Mỹ và đồng minh gia tăng trừng phạt Nga

14/03/2023 | 19:02 GMT+7

Việc Mỹ và phương Tây liên tục áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt của Matxcơva tại Ukraine đã làm cho mâu thuẫn giữa hai bên càng gia tăng theo thời gian.

Ảnh minh họa: Getty Images

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, nước này cùng với các đồng minh thuộc Lực lượng đặc nhiệm đa phương (REPO) đã đóng băng tài sản của công dân Nga với số tiền hơn 58 tỉ USD trong năm qua. Đặc biệt, REPO theo dõi tài sản của Nga bị trừng phạt trên khắp thế giới và hạn chế đáng kể quyền truy cập của những người Nga bị trừng phạt vào hệ thống tài chính quốc tế.

Được thành lập hồi tháng 3-2022 bao gồm các quan chức tài chính và tư pháp hàng đầu của Mỹ, Australia, Pháp, Canada, Đức, Nhật Bản, Italia, Anh và Ủy ban châu Âu, REPO có nhiệm vụ truy tìm tài sản của giới tài phiệt Nga trên toàn thế giới để đóng băng và dự kiến chuyển cho Ukraine để khôi phục đất nước.

Theo tài liệu, một năm sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Liên bang Nga ở Ukraine, nhóm REPO “với sự phối hợp đa phương đã gây áp lực chưa từng có đối với những người Nga bị trừng phạt”. Đại diện của nhóm cho rằng, trong một năm họ đã thực hiện “tịch thu tài sản lần đầu tiên của những người Nga bị áp đặt lệnh trừng phạt, điều này cho phép chuyển 5,4 triệu USD viện trợ nước ngoài cho Ukraine”.

Hồi cuối tháng 2-2023, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói trừng phạt thứ 10 đối với Nga, nhằm vào hàng hóa lưỡng dụng xuất khẩu tới nước này, đúng dịp một năm chiến sự bùng phát. Thụy Điển, quốc gia giữ ghế Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu, cho biết: “Các quốc gia EU nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và sâu rộng nhất từ trước đến nay để hỗ trợ Ukraine giành chiến thắng”.

Theo EU, gói trừng phạt cũng được thiết kế để cắt giảm thương mại Nga - EU thêm hơn 10 tỉ euro, đồng thời loại bỏ thêm nhiều ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, trong đó có ngân hàng tư nhân Alfa Bank và ngân hàng trực tuyến Tinkoff.

Gói trừng phạt mới nhất này của EU được thông qua ngay sau khi Mỹ thông báo áp lệnh trừng phạt nhằm vào hơn 60 quan chức cấp cao cùng ba doanh nghiệp liên quan chương trình hạt nhân của Nga.

Nga nhiều lần chỉ trích phương Tây hành xử như kẻ cướp khi áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào nước này, cũng như phong tỏa hoặc tịch thu tài sản của các tỉ phú Nga. Điện Kremlin cũng tuyên bố lệnh cấm vận của phương Tây không làm thay đổi quan điểm của họ đối với vấn đề Ukraine. Mặt khác, Matxcơva cũng cho rằng, một số chủ sở hữu bị ảnh hưởng sẽ có thể kiện đòi lại tiền của họ trong tương lai.

Cùng thời gian này, Nga đã đáp trả tương xứng những lệnh trừng phạt trên nhằm vào Mỹ và phương Tây. Mới đây Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với 144 công dân của các nước Baltic, gồm Latvia, Litva và Estonia. Bước đi này được thực hiện như một phản ứng đáp trả trước việc các quốc gia Baltic tích cực vận động hành lang trừng phạt và các biện pháp khác chống lại Nga, can thiệp vào công việc nội bộ, kích động tâm lý bài Nga.

Trong khi đó, phương Tây tiếp tục chuyển nhiều loại vũ khí cho Ukraine, trong đó có xe tăng, thiết giáp, pháo phản lực cùng nhiều khí tài khác và đạn dược. Chính những động thái này vô hình trung Mỹ và phương Tây trở thành bên thứ 3 gián tiếp tham chiến ở Ukraine. Từ đó làm cho cuộc chiến này ngày càng thêm ác liệt hơn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>