Đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ

10/05/2024 | 05:32 GMT+7

Thời gian qua, thành phố Vị Thanh luôn đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ - đô thị, xứng tầm là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoạt động thương mại - dịch vụ của thành phố qua 4 tháng đầu năm luôn có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. 

Tích cực xây dựng tuyến phố văn minh, chợ văn minh

Là phường trung tâm của thành phố Vị Thanh, ông Tạ Kim Dủ, Phó Chủ tịch UBND phường I, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên ra quân chỉnh trang đô thị, dọn vệ sinh, chấn chỉnh hành lang lộ giới, không để người dân buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, treo pano, áp phích, biển quảng cáo, để xe đúng nơi quy định. Chúng tôi cũng đề ra phương hướng cụ thể cho từng ngành, từng đoàn thể trong việc xây dựng tuyến phố văn minh. Cùng với tuyến phố Nguyễn Thái Học đã được công nhận năm 2023, năm nay chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng tuyến phố văn minh tại đường Nguyễn Công Trứ. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để phường được tái công nhận phường văn minh đô thị nâng cao hàng năm”.

Anh Đoàn Văn Tuấn, ở đường Nguyễn Thái Học, phường I, chia sẻ: “Được biết phường chọn tuyến đường này thực hiện thí điểm tuyến phố văn minh, bản thân tôi rất vui. Từ ngày được công nhận tuyến phố văn minh, tôi và các hộ kinh doanh, buôn bán trên tuyến đường này đều đảm bảo chấp hành tốt về cảnh quan môi trường, vỉa hè thông thoáng, tạo thuận lợi cho khách hàng khi đến mua hàng”.

Gần đây, người dân quanh khu vực chợ Vị Thanh, phường III, không khỏi vui mừng khi đi chợ, bởi không khí sạch sẽ và văn minh khiến mỗi người dân bước vào đều có chung tâm trạng thoải mái hơn trước. Đặc biệt, nhiều gian hàng đã niêm yết bảng giá để người dân yên tâm hơn khi đến mua hàng. Chị Lê Thị Diệu, ở phường III, cho biết: “Chợ bây giờ không chỉ sạch hơn, thoáng hơn, mà đa số các gian hàng đều niêm yết giá, còn in mã QR để bà con tiện thanh toán tiền khi mua. Các tiểu thương thì nhẹ nhàng, niềm nở, không khí thật sự văn minh hơn trước rất nhiều”.

Chị Khưu Thị Bảo Châu, Phó Chủ tịch UBND phường III, thông tin: Thời gian trước, chợ xuất hiện tình trạng người dân buôn bán tự phát trên các vỉa hè, gây ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị, do đó, chúng tôi phối hợp với nhiều đơn vị ra quân dọn dẹp cảnh quan, lập lại hành lang lộ giới. Chúng tôi đang gấp rút thực hiện các tiêu chí thi đua đối với “Thương nhân văn hóa, Hộ thương nhân văn hóa, Chợ văn minh” năm 2024. Vì vậy, địa phương vận động các tiểu thương ký bản cam kết thực hiện quy tắc ứng xử văn minh tại chợ, cùng với đó là thực hiện chỉnh trang lại gian hàng, niêm yết giá, phục vụ khách hàng với thái độ văn minh, thân thiện và có tâm. Hàng hóa luôn được đảm bảo tươi, ngon, an toàn thực phẩm.

Nhiều điểm sáng

Xác định vai trò quan trọng trong việc phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch, nhất là thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp nên đến nay hoạt động thương mại - dịch vụ có bước phát triển rõ rệt, cơ sở hạ tầng thương mại ngày càng phát triển mạnh. Toàn thành phố hiện có 6.012 cơ sở hoạt động trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, trong đó có 250 doanh nghiệp. Qua 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ hàng hóa là 5.358 tỉ đồng, đạt 34,62% kế hoạch năm; tăng 12,58% so với cùng kỳ năm trước.

Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên thời gian qua địa phương đã khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh thương mại - dịch vụ, đa dạng các loại hình để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân. Theo đó, trên các tuyến đường, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đã mạnh dạn đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ. Bên cạnh đó, địa phương còn xây dựng được cửa hàng tiện lợi đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, giúp cho việc lưu chuyển hàng hóa bán lẻ của thị trường nội địa ngày càng tăng trưởng.

Ông Lê Quốc Triều, Phó phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết: Qua 4 tháng đầu năm, tình hình hoạt động thương mại - dịch vụ của thành phố luôn có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu dùng tăng cao và cơ sở hạ tầng thương mại, dịch vụ thành phố không ngừng phát triển và nâng chất. Công tác theo dõi, quản lý thị trường trên địa bàn thành phố luôn được các cấp, các ngành tỉnh quan tâm chỉ đạo kiểm tra thường xuyên đã góp phần hạn chế kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và bình ổn thị trường.

“Thời gian gần đây, giá cả thị trường liên tục có nhiều biến động nên ảnh hưởng rất nhiều đến lĩnh vực thương mại - dịch vụ, đặc biệt là sức mua của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, số vụ vi phạm hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, gian lận thương mại vẫn còn diễn ra. Do đó, thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống gian lận thương mại, đồng thời nắm bắt tình hình giá cả thị trường để phát hiện kịp thời giá cả biến động thất thường và có biện pháp xử lý. Tập trung xây dựng mô hình Chợ 4.0 - thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024-2025. Chủ trì, phối hợp các đơn vị phường, xã triển khai rà soát, thống kê xây dựng kế hoạch dự trữ và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng chống thiên tai năm 2024”, ông Lê Quốc Triều thông tin thêm.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>