Mỹ và Trung Quốc cơ bản đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

16/12/2019 | 07:15 GMT+7

Trung Quốc và Mỹ cơ bản đạt được Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 là thông tin tốt lành cho cả 2 nước và thế giới.

Ảnh minh họa.

Các nhà đàm phán Mỹ đã nhất trí cắt giảm tới 50% mức thuế quan đang áp dụng với 360 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, đồng thời hoãn vòng áp thuế mới 15% lên 160 tỉ USD những mặt hàng tiêu dùng đang được người Mỹ sử dụng nhiều nhất.

Đổi lại, Trung Quốc đồng ý mua nông sản Mỹ với tổng trị giá 50 tỉ USD, gấp đôi tổng giá trị nông sản Bắc Kinh nhập khẩu từ Washington năm 2017. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cam kết hành động nhiều hơn để ngăn chặn đánh cắp sở hữu trí tuệ, sẽ có một thỏa thuận về việc không thao túng tiền tệ. Các vấn đề được để lại thảo luận sau gồm trợ cấp của Trung Quốc với doanh nghiệp (điện và khoản vay giá rẻ).

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất thịt heo Mỹ cho rằng, thỏa thuận giai đoạn 1 chỉ mới giải quyết được một phần nhỏ trong tranh chấp thương mại giữa hai bên, nhưng sẽ giúp “tháo ngòi nổ” để hướng tới một thỏa thuận toàn diện. Điều quan trọng hơn là thỏa thuận sẽ giúp người chăn nuôi heo trên toàn nước Mỹ vốn bị tác động tiêu cực từ cuộc đối đầu thương mại Mỹ - Trung.

Trong tuyên bố trên Twitter, Tổng thống Trump cho biết bỏ kế hoạch áp thuế lên 160 tỉ hàng hóa Trung Quốc từ ngày 15-12 nhưng vẫn giữ nguyên phần lớn mức thuế 25% đã áp từ trước đối với 250 tỉ USD hàng Trung Quốc và sẽ tiếp tục sử dụng mức thuế này làm vũ khí đàm phán thỏa thuận giai đoạn hai. Chính quyền Mỹ cho biết sẽ bắt đầu ngay đàm phán thỏa thuận giai đoạn hai với Trung Quốc, không đợi tới sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020.

Một quan chức Bộ Nông nghiệp Trung Quốc bày tỏ sự vui mừng vì thỏa thuận lần này sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nuôi trồng của Trung Quốc vào Mỹ bởi có vài điều khoản mà hai bên đàm phán trong 10 năm vẫn chưa xong.

Dù còn lo ngại về một số điều khoản ký kết nhưng việc hai nước đi đến thỏa thuận và tránh được đợt áp thuế ngày 15-12 này là tín hiệu tích cực cho chuyện tiếp tục tháo gỡ căng thẳng giữa hai nước trong 1,5 năm qua vốn làm cho các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc và người tiêu dùng Mỹ bị thiệt hại nặng nề nhất.

Theo dự kiến, văn bản dài 86 trang về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được ký kết vào tuần đầu tiên của tháng 1-2020.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, sau nhiều lần trao đổi và giằng co qua lại, phái đoàn đàm phán 2 nước cuối cùng đã đi đến nhất trí về Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với việc Mỹ cam kết dỡ bỏ thuế quan đánh vào hàng hóa Trung Quốc theo từng giai đoạn.

Theo ông, thỏa thuận này nhằm giải quyết các quan ngại của mỗi bên, thể hiện tinh thần tôn trọng lẫn nhau, là kết quả của sự hiệp thương bình đẳng. Thỏa thuận giúp quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước từng bước khôi phục ổn định và phát triển bình thường, đem lại niềm tin cho nền kinh tế thế giới đang đi xuống và đem lại sự ổn định cho trật tự thương mại toàn cầu.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn còn nhiều vấn đề cần phải coi trọng và xử lý thỏa đáng. Ông kêu gọi hai bên kiểm soát hiệu quả bất đồng, mở rộng hợp tác cùng có lợi, thúc đẩy một mối quan hệ Trung - Mỹ hài hòa, hợp tác và ổn định.

Liên quan đến việc liệu hai nước Trung, Mỹ đạt được thỏa thuận có gây ảnh hưởng tới quan hệ kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu hay không?, ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định, thỏa thuận mang tính giai đoạn giữa hai nước không nhằm vào, cũng không ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của bên thứ 3. Hợp tác thương mại Trung, Mỹ sẽ dựa trên quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tăng lượng nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ mang tính cạnh tranh của Mỹ và các quốc gia theo nguyên tắc thị trường và thương mại hóa.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>