Triều Tiên mất kiên nhẫn với Mỹ

19/12/2018 | 08:31 GMT+7

Thái độ lập lờ của Mỹ trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã khiến Bình Nhưỡng mất kiên nhẫn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Kể từ Hội nghị thượng đỉnh lịch sử hồi tháng sáu giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, chính quyền Bình Nhưỡng đã kiềm chế chỉ trích Washington vì các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đã tiến triển. Đáng lưu ý là Triều Tiên đã có những động thái chủ động hạ nhiệt căng thẳng, như: tháo dỡ các bãi thử tên lửa đạn đạo cũng như hạt nhân, cho phép thanh sát viên quốc tế khảo sát các bãi thử hạt nhân, nhiều tháng qua không thử bất cứ tên lửa đạn đạo nào và liên tục hội đàm với Hàn Quốc để tìm giải pháp hòa bình. Hay nói một cách khác, Triều Tiên đã có nhiều hành động thiện chí vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên kể cả thiện chí xích lại gần Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tỏ ra lập lờ trong ngoại giao với Triều Tiên. Có lúc ông Trump lại ca ngợi hết lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cho rằng sẵn sàng hội đàm với Bình Nhưỡng để tìm giải pháp hòa bình. Có lúc lại tiếp tục các lệnh trừng phạt và xem Triều Tiên là đối địch làm gia tăng căng thẳng. Mới đây, ông Trump đã hạ thấp những kỳ vọng về một thỏa thuận nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân. Ông Trump cho biết: “Nhiều người hỏi tiến trình đàm phán giữa chúng tôi và Triều Tiên đang diễn ra đến đâu. Tôi luôn trả lời rằng chúng tôi không hề vội vã”. Theo đó, cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai được dự kiến diễn ra trong năm tới, tuy nhiên Tổng thống Trump lại chỉ trích Triều Tiên thực thi quá ít các hành động cụ thể để từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo nên cuộc gặp vẫn chưa thể tiến triển.

“Tức nước vỡ bờ”, sau nhiều tháng kiềm chế, Triều Tiên đã bắt đầu gia tăng chỉ trích Mỹ vì các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bế tắc. Động thái này dường như báo hiệu sự kiên nhẫn của Bình Nhưỡng đang giảm dần. Triều Tiên đã lên án chính quyền Mỹ gia tăng các lệnh trừng phạt và gây sức ép đối với quốc gia này, đồng thời cảnh báo sự trở lại của “những cuộc đọ súng” và việc giải giáp vũ khí của Bình Nhưỡng có thể bị chặn đứng mãi mãi.

Phản ứng mạnh mẽ này của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ba quan chức Triều Tiên, trong đó có một trợ lý hàng đầu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, với cáo buộc lạm dụng nhân quyền. Trong một tuyên bố gần đây, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Washington áp dụng “các biện pháp trừng phạt tám lần với các công ty, cá nhân và tàu thuyền không chỉ của Triều Tiên mà cả của Nga, Trung Quốc và các nước thứ ba khác”. Nếu chính quyền Mỹ cho rằng gia tăng các lệnh trừng phạt và sức ép sẽ buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân thì “nước này đã có sự tính toán vô cùng sai lầm, và nó sẽ chặn con đường hướng tới phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên mãi mãi - một kết quả không ai mong muốn”.

Đáng quan ngại là việc Triều Tiên cảnh báo tiến trình phi hạt nhân có thể bị ngưng trệ vĩnh viễn sẽ xóa đi kết quả của nhiều quốc gia liên quan trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nhằm xây dựng hòa bình lập lại cho 2 miền liên Triều. Nói một cách khác, quan hệ Mỹ - Triều Tiên có thể trở lại trạng thái đối đầu như đã từng xảy ra trước đây nếu các bên liên quan thiếu thiện chí.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>