Tiếp tục đề nghị truy tố các bị can trong vụ án tại Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang

25/04/2024 | 07:17 GMT+7

(HG) - Theo nguồn tin của Báo Hậu Giang, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can là lãnh đạo, cán bộ Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang (Quỹ tín dụng) trong vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức ngân hàng xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang và Công ty TNHH De Heus.

Trước đó, tháng 4-2021, vụ án đã được Tòa án nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm lần thứ 3. Đến tháng 2-2023, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo kết luận điều tra mới đây, năm 2011, Lê Hữu Tâm, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang, lợi dụng chức vụ, chỉ đạo Ban điều hành quỹ tín dụng chỉ đạo các bộ phận tín dụng, kế toán kho quỹ thực hiện 28 hợp đồng vay tiền tại Quỹ tín dụng, chiếm đoạt số tiền hơn 54,5 tỉ đồng sử dụng vào mục đích cá nhân, sau đó không có khả năng thanh toán.

Thực hiện theo sự chỉ đạo của Tâm, các bị can Nguyễn Thiện Hồng, cựu Giám đốc Quỹ tín dụng và Trương Thị Thanh Loan, cựu Phó Giám đốc ký hợp thức hóa hồ sơ. Đồng thời, chỉ đạo các bộ phận thực hiện 28 hợp đồng vay tiền giúp cho Tâm. Thực tế, tất cả 28 hợp đồng này, người vay không trực tiếp đến Quỹ tín dụng làm hồ sơ đề nghị vay vốn. Thậm chí, một số hồ sơ được thành viên Hội đồng quản trị Quỹ đứng tên vay tiền giúp bị can Tâm.

Cơ quan công an xác định, góp sức cho Tâm trong quá trình hợp thức hóa 28 hồ sơ vay vốn có các bị can Quách Vũ Linh, Nguyễn Văn Thắng, Trần Thanh Phương, Dương Cẩm Nguyên, Trần Ngọc Diễm Tiên, Đặng Châu Toàn, Hoàng Thị Lệ.

Cũng theo kết luận điều tra, năm 2012, khi Quỹ tín dụng rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán, Bùi Chí Linh, cựu Phó Giám đốc Quỹ tín dụng đã đề xuất với Lê Hữu Tâm để sổ tiết kiệm của khách hàng ngoài sổ sách nhằm chiếm đoạt tiền để chi trả các khoản lãi chênh lệch và chi xài cá nhân. Được sự thống nhất của bị can Tâm, bằng hành vi gian dối, Linh đã chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng của 5 khách hàng gửi tiết kiệm tại Quỹ tín dụng.

 Cũng vào năm 2012, dù biết rõ Quỹ tín dụng không có chức năng bảo lãnh thực hiện hợp đồng, nhưng Tâm vẫn chỉ đạo cho Nguyễn Thiện Hồng ký chứng thư bảo lãnh cho Công ty Tùng Bách do bị can làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Theo đó, công ty thực hiện hợp đồng mua bán thức ăn chăn nuôi với Công ty TNHH De Heus, chiếm đoạt số tiền hơn 18,4 tỉ đồng.

Từ kết quả điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh kiến nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố bị can Tâm về 2 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Truy tố bị can Loan, Linh, Thắng, Nguyên, Tiên, Toàn, Lệ cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Đối với Nguyễn Thiện Hồng, Bùi Chí Linh đã chết nên cơ quan tố tụng đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với các bị can.

B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>