nay tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Quốc gia thành viên EU này đang là điểm đến hàng đầu của người di cư trên hành trình vượt Địa Trung Hải.

Số người xin tị nạn tại đây chiếm 5% trong tổng số 915.000 người sống tại các khu vực thuộc quyền kiểm soát của chính phủ, mức cao nhất trong EU. Trong bối cảnh chính quyền Cyprus siết chặt việc tiếp nhận người di cư, số đơn xin tị nạn từ tháng 5 đến tháng 7-2023 đã giảm 53% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 4.976 đơn.

Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, Italia cũng đã tiếp nhận và hỗ trợ cho gần 103.000 người nhập cư, trong đó có 10.286 trẻ vị thành niên, giảm so với hơn 14.000 trẻ trong cả năm 2022. Mặc dù số lượng tiếp nhận có giảm nhưng nhiều địa phương tại Italia đang đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng về người nhập cư.

Hiện một số thành phố đã từ chối tiếp nhận thêm người di cư, đồng thời chỉ trích Chính phủ Italia đã không thực hiện những cam kết được đưa ra trong quá trình tranh cử về vấn đề này.

Thị trưởng thành phố Prato Matteo Biffoni, đồng thời là ủy viên phụ trách vấn đề nhập cư của Hiệp hội Các đô thị Italia (ANCI), cho biết: “Chúng tôi đang ở trong tình trạng khẩn cấp nhất từ trước tới nay, ít nhất là kể từ khi tôi nhậm chức và hiện vẫn chưa có giải pháp cụ thể nào được đưa ra”.

Ngoài việc hỗ trợ người nhập cư trưởng thành, vấn đề nan giải hiện nay còn liên quan việc tiếp nhận, chăm sóc số lượng lớn trẻ vị thành niên không có người lớn đi kèm. Các thị trưởng, với tư cách là người chịu trách nhiệm chính, đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm cơ sở tiếp nhận nhóm đối tượng này.

Cũng như tại nhiều đô thị khác, thành phố Padua thuộc vùng Veneto đã phải bố trí cho trẻ em nhập cư ở trong phòng tập thể dục của các trường học. Đây là những giải pháp tạm thời vì học sinh Italia sẽ trở lại trường học sau chưa đầy một tháng nữa.

Ủy viên Hội đồng Phúc lợi thành phố Luca Rizzo Nervo cho biết, thành phố đã vận dụng hết mọi khả năng. Tình hình cũng diễn biến tương tự ở các khu vực miền Nam khi lực lượng cảnh sát được huy động trở lại nhiệm sở ngay cả trong kỳ nghỉ nhằm đối phó với tình hình khẩn cấp.

Italia đã phối hợp với Pháp và một số quốc gia liên quan trong EU để tìm giải pháp ứng phó làn sóng di cư, tuy nhiên những giải pháp này vẫn chưa mang lại kết quả đáng kể nào. Trong khi đó làn sóng người di cư bất hợp pháp vào châu Âu lại tăng từng ngày làm cho vấn nạn này đã khó nay càng khó hơn.  

Theo Frontex, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 132.370 người tìm cách vượt biên trái phép vào EU, tăng 10% so cùng kỳ năm ngoái. Số người di cư lựa chọn tuyến đường Trung Địa Trung Hải để nhập cảnh trái phép vào châu Âu tăng hơn 30% và chiếm hơn 50% tổng số người di cư vào châu Âu. Trong khi đó, các tuyến đường còn lại đến châu Âu đều ghi nhận lượng người di cư giảm so 6 tháng đầu năm 2022. 

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>