Vận tải biển đình chỉ hoạt động tại biển Đỏ

18/12/2023 | 07:09 GMT+7

Tiếp tục có thêm những công ty vận tải biển tuyên bố đình chỉ các hoạt động đi qua biển Đỏ do lo ngại mối đe dọa tấn công từ lực lượng Houthi.

Sau 2 hãng vận tải biển của Đức và Đan Mạch, tiếp đến tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới MSC của Thụy Sĩ và Công ty vận tải biển CMA CGM của Pháp. Hai đơn vị này vừa cho biết, đã phải chuyển hướng các tàu của mình ra khỏi biển Đỏ, do lo ngại mối đe dọa tấn công ngày càng gia tăng từ lực lượng Houthi tại Yemen.

Với những quyết định mới nhất được đưa ra, hiện 4 trên 5 công ty vận tải biển lớn nhất thế giới đã đình chỉ hoạt động tại biển Đỏ.

Biển Đỏ có kênh đào Suez ở phía bắc và eo biển Bab el-Mandab ở phía nam dẫn vào Vịnh Aden. Đây là một trong những tuyến đường thủy quan trọng hàng đầu để vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu, đặc biệt là dầu mỏ, diesel và nông sản. Là cầu nối giữa Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải, Biển Đỏ là tuyến đường thương mại quan trọng cho vận tải biển và cung cấp năng lượng toàn cầu. Khoảng 40% thương mại quốc tế đi qua eo biển Bab-el-Mandeb. Tuy nhiên kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra hôm 7-10, số vụ tấn công nhằm vào tàu thương mại qua lại khu vực này đã gia tăng đột biến.

Song song các cuộc tấn công tại biển Đỏ, lực lượng Houthi cũng cho biết đã sử dụng nhiều máy bay không người lái và tên lửa để bắn về phía Israel, một chiến dịch mà được mô tả là để đáp trả các chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza.

Những diễn biến này đe dọa quyền tự do hàng hải tại một trong những nút thắt hàng hải chiến lược và bận rộn nhất thế giới. Ngoài mối đe dọa trước mắt, các cuộc tấn công còn làm nổi bật sự mong manh ngày càng tăng của Biển Đỏ, nơi đã trở thành điểm nóng của cạnh tranh địa chính trị.

Hiện giá bảo hiểm cho vận tải tàu biển khi đi qua biển Đỏ đã tăng gấp đôi, nếu đến Israel thì tăng 250%. Trong trường hợp tuyến huyết mạch biển Đỏ bị phong tỏa, thì chi phí vận tải biển dự tính cũng sẽ bị đội lên gấp đôi, chưa nói đến việc thời gian vận tải sẽ phải tăng lên nhiều ngày khi phải đi qua mũi hảo vọng của châu Phi.

Ngoại trưởng Saudi Faisal Bin Farhan cho rằng, giải pháp trước mắt cho những căng thẳng hiện nay là nhanh chóng thúc đẩy một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas: “Chúng tôi lo ngại về nguy cơ leo thang căng thẳng. Đây là một khu vực vốn đã rất phức tạp và chúng tôi không muốn bất kỳ cuộc xung đột nào khác nổ ra. Do đó chúng tôi hy vọng sẽ có thể tránh được bất kỳ sự leo thang nào nữa trong khu vực của mình”.

Trước đây, các nhà hoạch định chính sách của Mỹ, châu Âu và khu vực đã cố gắng giải quyết những thách thức này bằng cách phát triển một cấu trúc an ninh khu vực toàn diện hơn. Mỹ đặc biệt coi hợp tác Israel - các nước vùng Vịnh ở Biển Đỏ là nền tảng cho chiến lược của nước này trong khu vực. Tuy nhiên, cuộc xung đột leo thang ở Gaza cũng có nghĩa là hợp tác an ninh Biển Đỏ khó có thể sớm diễn ra. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin dự kiến sẽ tới khu vực Trung Đông vào tuần tới để gặp gỡ các nhà lãnh đạo Bahrain, Qatar và Israel.

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>