Hội nghị thượng đỉnh BRICS: Kỳ vọng tăng cường hợp tác

25/08/2023 | 05:49 GMT+7

Sự kiện lãnh đạo của Nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi (BRICS) họp thượng đỉnh đã thông qua tuyên bố chung được dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm.

Lãnh đạo các nước BRICS. Ảnh: RIA NOVOSTI

Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor, nước chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 Nhóm BRICS đang diễn ra tại thành phố Johannesburg cho biết, lãnh đạo các nước đã đạt được thỏa thuận về vấn đề mở rộng khối. Theo bà Naledi Pandor, thỏa thuận mở rộng sẽ “mở đường” cho hàng chục quốc gia ứng cử viên quan tâm gia nhập khối này. Tuy nhiên, cần xác định các phương thức tiếp nhận thành viên mới, vấn đề này cần được BRICS quyết định chung, bà Pandor cho biết thêm. Trước đó, Ngoại trưởng Nam Phi cho biết, ít nhất 23 nước đã bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS. 

Ngoài việc mở rộng Nhóm BRICS, nguyên thủ các nước còn đề xuất những vấn đề cần quan tâm. Tổng thống Brazil Lula da Silva kêu gọi các quốc gia BRICS dẫn đầu tiến trình sáng kiến hòa bình trên toàn thế giới. Ông da Silva cho biết, Brazil sẵn sàng tham gia nỗ lực chấm dứt xung đột ở Ukraine, kêu gọi ngừng bắn và hòa bình ngay lập tức. Theo Tổng thống Brazil, mọi người và mọi quốc gia đều xứng đáng được sống trong hòa bình và việc tìm kiếm hòa bình phải là một nỗ lực tập thể.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, BRICS đang nỗ lực thiết lập một thế giới đa cực dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau cũng như các nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc. Ông Putin kêu gọi các nước BRICS mở rộng thanh toán bằng tiền tệ quốc gia và hợp tác liên ngân hàng.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các nước BRICS cần tăng cường hợp tác kinh doanh và tài chính, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và lan tỏa sự phát triển ra khắp thế giới để tất cả đều có thể được hưởng lợi. Đồng thời, các quốc gia BRICS nên mở rộng hợp tác chính trị và an ninh để duy trì hòa bình và ổn định khi tình hình địa chính trị ngày càng “căng thẳng”.

Còn Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tán thành việc mở rộng BRICS nhằm hướng tới mục tiêu đầu tiên là thúc đẩy nền kinh tế thế giới tăng trưởng nhanh hơn. Đồng thời, việc mở rộng sẽ giải quyết vấn đề nghèo đói, giáo dục, công nghệ, dịch vụ y tế và các vấn đề khác ảnh hưởng đến các nước đang phát triển.

Trong khi đó, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa hoan nghênh cam kết liên tục của các nước BRICS với châu Phi trên tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau: “BRICS và châu Phi: Quan hệ đối tác để cùng tăng tốc, phát triển bền vững và chủ nghĩa đa phương toàn diện”.

Ngoài ra, Nhóm này cũng dự tính sẽ thành lập Ngân hàng BRICS và kêu gọi sử dụng đồng tiền chung với mục tiêu cạnh tranh với USD của Mỹ.

Thuật ngữ BRIC ra đời từ năm 2001 nhưng mãi đến năm 2009 Nhóm BRICS do Nga khởi xướng mới được thành lập. BRICS là ghép từ chữ cái đầu tên tiếng Anh của 5 nước thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Nam Phi, nước thành viên nhỏ nhất xét về sức mạnh kinh tế và dân số, là quốc gia hưởng lợi đầu tiên từ việc mở rộng nhóm vào năm 2010, khi tổ chức này chính thức lấy tên gọi là BRICS.

Nhóm hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận. Các nguyên thủ và lãnh đạo chính phủ của các quốc gia thành viên nhóm họp hàng năm. Mỗi nước thành viên đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của nhóm trong nhiệm kỳ 1 năm.

Hiện Nhóm BRICS chiếm hơn 40% dân số thế giới và 1/4 nền kinh tế toàn cầu. Ngoài địa chính trị, trọng tâm của nhóm còn bao gồm hợp tác kinh tế, tăng cường thương mại và phát triển đa phương.

Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 15 Nhóm BRICS được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều vấn đề quan trọng cho hòa bình, hợp tác, cùng phát triển của các quốc gia trong nhóm.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>