Gia tăng căng thẳng giữa Israel và Palestine

09/08/2023 | 18:51 GMT+7

Căng thẳng giữa Israel và Palestine tiếp tục leo thang khi quốc gia này đã trì hoãn các biện pháp hỗ trợ cho Palestine theo đề xuất của Mỹ.

Người biểu tình Palestine phản đối việc binh sĩ quân đội Israel sát hại 5 người Palestine ở khu vực biên giới phía Đông Dải Gaza, ngày 19-6. Ảnh: THX

Theo đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn Israel sớm thông qua các biện pháp hỗ trợ chính quyền Palestine  (PA) nhằm tháo gỡ những mâu thuẫn giữa hai nước.

Washington đặc biệt quan tâm và kêu gọi Israel hủy bỏ quyết định giữ lại khoản tiền thu thuế hộ PA tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng, trị giá 39,6 triệu USD. Phía Mỹ cho rằng, khoản tiền này có ý nghĩa quan trọng đối với Palestine trong việc giúp củng cố PA, vốn đang kề cận nguy cơ sụp đổ về tài chính.

Từ đề xuất của Mỹ, các bộ trưởng cấp cao của Israel đã thảo luận một loạt chính sách do Cố vấn an ninh quốc gia Tzachi Hanegbi và ông Ghassan Alian, phụ trách điều phối các hoạt động của Chính phủ Israel tại các vùng lãnh thổ của người Palestine, soạn thảo.

Kênh truyền hình Channel 12 của Israel cho biết, các biện pháp hỗ trợ PA - vốn đã lên kế hoạch từ lâu, nhưng chỉ được công bố vào cuối tuần rồi - thời điểm dư luận về vụ một thanh niên 19 tuổi người Palestine tấn công khiến 1 cảnh sát Israel ở Tel Aviv thiệt mạng có thể đã dịu bớt.

Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Ron Dermer tại cuộc họp nội các an ninh nêu rõ các biện pháp hỗ trợ PA là một phần trong cam kết với Mỹ trong bối cảnh Israel gần đây thúc đẩy việc xây dựng các khu định cư ở Bờ Tây. Do đó, việc trì hoãn công bố các biện pháp có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu với Washington.

Căng thẳng Israel - Palestine đang “nóng” hơn trong những ngày gần đây sau các vụ tấn công từ những phần từ cực đoan nhằm vào cảnh sát Israel. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), Cơ quan Chống khủng bố quốc gia và Cơ quan An ninh nội địa (Shin Bet) ra tuyên bố chung xác nhận đã triệt hạ thành công một nhóm khủng bố và tiêu diệt 3 nghi phạm tại Jenin ở Bờ Tây.

Theo thông cáo, trong số 3 nghi phạm bị tiêu diệt, có thủ lĩnh nhóm, Naif Abu Sawiss, 26 tuổi. Nhóm này đã nhận mệnh lệnh từ các tổ chức “khủng bố” ở Dải Gaza, nhưng chưa rõ là tổ chức cụ thể nào.

Trong một động thái liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án vụ người định cư Do Thái tấn công khiến một thanh niên Palestine thiệt mạng là “khủng bố”. Thông báo nêu rõ: “Chúng tôi cực lực phản đối vụ tấn công khủng bố do một người định cư Israel cực đoan gây ra, khiến một thanh niên 19 tuổi người Palestine thiệt mạng”. Trước đó, Mỹ cũng phản đối vụ việc hàng trăm người định cư Do Thái và người Palestine bản địa ẩu đả ở thị trấn Burqa, gần thành phố Ramallah, Bờ Tây. Hậu quả khiến một người Palestine thiệt mạng.

Trong khi đó, thống kê mới đây của Cơ quan Nhân đạo Liên Hiệp Quốc (OCHA) cho biết, đã ghi nhận 591 vụ việc liên quan đến người định cư Do Thái trên vùng lãnh thổ Bờ Tây chiếm đóng của Palestine trong 6 tháng đầu năm 2023. Cơ quan này cũng cảnh báo, bạo lực tại đây có xu hướng gia tăng, nhất là các vụ tấn công của người định cư Israel nhằm vào người Palestine và tài sản của họ ở Bờ Tây.

Theo người phát ngôn OCHA Jens Laerke, trung bình mỗi tháng xảy ra 99 sự cố, tăng 39% so với mức trung bình cả năm 2022 là 71 vụ/tháng. Năm 2022 cũng là quãng thời gian xảy ra nhiều vụ việc gây thương tích, thiệt hại cho cả người Do Thái định cư và người Palestine kể từ khi OCHA bắt đầu thống kê năm 2006.

Những động thái hiềm khích giữa Israel và Palestine ở khu Bờ Tây vốn dĩ đã tồn tại hàng chục năm qua. Thời gian gần đây, căng thẳng càng thêm gia tăng khi liên tục xảy ra xung đột giữa hai phía từ đó đã khoét sâu thêm mâu thuẫn, dẫn đến châm ngòi cho cuộc chiến giữa Israel và Palestine ở khu Bờ Tây bùng phát.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>